Thứ sáu,  20/09/2024
Chống thất thu trong kinh doanh vận tải hành khách:

Tăng cường tuyên truyền, kiên quyết xử lý

LSO-Mặc dù số phương tiện vận tải được đưa vào quản lý thuế tăng qua từng năm, nhưng thực tế, nhiều trường hợp kinh doanh vận tải hành khách vẫn chưa nghiêm túc thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách. Chính vì vậy, hiện ngành thuế tiếp tục triển khai các giải pháp cụ thể để chống thất thu ngân sách trong lĩnh vực này.


Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra giấy tờ, thông tin liên quan đến
việc kê khai nộp thuế của xe khách chạy tuyến Lạng Sơn – Hà Nội

Tăng cường tuyên truyền

Trong khoảng 2 năm trở lại đây, ngành thuế đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp tuyên truyền như: tăng thời lượng tuyên truyền; phối hợp chặt chẽ với các cấp, ngành tuyên truyền; thành lập đoàn kiểm tra công tác thu, chống thất thu ngân sách trong lĩnh vực vận tải nói chung, vận tải hành khách nói riêng. Năm 2017, ngành thuế đã tổ chức 44 hội nghị tập huấn triển khai chính sách thuế, 48 hội nghị đối thoại với doanh nghiệp; in, phát hành 14.800 tờ rơi các loại, trong đó có 1.000 tờ hướng dẫn các chủ phương tiện liên quan đến chính sách thuế… Qua đó, năm 2017 đã đưa vào quản lý tăng thêm 468 xe, nâng tổng số phương tiện quản lý thuế lên 949 phương tiện, trong đó có 50 doanh nghiệp, 899 hộ cá thể. Còn từ tháng 3/2018 đến nay, qua tuyên truyền, nhắc nhở, thông báo, đã có 46 hộ kinh doanh vận tải tự giác kê khai nộp thuế với số tiền 22 triệu đồng.

Mặc dù đã có chuyển biến, thế nhưng thực tế, theo rà soát của cơ quan thuế, số đơn vị, cá nhân kinh doanh vận tải hành khách chưa thực hiện việc kê khai, nộp thuế vẫn còn nhiều (trong đó có cả những xe mới đưa vào hoạt động và những xe hoạt động từ trước). Trước thực tế trên, công tác tuyên truyền tiếp tục được đẩy mạnh. Ông Nguyễn Đình Quang, Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Lộc Bình cho biết: Chi cục chủ động phối hợp với các xã, thị trấn tuyên truyền, phát tờ rơi với nội dung liên quan đến việc nộp thuế đối với các đơn vị, cá nhân kinh doanh vận tải trên địa bàn.

Không chỉ tuyên truyền thường xuyên, đợt cao điểm tuyên truyền về chống thất thu lĩnh vực vận tải tháng 5/2018, bên cạnh việc thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng, cơ quan thuế đã phát 1.150 tờ rơi với nội dung liên quan đến chính sách pháp luật về thuế đối với loại hình kinh doanh vận tải hành khách đến các trường hợp kinh doanh vận tải tại các huyện, thành phố, các bến xe, bãi đỗ xe…

Kiên quyết xử lý

Để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác chống thất thu thuế đối với lĩnh vực kinh doanh vận tải hành khách, Cục Thuế tỉnh đã ban hành Quyết định số 354/QĐ-CT ngày 27/4/2018 về việc thành lập đoàn kiểm tra liên ngành gồm các lực lượng: thuế, cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông. Đoàn kiểm tra liên ngành đã xây dựng kế hoạch cụ thể để kiểm tra chống thất thu thuế đối với hoạt động kinh doanh vận tải vãng lai trên địa bàn tỉnh. Thời gian kiểm tra từ ngày 21/5/2018 đến hết ngày 21/6/2018. Đối tượng kiểm tra là các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải hành khách.

Nội dung, đối tượng, cách thức kiểm tra đã rõ. Thế nhưng quá trình kiểm tra, xử lý gặp không ít khó khăn. Theo chân đoàn kiểm tra liên ngành thực hiện nhiệm vụ dọc tuyến quốc lộ 1A, đoạn qua địa bàn các huyện: Cao Lộc, Chi Lăng và thành phố Lạng Sơn, chúng tôi mới thấy được những khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Ông Hoàng Việt Dũng, Phó Trưởng Phòng Kiểm tra Thuế, Phó Trưởng đoàn kiểm tra cho biết: Một số xe thường di chuyển không theo hướng hay thời gian cố định; việc xác định xe kinh doanh hay xe gia đình đối với xe 7 chỗ ngồi gặp khó hay một số xe lấy lý do không mang theo chứng từ, hóa đơn, lái xe thuê…

Để khắc phục những khó khăn nêu trên, đoàn không chỉ chọn một địa điểm cố định mà di chuyển dọc tuyến; không chỉ chọn một cung giờ nhất định mà thay đổi thời gian kiểm tra; kết hợp hài hòa các biện pháp kiểm tra, vận động, tuyên truyền, đấu tranh để người nộp thuế tự giác kê khai nộp thuế…

Kết quả, từ khi đoàn kiểm tra liên ngành thực hiện kiểm tra từ ngày 21/5 đến hết sáng ngày 28/5/2018, đoàn đã kiểm tra và lập biên bản 19 xe. Đoàn kiểm tra giao biên bản vi phạm của người nộp thuế cho chi cục thuế thuộc địa bàn quản lý. Chi cục thuế được giao biên bản vi phạm xử lý truy thu thuế và xử phạt vi phạm hành chính theo quy định, lập bộ quản lý thu thuế ổn định cho các kỳ tiếp theo.

Trong 5 tháng đầu năm 2018, thu nội địa ước đạt 986 tỷ đồng, đạt 44,9% dự toán. Với kết quả bước đầu cộng với những giải pháp cụ thể được triển khai thực hiện, hy vọng công tác chống thất thu trong lĩnh vực vận tải hành khách sẽ đạt được kết quả tích cực. Qua đó nâng cao ý thức chấp hành nghĩa vụ nộp ngân sách của người nộp thuế, bảo đảm quyền lợi, công bằng trong thực thi pháp luật giữa những người nộp thuế, góp phần vào việc hoàn thành kế hoạch thu ngân sách trên địa bàn.

TÂN AN