Thứ sáu,  20/09/2024

Xem xét, đánh giá thực trạng các dự án đầu tư tại cửa khẩu

LSO-Chiều nay (21/6), đồng chí Nguyễn Công Trưởng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp xem xét kết quả rà soát, đánh giá thực trạng các dự án đầu tư trong khu vực cửa khẩu trên địa bàn tỉnh. Nội dung chính của cuộc họp là xem xét toàn diện về tình hình đầu tư, thủ tục thuê đất, giao đất, công tác giải phóng mặt bằng, nghĩa vụ tài chính với nhà nước đối với các dự án đầu tư lĩnh vực kinh doanh dịch vụ, thương mại tại các cửa khẩu. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh sẽ có biện pháp kiên quyết xử lý vi phạm, thu hồi dự án.


Đồng chí Nguyễn Công Trưởng phát biểu kết luận tại buổi làm việc

Theo kết quả rà soát, hiện trên địa bàn các cửa khẩu có 43 dự án đầu tư kinh doanh thương mại, khách sạn, chợ, văn phòng đại điện. Trong đó, có 14 dự án hoạt động ổn định, 9 dự án đang hoạt động nhưng chưa hoàn thiện đầu tư và sử dụng đất không đúng mục đích, 9 dự án đã đầu tư nhưng tạm ngừng hoạt động, 11 dự án chưa triển khai đầu tư xây dựng.

Kết quả rà soát cho thấy, có nhiều dự án hoạt động không hiệu quả, thiếu vốn đầu tư, khó khăn trong giải phóng mặt bằng, thậm chí doanh nghiệp đăng ký thực hiện dự án nhưng không triển khai với mục tiêu giữ đất. Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn đã đề xuất với tỉnh chấm dứt hoạt động, thu hồi giấy chứng nhận của 3 dự án, xử lý vi phạm về sử dụng đất không đúng mục đích 3 dự án.

Để quản lý tốt hơn nữa đối với các dự án đầu tư khu vực cửa khẩu, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: đối với 9 dự án đầu tư sử dụng đất sai mục đích, Sở Kế hoạch – Đầu tư và Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn rà soát lại một lần nữa tất cả các khâu liên quan đến thực hiện các dự án, báo cáo tỉnh để có biện pháp xử lý.

Về kiến nghị xử lý thu hồi một số dự án mà Ban Quản lý dự án đề xuất, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đồng ý phương án đề xuất để thu hồi dự án tạo quỹ đất cho tỉnh; giao Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn và Sở Kế hoạch – Đầu tư đôn đốc các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án còn chưa hoàn thiện cũng như hoàn thiện thủ tục hồ sơ dự án. Sở Tài nguyên – Môi trường, Cục Thuế và UBND các huyện rà soát lại toàn bộ các thủ tục cho thuê đất tại các dự án để tăng thu ngân sách cho Nhà nước; Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn, Sở Kế hoạch – Đầu tư, Sở Tài nguyên – Môi trường, các huyện tăng cường quản lý các dự án và quản lý việc sử dụng đất đai tại các cửa khẩu.

TRANG NINH