Thứ sáu,  05/07/2024

Phụ nữ Lạng Sơn năng động khởi nghiệp

(LSO) – Hiện nay, cả nước có hơn 100 nghìn doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ, chiếm khoảng 20% tổng số doanh nghiệp. Cùng với phụ nữ cả nước, phụ nữ Lạng Sơn trên các lĩnh vực đã và đang vượt qua khó khăn để khởi nghiệp, làm giàu chính đáng, tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động.

Quảng bá sản phẩm và trao đổi kinh nghiệm khởi sự kinh doanh tại “Diễn đàn Phụ nữ Xứ Lạng khởi nghiệp và sáng tạo” năm 2018

Bằng kiến thức được học về chuyên ngành lâm sinh tổng hợp, năm 2002 chị Lương Thị Thời, thôn Chi Mạc, xã Hoàng Đồng khởi nghiệp  từ mô hình vườn ươm cây giống với số vốn vẻn vẹn 4 triệu đồng tiền tiết kiệm của gia đình và gần 10 vạn cây ban đầu. Qua nhiều năm tích lũy kinh nghiệm, hiện nay vườn ươm của chị rộng hơn 1 ha, với hơn 70 vạn cây con các loại. Vườn ươm mỗi năm mang lại thu nhập gần 200 triệu đồng và tạo việc làm cho gần 10 lao động.

Với cương vị là Chủ tịch Giám đốc Hợp tác xã Hợp Thịnh, huyện Cao Lộc, chị Lý Bích Linh đã khởi nghiệp thành công, hiện thực hóa ý tưởng liên kết chuỗi trong chăn nuôi. Hơn 12 năm phát triển, Hợp Thịnh đã trở thành một trong những hợp tác xã hàng đầu của tỉnh Lạng Sơn với mô hình liên kết chuỗi chăn nuôi lợn, tổng vốn đầu tư gần 43,5 tỷ đồng. Không chỉ dừng lại ở đó, hiện nay chị đã tìm ra hướng đi mới cho HTX là liên kiết với các tổ hợp tác để trồng và phát triển vùng dược liệu. Năm 2017, doanh thu HTX đạt trên 10,3 tỷ đồng, đảm bảo thu nhập ổn định cho người lao động ở mức bình quân 5 triệu đồng/tháng.

Các chị chỉ là 2 trong gần 700 phụ nữ tiêu biểu khởi nghiệp thành công, làm kinh tế giỏi trên các lĩnh vực. Hiện nay, phụ nữ  chiếm khoảng 60% lực lượng lao động, là chủ khoảng 30% doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh. Ở lĩnh vực nào chị em cũng chủ động, sáng tạo, nắm bắt kiến thức, kinh nghiệm sản xuất, nhằm nâng cao năng suất, sản lượng và chất lượng sản phẩm, dịch vụ.

Thực hiện Đề án 939 “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 – 2025” của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam, từ đầu năm 2017 đến nay, Hội LHPN tỉnh đã đẩy mạnh các hoạt động tập huấn, truyền thông cho đề án; hội đã phối hợp tổ chức tuyên truyền 207 lớp với 9.792 lượt người tham dự. Qua đó nâng cao nhận thức cho cán bộ hội viên về đề án, đồng thời tuyên truyền vận động hội viên mở rộng sản xuất, chuyển đổi ngành nghề, ứng dụng khoa học kỹ thuật, tăng cường liên kết thành lập tổ hợp tác, hợp tác xã.

Mô hình ươm cây lâm nghiệp của chị Lương Thị Thời, thôn Chi Mạc, xã Hoàng Đồng đem lại thu nhập cao

Nhằm khuyến khích phụ nữ khởi sự kinh doanh, Hội LHPN tỉnh đã triển khai tìm kiếm ý tưởng, kế hoạch khởi sự kinh doanh đến cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn tỉnh. Sau hơn 3 tháng triển khai, ban tổ chức đã nhận được 30 ý tưởng, kế hoạch khởi nghiệp. Qua vòng sơ khảo, ban tổ chức đã chọn ra 8 ý tưởng, kế hoạch khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh tiêu biểu để hỗ trợ đầu tư trong thời gian tới.

Với mục tiêu mỗi năm hội hỗ trợ, giúp đỡ được ít nhất 150 hội viên phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh và phối hợp đào tạo nghề cho ít nhất 1.200 lao động nông thôn, hội tiếp tục khuyến khích phụ nữ phát triển nghề truyền thống, thực hiện các ý tưởng kinh doanh phù hợp với điều kiện thực tế, tăng cường liên kết tổ hợp tác, hợp tác xã để xây dựng thương hiệu, tìm đầu ra cho sản phẩm.

Bà Nông Thanh Hải, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh khẳng định: Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục triển khai phong trào phụ nữ khởi nghiệp trong các cấp hội, đồng thời mong muốn nhận được sự hỗ trợ của các cấp, các ngành để tạo động lực, khí thế cho phụ nữ vươn lên sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh, góp phần làm giàu chính đáng cho gia đình và thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh.

DƯƠNG DUYÊN