Thứ sáu,  20/09/2024

Thêm một nguồn điện “sạch” cho đất nước

Ngày 7-12, Hiệp hội Năng lượng Việt Nam (VEA) phối hợp Công ty Enterprize Energy tổ chức hội thảo về tiềm năng dự án điện gió ngoài khơi mũi Kê Gà (Bình Thuận).

Theo nhận định của các chuyên gia tại hội thảo, dự án nhiều tỷ USD với tổng công suất lên tới 3.400 MW này có khả năng sẽ tạo bước đột phá mới cho công nghiệp năng lượng tái tạo (NLTT) của Việt Nam nói riêng cũng như nền kinh tế nói chung.

Chủ tịch VEA Trần Viết Ngãi cho biết: Trong mục tiêu của Tổng sơ đồ điện VII hiệu chỉnh thì tầm nhìn tới năm 2030, Việt Nam cần tới 20% sản lượng điện từ các nguồn NLTT (điện gió, điện mặt trời). Đây cũng là mục tiêu chiến lược phát triển NLTT của Chính phủ đề ra từ năm 2011 với nội dung khuyến khích, huy động mọi nguồn lực để đẩy mạnh phát triển và sử dụng nguồn năng lượng tái tạo, giảm sự phụ thuộc vào nguồn năng lượng hóa thạch (nhất là giảm phụ thuộc vào than đá nhập khẩu), góp phần bảo vệ an ninh năng lượng, chống biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và phát triển nền kinh tế xanh bền vững.

Theo đánh giá của VEA, Việt Nam là nước có tiềm năng khá lớn về nguồn NLTT. Thế nhưng, đến thời điểm hiện tại, chúng ta chỉ mới tập trung khai thác tốt thủy điện, còn nguồn điện gió và mặt trời hầu hết đều có quy mô nhỏ, chưa tương xứng với tiềm năng. Qua nhiều năm, việc triển khai thực hiện các dự án NLTT đạt tỷ lệ còn thấp, chưa đầy 1% so với yêu cầu. Thực tế cũng cho thấy, các dự án sử dụng nguồn NLTT có được phân bố rộng khắp cả nước, thời gian xây dựng nhanh. Như vậy, trong bối cảnh nhiều dự án nhiệt điện đang bị chậm so với tiến độ phê duyệt trong Quy hoạch điện VII điều chỉnh, việc tăng cường phát triển các dự án điện sử dụng NLTT chính là giải pháp quan trọng góp phần bảo đảm cung cấp đủ điện cho phát triển kinh tế đất nước giai đoạn 2019-2020 và các năm tiếp theo.

Trong khi đó, theo nghiên cứu của các chuyên gia và nhà đầu tư, việc đầu tư xây dựng một cánh đồng gió ngoài khơi trên vùng biển có diện tích hơn 2.000 m2, cách xa đất liền khoảng 20 km tính từ mũi Kê Gà là dự án đầy triển vọng. Theo tính toán, các tuốc-bin có thể có công suất khác nhau, những tuốc-bin gió đầu tiên được xây dựng sẽ có công suất 9,5 MW. Tiếp đó, trong quá trình xây dựng dự án, công suất các tuốc-bin có thể tăng lên 10-12 MW hay thậm chí lớn hơn nữa. “Đây là dự án vô cùng tiềm năng, hiện đại và khả thi. Thành công của dự án sẽ cung cấp một lượng điện sạch rất lớn cho hệ thống điện của Việt Nam, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng và bảo vệ môi trường trong tương lai. Dự án thực sự sẽ tạo bước đột phá cho nền NLTT của đất nước”, ông Ngãi khẳn định.

Theo Nhandan