Thứ năm,  19/09/2024

Bắc Sơn mùa quýt vàng

(LSO) – Quýt là cây ăn quả có múi nổi tiếng của huyện Bắc Sơn nhờ hương vị đặc trưng mà không loại quýt nào trên thị trường có được. Không ai rõ cây quýt được trồng trên đất Bắc Sơn từ bao giờ, nhưng hiện nay quýt ngày càng được trồng phổ biến, trở thành đặc sản và là cây ăn quả chủ lực của huyện.

Hiện toàn huyện Bắc Sơn có 630 ha quýt, số diện tích cho thu hoạch là 420 ha, tập trung nhiều ở các xã: Bắc Sơn, Quỳnh Sơn, Long Đống, Vũ Sơn, Chiến Thắng, Đồng Ý, Nhất Hoà, Nhất Tiến, Tân Hương, Vũ Lăng; hằng năm cho năng suất 1.700 tấn quả với doanh thu trên 40 tỷ đồng mỗi năm. Cây quýt đã đem lại cuộc sống ấm no, đủ đầy cho nhiều hộ nông dân vùng cao Bắc Sơn.

Là thành viên của Hợp tác xã cây ăn quả xã Vũ Sơn, gia đình ông Đốm có hơn 800 cây quýt trong đó có 400 cây đang cho thu hoạch. Năm 2018 gia đình ông áp dụng quy trình sản xuất quýt theo tiêu chuẩn VietGAP nên năng suất tăng từ 15-20% so với sản xuất truyền thống. Ông Nông Văn Đốm cho biết: Sản xuất theo quy trình  VietGAP quả to đều hơn, mẫu mã cũng đẹp hơn nên giá bán cũng cao hơn.

Du khách tham quan vườn quýt tại xã Chiến Thắng, huyện Bắc Sơn

Nếu như phần lớn các hộ gia đình trồng quýt trong lân, lũng thì gia đình ông Đỗ Văn Sơn, thôn Hồng Phong 4, xã Chiến Thắng, huyện Bắc Sơn lại trồng quýt trên đất nương bãi và đây được coi như một bước ngoặt quan trọng trong phát triển kinh tế của gia đình ông. Giống quýt ông lựa chọn trồng là quýt đầu dòng chiết cành. Sau 4 năm trồng và chăm sóc, 300 cây quýt của gia đình ông đã cho những trái ngọt đầu tiên. Năm 2018 này năng suất ước đạt 8 tấn quả. Với giá thị trường dao động từ 20 – 25 nghìn đồng/kg, gia đình thu về từ 100 đến 120 triệu đồng. Ông Đỗ Văn Sơn cho biết: Trồng quýt trên đất nương bãi thuận lợi hơn trong việc chăm sóc và thu hoạch. Phát triển loại cây ăn quả này có hiệu quả kinh tế cao hơn các loại cây trồng khác.

Đồng hành cùng với các hộ trồng quýt, Hội Làm vườn huyện Bắc Sơn đã phối hợp hỗ trợ cấp nhãn mác, tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm quýt vàng Bắc Sơn cho các hợp tác xã, đảm bảo 100% quýt vàng Bắc Sơn được bán tại Ngày hội “Quýt vàng Bắc Sơn” và giới thiệu sản phẩm nông nghiệp – văn hóa – du lịch huyện Bắc Sơn năm 2018 (tổ chức vào ngày 22/12 tới đây) có tem nhãn, địa chỉ rõ ràng, giúp cho người tiêu dùng yên tâm về chất lượng sản phẩm. Không chỉ chuẩn bị nguồn hàng phong phú để phục vụ du khách tại Ngày hội “Quýt vàng Bắc Sơn” và giới thiệu sản phẩm nông nghiệp – văn hóa – du lịch huyện Bắc Sơn mà nhiều hộ trồng quýt đã đầu tư, chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất để đón du khách đến tận nơi tham quan, chiêm ngưỡng và tự tay chọn lựa những quả quýt ngon, ưng ý nhất để mua về.

Gia đình ông Hoàng Cao Vinh, thôn Hồng Phong I, xã Chiến Thắng, huyện Bắc Sơn là một trong những hộ như vậy. Nếu như những năm trước thu hoạch từ quả quýt mỗi năm cho thu nhập 200 triệu đồng, thì từ năm 2017 gia đình ông đưa vườn quýt vào khai thác dịch vụ nông nghiệp du lịch nguồn thu tăng lên 300 triệu đồng. Ông Hoàng Cao Vinh cho biết: Việc mở cửa vườn đón khách không chỉ tăng thêm thu nhập mà còn là một hình thức quảng bá cho du lịch và sản phẩm quýt vàng Bắc Sơn.

Đến hết tháng 11/2018, lượng khách du lịch đến huyện Bắc Sơn ước đạt 91.600 lượt, tăng 600 lượt so với cùng kỳ, doanh thu từ du lịch ước đạt trên 13 tỷ đồng. Các mô hình du lịch này là một hướng đi mới của người nông dân Bắc Sơn, góp phần tích cực vào mục tiêu phát triển các loại hình du lịch với tiềm năng lợi thế sẵn có mà Bắc Sơn đã đề ra.

Bên cạnh việc phát triển cây quýt là cây chủ lực của huyện, Bắc Sơn còn được nhiều người biết đến với một số sản phẩm truyền thống như: lúa nếp cái hoa vàng, gừng núi, quả mác mật, bánh chưng đen và nhiều đặc sản khác mang đặc trưng của từng dân tộc, tất cả sẽ được đem đến Ngày hội “Quýt vàng Bắc Sơn” và giới thiệu sản phẩm nông nghiệp – văn hóa – du lịch huyện Bắc Sơn năm 2018.

Nếu như năm 2017 có trên 20 gian hàng trưng bày và giới thiệu các sản phẩm của địa phương và các doanh nghiệp, thì năm nay quy mô được mở rộng hơn và hình thức tổ chức đa dạng hơn với 30 gian hàng được trưng bày và bán sản phẩm tại Ngày hội “Quýt vàng Bắc Sơn” và giới thiệu sản phẩm nông nghiệp – văn hóa – du lịch huyện Bắc Sơn.

 Bên cạnh mục đích chính là quảng bá giới thiệu quả quýt vàng Bắc Sơn, việc tổ chức Ngày hội “Quýt vàng Bắc Sơn” và giới thiệu sản phẩm nông nghiệp – văn hóa – du lịch huyện Bắc Sơn lần này cũng sẽ là nơi kết nối giữa 4 nhà đó là nhà nông, doanh nghiệp, nhà khoa học và nhà quản lý. Huyện Bắc Sơn cũng kỳ vọng sẽ có nhiều du khách biết đến và mở ra cơ hội để phát triển kinh tế du lịch vườn cây ăn quả.

MINH THU (Bắc Sơn)