Thứ năm,  19/09/2024

Thêm 2 dây chuyền chế biến thịt gà đủ điều kiện xuất khẩu Nhật Bản

Mới đây, Cục Thú y Nhật Bản đã chính thức cho phép Cty TNHH Kyou&Unitek đóng tại tỉnh Đồng Nai được phép xuất khẩu (XK) thịt gà chế biến sang Nhật Bản.

Ảnh minh họa

 

Việc cấp phép diễn ra sau gần 2 năm Cục Thú y (Bộ NN&PTNT) tích cực đàm phán với phía Nhật Bản và hướng dẫn cho Cty TNHH Kyou&Unitek về các yêu cầu vệ sinh thú y của Nhật Bản đối với chuỗi sản xuất thịt gà chế biến để XK sang thị trường này. Tính đến hết tháng 5/2018, công ty đã XK được 37 lô hàng thịt gà chế biến sang Nhật Bản và tất cả các lô hàng đều đạt yêu cầu về an toàn dịch bệnh và an toàn thực phẩm.

Trước đó, đầu tháng 9/2017 công ty Koyo&Unitek tại Long An đã có lô hàng xuất khẩu thịt gà đầu tiên sang Nhật Bản. Lô hàng chứng tỏ nỗ lực của chuỗi liên kết từ con giống, thức ăn, trang trại, giết mổ và phân phối với các đơn vị Bel Gà, Hùng Nhơn, De Heus và Koyo&Unitek.

Theo Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường, mỗi năm ngành nông nghiệp trong nước xuất khẩu trên 30 tỷ USD và có 10 ngành hàng có giá trị trên dưới 1 tỷ USD. Tuy nhiên có một điều trăn trở là trong 10 sản phẩm trên không hề có sản phẩm thực phẩm chăn nuôi, việc xuất khẩu lô hàng thịt gà từ cơ sở liên doanh đầu tiên (các công ty Bel Gà, De Heus, Hùng Nhơn và Koyo&Unitek cùng nông dân, trang trại) đã cho thấy sản phẩm trong nước hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu thế giới.

“Cả hệ thống cùng nỗ lực để đến hôm nay có lô thịt đầu tiên xuất khẩu được. Ý nghĩa không phải ở 1 công-te-nơ hàng mà mở ra một triển vọng khi thị trường khó tính nhất còn tiếp cận được thì các nước khác cũng sẽ vào được”, Bộ trưởng nói.

Do nhu cầu XK thịt gà sang Nhật Bản ngày càng tăng cao, Cty TNHH Koyu & Unitek đã đề nghị Cục Thú y tiếp tục trao đổi với Cục Thú y Nhật Bản để được lắp đặt thêm hai dây chuyền chế biến thịt gà, nhằm nâng công suất và đa dạng sản phẩm thịt gà XK. Sau đó, Cục Thú y đã tích cực trao đổi, đàm phán với Cục Thú y Nhật Bản để thống nhất các yêu cầu về thú y đối với các dây chuyền sản xuất mới và sản phẩm mới do công ty đề xuất.

Ngày 14/5/2018, Cục Thú y Nhật Bản đã có thư chính thức gửi Cục Thú y thông báo đồng ý với các điều kiện vệ sinh thú y và thống nhất mẫu giấy chứng nhận kiểm dịch XK đối với sản phẩm thịt gà chế biến (bổ sung sản phẩm được phép XK). Đồng thời Cục Thú y Nhật Bản cử đoàn thanh tra thú y sang Việt Nam để kiểm tra thực tế các dây chuyền sản xuất của công ty từ ngày 27/5-1/6/2018. Sau khi kết thúc chuyến thanh tra, ngày 15/6/2018, Cục trưởng Cục Thú y Nhật Bản đã gửi thư cho Cục Thú y Việt Nam thông báo về việc đồng ý thêm 2 dây chuyền chế biến thịt gà XK của Cty TNHH Koyu&Unitek kể từ ngày 15/6/2018.

Như vậy, sau đúng một năm kể từ khi Nhật Bản đồng ý cho Cty Koyu&Unitek XK thịt gà chế biến (sản phẩm chiên dầu) sang Nhật Bản (ngày 22/6/2017), Cục Thú y đã tiếp tục đàm phán và được Nhật Bản cho phép Công ty mở rộng thêm 2 dây chuyền sản xuất thịt gà hấp và thịt gà nướng. Với 3 dây chuyền, công suất đạt từ 300-350 tấn thịt gà chế biến/tháng và sản lượng thịt gà XK sang Nhật Bản sẽ tăng cao. Hiện nay, nhu cầu của Nhật Bản có thể NK khoảng 2 triệu tấn/năm và công ty đang có kế hoạch xây dựng thêm các nhà máy giết mổ, chế biến thịt gà XK với công suất lớn hơn, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cao của Nhật Bản.

Theo Chinhphu