Thứ năm,  19/09/2024

Hữu Lũng: Mùa vải “đắng”

LSO-Tháng 6/2018 – thời điểm chính vụ thu hoạch vải quả. Năm nay, mặc dù vải được mùa nhưng giá bán rất thấp, trung bình chỉ từ 2.000 đến 4.000 đồng/kg, người trồng vải huyện Hữu Lũng đang lao đao vì mùa vải “đắng”.


Người dân thôn Xóm Chùa, xã Hòa Thắng thu hoạch vải

 

Trò chuyện với chúng tôi ông Lương Văn Công, thôn Tam Hợp, xã Hòa Lạc cho biết: Gia đình tôi có hơn 100 gốc vải. Năm ngoái cả vụ chỉ thu được 2,5 tấn quả, nhưng giá bán từ 15.000 – 20.000 đồng/kg nên trừ chi phí đạt thu nhập gần 40 triệu đồng. Năm nay, nhờ đầu tư, chăm sóc, năm nay vải được mùa nhất từ trước đến nay, dự kiến cho thu khoảng 8 tấn quả, nhưng nếu bán theo giá thị trường bây giờ thì thu nhập chỉ bằng 1/3 năm ngoái.

Không chỉ gia đình ông Công mà hiện nay, tất cả các hộ trồng vải trên địa bàn huyện Hữu Lũng cũng đang lao đao vì vải được mùa nhưng mất giá. Theo đó, để chăm sóc vườn vải khoảng 100 gốc, các hộ gia đình đầu tư khoảng 3 – 4  triệu đồng chi phí phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Với giá bán năm nay, bình quân mỗi cây cho thu nhập khoảng 80.000 – 100.000 đồng. Tuy nhiên, nếu cộng cả chi phí ngày công chăm sóc, thuê hái thì không chỉ không có lãi mà rất nhiều gia đình sẽ “bị lỗ”.

Tại xã Hòa Thắng, vải là một trong những cây truyền thống được trồng ở cả 15/15 thôn. Hiện xã có diện tích cây vải lớn thứ 2 toàn huyện với 235 ha, tập trung nhiều ở các thôn: Suối Ngang 1, Suối Ngang 2, Voi Xô, Xóm Mới, Xóm Chùa… Thời điểm này những năm trước, dọc đường vào xã có nhiều điểm thu mua vải. Các xe xếp hàng dài chạy dọc bên đường để chờ thương lái đến thu mua. Tuy nhiên, năm nay, mặc dù đã vào chính vụ thu hoạch nhưng không khí mua bán ở đây rất ảm đạm…

Chị Đinh Thị Thúy, xã Hồ Sơn, người có hơn 10 năm chuyên thu mua vải cho biết: Quả vải trên địa bàn có chất lượng ngon, ngọt. Mọi năm, vào chính vụ mỗi ngày tôi thu mua từ 8 – 10 tấn vải nhưng năm nay sức tiêu thụ chậm, mỗi ngày chỉ thu mua tầm 3 tấn. Đặc biệt, có ngày bán giá rẻ mà cũng rất ít người mua. Chở từ Lạng Sơn vào Thanh Hóa bán lẻ mới được 4 nghìn đồng/kg, trừ chi phí nhiều hôm bị lỗ…

Được biết, cây vải được người dân trên địa bàn huyện Hữu Lũng trồng phổ biến từ những năm 1990. Hiện nay, toàn huyện có 1.300 ha vải, trồng rải rác tại 26 xã, thị trấn. Trong đó, tập trung nhiều nhất ở các xã: Hòa Sơn (362,5 ha), Hòa Thắng (235 ha), Hòa Lạc (161,1 ha), Tân Thành (117,1 ha), Minh Sơn (82,2 ha)…

Ông Nông Khắc Tạo, Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Hằng năm, vải có giá trung bình từ 5.000 – 7.000 đồng/kg, duy nhất năm ngoái vải ít nên có giá từ 15.000 – 18.000 đồng/kg. Năm nay,vải được mùa, dự kiến năng suất đạt 50,2 tạ/ha, sản lượng ước đạt gần 7.000 tấn, tăng 4,8 % so với năm ngoái. Tuy nhiên, giá vải năm nay rất thấp, bình quân chỉ từ 1.000 – 5.000 đồng/kg.

Điều kiện tự nhiên, thổ nhưỡng, khí hậu của Hữu Lũng rất thích hợp với cây vải, tạo nên những vườn vải xanh mướt, quả vải thơm ngon, hương vị ngọt ngào. Cùng với đó người dân nơi đây rất tâm huyết với cây trồng truyền thống này. Thiết nghĩ, tìm đầu ra cho quả vải thiều Hữu Lũng là việc làm hết sức cần thiết. Hiện nay, mong muốn lớn nhất của bà con nông dân là được các cấp, ngành chức năng quan tâm, có giải pháp hữu hiệu, liên kết thị trường… để quả vải có đầu ra ổn định, góp phần mang mùa vải “ngọt” về cho người nông dân thay vì phải chịu cảnh “được mùa, mất giá” như nhiều năm qua.

NGUYỄN PHƯƠNG