Thứ năm,  19/09/2024

Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Bắc Sơn: Điểm sáng tăng trưởng tín dụng

(LSO) – Năm 2018, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Bắc Sơn được giao chỉ tiêu tăng trưởng dư nợ cao nhất trong toàn chi nhánh (26,6 tỷ đồng). Nhờ thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp, trong năm qua, phòng giao dịch NHCSXH huyện là đơn vị đi đầu trong công tác tăng trưởng dư nợ, hiện là huyện có dư nợ lớn nhất trong toàn tỉnh.

Hiện nay, Phòng giao dịch NHCSXH huyện Bắc Sơn đang triển khai 14 chương trình tín dụng cho 9.084 hộ vay. Trong đó, năm 2018, đơn vị được giao nguồn vốn tăng thêm là 26,6 tỷ đồng qua 6 chương trình tín dụng; với nguồn vốn tăng trưởng chủ yếu tập trung vào một số chương trình như: hộ nghèo 6 tỷ đồng, hộ mới thoát nghèo 6 tỷ đồng, hộ sản xuất kinh doanh tại vùng khó khăn 10 tỷ đồng…

Để thực hiện tốt công tác cho vay, ngay từ đầu năm, phòng giao dịch huyện đã phối hợp với các tổ chức hội, đoàn thể và các tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) đẩy mạnh tuyên truyền tới hội viên về các chương trình tín dụng cụ thể. Sau đó, tiến hành khảo sát nhu cầu về vốn của người dân. Trên cơ sở đó, phòng phối hợp chặt chẽ với các xã, các tổ chức hội, đoàn thể nhận ủy thác triển khai lập hồ sơ giải ngân đảm bảo kịp thời, đúng đối tượng và không để tồn đọng vốn.

Người dân thực hiện giao dịch tại xã Đồng Ý, huyện Bắc Sơn

Ông Nguyễn Thanh Lạng, Giám đốc NHCSXH huyện cho biết: Nhờ làm tốt công tác phối hợp giữa cán bộ chi nhánh và các tổ chức hội nhận ủy thác nên công tác tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về chính sách tín dụng ưu đãi được triển khai sâu rộng đến người dân; công tác khảo sát nhu cầu vốn vay được triển khai sớm, kịp thời nên khi thực hiện mọi việc được nhanh, gọn, chính xác….

Bên cạnh tuyên truyền, đơn vị đặc biệt quan tâm nâng  cao  chuyên môn, nghiệp vụ cho các tổ TK&VV. Trong năm 2018, phòng giao dịch đã tổ chức được 13 lớp tuyên truyền, tập huấn nghiệp vụ cho trên 700 đối tượng là lãnh đạo các tổ chức hội uỷ thác cấp xã, thị trấn; trưởng thôn; tổ trưởng tổ TK&VV và một số các thành viên ban giảm nghèo cấp xã, thị trấn… Chính vì vậy chất lượng hoạt động tín dụng của huyện ngày càng được nâng lên. Hiện nay, số tổ TK&VV hoạt động tốt, khá của đơn vị chiếm tới 99,6%, còn lại là tổ trung bình và không có tổ hoạt động yếu, kém.

Bên cạnh đó, trong quá trình thực hiện các chương trình tín dụng tại cơ sở, phòng giao dịch còn thường xuyên tuyên truyền và lồng ghép các đợt kiểm tra hoạt động của các tổ TK&VV, các tổ chức hội nhận ủy thác, các hộ vay tại thực tế. Theo đó, trong năm 2018, phòng đã  kiểm tra, giám sát được 314 lượt trên 3.083 hộ vay. Qua kiểm tra cho thấy các tổ TK&VV đều hoạt động đúng theo quy định, chất lượng được nâng lên. Các hộ vay vốn đều sử dụng vốn đúng mục đích, đạt hiệu quả, trả gốc và lãi đúng kỳ hạn; công tác thu lãi đạt 100%.

Ông Lương Đình Thắng, Tổ trưởng tổ TK&VV cựu chiến binh thôn Nà Nhì, xã Đồng Ý cho biết: Hiện nay, tổ tôi có 58 hội viên với tổng dư nợ 2,5 tỷ đồng. Hằng năm, ngay từ đầu năm, tôi chủ động phối hợp với các tổ chức hội đoàn thể; cán bộ phòng giao dịch huyện để tiến hành ra soát những hộ đủ tiêu chuẩn, yêu cầu theo đúng quy định; lập danh sách cho các hộ đó được vay vốn để phát triển kinh tế gia đình. Các hộ trong tổ của tôi đủ điều kiện thì đều đảm bảo được giải ngân kịp thời.

Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, năm 2018, tổng dư nợ các chương trình tín dụng ưu đãi tại NHCSXH huyện là gần 360 tỷ đồng, tăng 26,5 tỷ đồng so với năm 2017 (tỷ lệ tăng trưởng dư nợ là 8%). Ông Phạm Mạnh Hà, Phó Giám đốc Chi nhánh NHCSXH tỉnh cho biết: Năm 2018, NHCSXH huyện Bắc Sơn đã không ngừng nỗ lực, có nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả trong thực hiện các chương trình tín dụng ưu đãi, là đơn vị dẫn đầu về tăng trưởng tín dụng trong các phòng giao dịch và hội sở tỉnh, có số dư nợ lớn nhất trong toàn tỉnh.

NGUYỄN PHƯƠNG