Thứ sáu,  20/09/2024

Công ty Nhiệt điện Na Dương: Gắn sản xuất với bảo vệ môi trường

(LSO) – Từ khi đi vào hoạt động đến nay, Công ty Nhiệt điện Na Dương đã xác định gắn sản xuất kinh doanh, đảm bảo nhiệm vụ cung ứng điện  với triển khai các biện pháp bảo vệ môi trường, vì mục tiêu phát triển bền vững.

Công ty Nhiệt điện Na Dương được thành lập từ năm 2003, đứng chân trên địa bàn thị trấn Na Dương, huyện Lộc Bình. Nhà máy có công suất thiết kế là 110 MW, với 2 tổ máy. Đây là nhà máy nhiệt điện đầu tiên ở Việt Nam sử dụng lò hơi tầng sôi tuần hoàn (CFB) đốt loại than có nồng độ lưu huỳnh cao nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ các tiêu chuẩn về môi trường, lò hơi này có thể đốt kiệt và hiệu quả nhiều loại nhiên liệu, tiêu thụ than khoảng 450.000 tấn/năm.

Trong suốt thời gian hoạt động, Nhiệt điện Na Dương luôn cung ứng mức năng lượng vượt kế hoạch được giao, năm 2014 đạt sản lượng điện là 693.784 MW, năm 2018 dự kiến đạt 750.000 MW. Cùng với đó, công tác bảo vệ môi trường luôn được đơn vị đặc biệt chú trọng; các nguồn thải được kiểm soát, giám sát chặt chẽ hằng ngày. Đồng thời, đơn vị luôn chấp hành tốt các quy định về bảo vệ môi trường, tích cực nghiên cứu và áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất.

Kỹ sư Nhiệt điện Na Dương điều khiển tổ máy và kiểm tra khí thải qua thiết bị điện tử

Ông Phạm Đức Tuyên, Phó Giám đốc công ty cho biết: Đơn vị thực hiện quan trắc môi trường định kỳ 4 lần/năm theo đúng quy định trong báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt. Để giảm thiểu bụi và khí thải trong quá trình sản xuất, chúng tôi đã trang bị, lắp đặt hệ thống lọc bụi tĩnh điện ở tổ máy, hệ thống quan trắc khí phát thải tự động cho lò hơi, với công nghệ lò hơi tầng sôi tuần hoàn (CFB) đốt than nhiệt lượng thấp, đồng thời sử dụng đá vôi đốt kèm trong lò để xử lý khí thải.

Đối với chất thải nguy hại, Công ty Nhiệt điện Na Dương chủ động ký hợp đồng với các đơn vị đủ chức năng xử lý theo quy định. Với tro xỉ lò hơi sau khi đốt, công ty thu gom và chôn lấp theo báo cáo tác động môi trường đã được phê duyệt. Công tác vận chuyển, đổ thải, lu lèn, tưới nước… tại bãi xỉ cũng được thực hiện theo đúng quy trình được phê duyệt, không gây ảnh hưởng đến môi trường.

Bên cạnh đó, các tổ chức, đoàn thể của công ty thường xuyên bố trí xe chuyên dụng để phun nước trên cung đường vận chuyển xỉ, nhằm giảm ô nhiễm khói bụi đến khu dân cư xung quanh; đồng thời đẩy mạnh các phong trào thi đua bảo vệ môi trường; giao quản lý, trồng, chăm sóc cây xanh, dọn vệ sinh môi trường, tạo mặt bằng sản xuất, cảnh quan khu vực công ty luôn xanh – sạch – đẹp.

Theo đánh giá của Sở Tài nguyên và Môi trường, Công ty Nhiệt điện Na Dương là đơn vị thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường. Qua các đợt kiểm tra đột xuất và định kỳ, không phát hiện sai phạm. Các kết quả quan trắc môi trường đất, nước mặt, nước ngầm tại khu vực sản xuất và đổ thải tro xỉ đều đảm bảo quy chuẩn môi trường.

Để nâng cao vai trò, trách nhiệm và hiệu quả trong quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường đối với các đơn vị của Tổng Công ty Điện lực – TKV đóng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn (trong đó có Công ty Nhiệt điện Na Dương), đầu tháng 12/2018Sở Tài nguyên và Môi trường và Tổng Công ty Điện lực – TKV đã ký kết chương trình phối hợp quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh.

Tại buổi lễ ký kết, ông Bùi Văn Côi, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường nhấn mạnh đến công tác phối hợp bảo vệ môi trường giữa hai bên mà không cứng nhắc phải qua các đợt kiểm tra hay làm việc theo kế hoạch. Trên tinh thần đó, 2 đơn vị sẽ giữ mối liên hệ thường xuyên để trao đổi, tiếp nhận và xử lý thông tin kịp thời liên quan đến các lĩnh vực quản lý về tài nguyên và bảo vệ môi trường; không để xảy ra những vấn đề tiêu cực ảnh hưởng đến môi trường và đời sống dân cư lận cận cũng như trên toàn tỉnh.

ANH DŨNG