Thứ sáu,  20/09/2024

Họp Ban Chỉ đạo thực hiện dự án hồ chứa nước Bản Lải giai đoạn I

LSO-Chiều nay (24/5), Ban Chỉ đạo thực hiện dự án hồ chứa nước Bản Lải giai đoạn I, tỉnh Lạng Sơn tổ chức họp kiểm điểm tiến độ triển khai thực hiện dự án. Đồng chí Lý Vinh Quang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo thực hiện dự án chủ trì cuộc họp.


Đồng chí  Lý Vinh Quang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp

Dự án hồ chứa nước Bản Lải được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2019/QĐ-UBND ngày 31/10/2007. Sau đó được chuyển về Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) quản lý và đã được bộ điều chỉnh tại các Quyết định số 5804/QĐ-BNN-XD ngày 31/12/2014 và Quyết định số 4183/QĐ-BNN-XD ngày 17/10/2017. Cấp công trình theo quy chuẩn QCVN 04-05:2012/BNNPTNT (công trình đầu mối hồ chứa nước Bản Lải: cấp II). Quy mô đầu tư xây dựng giai đoạn I của hồ sẽ có dung tích 164,3 triệu mét khối. Mục tiêu của dự án là nhằm chống lũ tiểu mãn và lũ sớm, giảm lũ chính vụ cho thành phố Lạng Sơn và vùng phụ cận. Cấp nước tưới, nước sinh hoạt, nước phục vụ phát điện và nuôi trồng thủy sản…Tổng mức đầu tư dự án giai đoạn I là hơn 2.998 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2017 đến 2021.

Theo báo cáo của chủ đầu tư và các huyện Lộc Bình, Đình Lập, trong năm 2017 và từ đầu năm 2018 đến giữa tháng 5, chủ đầu tư (Sở NN&PTNT, Ban Quản lý đầu tư và xây dựng thủy lợi 2, Công ty Cổ phần đầu tư Trường Thịnh) và các huyện: Lộc Bình, Đình Lập đã thực hiện xong việc rà phá bom mìn, vật nổ tại các vị trí xây dựng. Lập xong kế hoạch tiến độ thực hiện hợp phần bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Đối với hạng mục lòng hồ, Ban Quản lý đầu tư và xây dựng thủy lợi 2 đã thỏa thuận được với Bộ NN&PTNT cao trình đền bù lòng hồ. Sở NN&PTNT đã bàn giao mặt bằng 2 khu tái định cư tại huyện Đình Lập cho Trung tâm phát triển quỹ đất; hoàn thành bàn giao toàn mốc lòng hồ (792 mốc) cho 2 huyện: Đình Lập và Lộc Bình… Tính đến ngày 10/5, đã giải ngân vốn được 9,9 tỷ đồng.

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá: Công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các phần việc đã rất nỗ lực, khẩn trương, do vậy, cơ bản tiến độ thực hiện dự án đạt kế hoạch đề ra. Đồng chí cũng chỉ ra một số hạn chế trong việc thi công dự án như: việc bàn giao mốc giới, công tác chuẩn bị dự án, việc kiểm đếm, đo đạc vẫn chậm, việc xây dựng cầu Pò Háng và một số công trình đầu mối… chậm trong triển khai thi công.

Về công việc thời gian tới, đồng chí yêu cầu chủ đầu tư và các huyện đẩy nhanh việc đo đạc, kiểm đếm đất đai, công trình trên đất… tại những khu vực bị ảnh hưởng bởi dự án. Chủ đầu tư khẩn trương chuyển tiền tạm ứng cho các huyện để bồi thường cho các hộ gia đình bị ảnh hưởng; chủ động trong tiếp dân, giải quyết những thắc mắc của người dân bị ảnh hưởng bởi dự án. Chính quyền các huyện, xã cần phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư tại các hợp phần để kịp thời xử lý những vướng mắc.

TRÍ DŨNG