Thứ sáu,  20/09/2024
10 năm Ủy ban công tác liên hợp:

Hữu nghị và phát triển

LSO-Trước xu thế của thời đại là toàn cầu hoá, hội nhập, việc tăng cường hợp tác giữa các địa phương 2 bên biên giới càng trở nên cần thiết hơn bao giờ hết, phù hợp với nguyện vọng của nhân dân, của Đảng, Chính phủ hai nước Việt Nam – Trung Quốc.


Lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo các sở ngành tổng duyệt chương trình chuẩn bị
cho lễ thông xe tuyến đường chuyên dụng vận tải hàng hóa Tân Thanh – Pò Chài

Sau hơn nửa thế kỷ thiết lập quan hệ ngoại giao, theo dòng chảy chính là quan hệ hữu nghị và hợp tác, hai nước Việt Nam và Trung Quốc đã có nhiều hoạt động nhằm không ngừng củng cố, tăng cường quan hệ hữu nghị, đối tác hợp tác chiến lược toàn diện. Trong đó, biểu hiện sinh động của mối quan hệ là việc thành lập Ủy ban công tác liên hợp (UBCTLH) giữa 4 tỉnh biên giới: Lạng Sơn, Cao Bằng, Quảng Ninh, Hà Giang của Việt Nam và khu tự trị dân tộc Choang, Quảng Tây, Trung Quốc.

Ngày 8/6/2007, tại Nam Ninh, Quảng Tây, Trung Quốc, đại diện 3 tỉnh: Lạng Sơn, Cao Bằng, Quảng Ninh (Việt Nam) và khu tự trị dân tộc Choang, Quảng Tây (Trung Quốc) đã hội đàm tiến tới nhất trí thành lập UBCTLH. Mục tiêu là củng cố, phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện giữa các tỉnh biên giới Việt Nam với khu tự trị dân tộc Choang, Quảng Tây (Trung Quốc).

Năm 2008, Hội nghị lần thứ nhất được tổ chức tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Việt Nam. Hội nghị lần thứ 2 tổ chức năm 2009, tại thành phố Nam Ninh, Quảng Tây, Trung Quốc. Tại hội nghị này, ngoài việc thống nhất một số nội dung tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực, hai bên nhất trí để tỉnh Hà Giang (Việt Nam) gia nhập UBCTLH. Từ đó UBCTLH có 5 tỉnh – khu và thống nhất: hội nghị UBCTLH mỗi năm tổ chức một lần do các tỉnh – khu đăng cai.

Sau 10 năm thành lập, đến năm 2018, UBCTLH trải qua 9 kỳ hội nghị. Dấu ấn sau mỗi kỳ hội nghị là những kết quả tốt đẹp, góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác cùng phát triển giữa 2 bên.

Từ năm 2016, điểm nhấn quan trọng mỗi kỳ họp của UBCTLH là gắn với chương trình gặp gỡ đầu xuân của bí thư 5 tỉnh – khu. Thể hiện sự quan tâm sâu sắc của lãnh đạo các tỉnh – khu với hoạt động của UBCTLH, được Đảng, Nhà nước, Chính phủ và các cơ quan trung ương hai nước Việt Nam – Trung Quốc đánh giá cao vì tính thiết thực, hiệu quả và được coi là cơ chế hợp tác, giao lưu hữu nghị kiểu mẫu cấp địa phương giữa hai nước.

Với sự hợp tác giữa hai bên, hạ tầng khu vực biên giới không ngừng được hoàn thiện. Riêng đối với Lạng Sơn, trong vài năm trở lại đây đã có những chuyển biến tích cực trong việc kết nối giữa các địa phương trong UBCTLH. Cụ thể, hoàn thành công tác đấu nối giao thông qua biên giới tại các cặp cửa khẩu: Nà Nưa – Nà Hoa, Bình Nghi – Bình Nhi Quan, Bản Chắt – Bản Lạn và đường vận tải chuyên dụng cửa khẩu Hữu Nghị – Hữu Nghị Quan; mở lại cặp chợ biên giới Ba Sơn – Bắc Sơn; mở tuyến đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa qua cửa khẩu Tân Thanh – Pò Chài và Cốc Nam – Lũng Vài; mở cặp cửa khẩu song phương Chi Ma – Ái Điểm…


Thông xe tuyến đường chuyên dụng vận tải hàng hóa Cửa khẩu Quốc tế
Hữu Nghị (Việt Nam) – Hữu Nghị Quan (Trung Quốc)

Cùng với đó, Lạng Sơn (Việt Nam) và Quảng Tây (Trung Quốc) đã phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi để thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu. Chính điều này đã góp phần đưa kim ngạch xuất nhập khẩu lên con số 4.855 triệu USD (năm 2018). Riêng xuất khẩu hàng địa phương đạt 125,5 triệu USD.

Ngoài ra, đáng chú ý, trong thời gian qua, 2 bên đã tăng cường hợp tác, thúc đẩy phát triển hoạt động du lịch; đầu tư; chống buôn lậu; phòng, chống tội phạm qua biên giới; hợp tác phát triển khoa học công nghệ, giáo dục, nông nghiệp; thúc đẩy hợp tác quản lý lao động qua biên giới…

Cùng với Lạng Sơn, các tỉnh: Cao Bằng, Quảng Ninh, Hà Giang (Việt Nam) và khu tự trị dân tộc Choang, Quảng Tây (Trung Quốc) đều đã đạt được các mục tiêu đề ra với những kết quả tích cực. Đồng thời các bên tiếp tục duy trì tốt hoạt động trao đổi đoàn cấp cao, giao lưu, hợp tác phát triển du lịch, thương mại… thông qua các chuyến thăm và làm việc chính thức của lãnh đạo 4 tỉnh biên giới của Việt Nam với Quảng Tây, Trung Quốc. Bên cạnh đó, các bên đều quan tâm khuyến khích, ủng hộ các hoạt động giao lưu, kết nghĩa tại khu vực biên giới, các hoạt động từng bước đi vào chiều sâu, góp phần xây dựng biên giới bình yên, phát triển.

Theo đánh giá của đồng chí Nguyễn Công Trưởng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, các bên đã tích cực triển khai thực hiện các nhận thức chung và đạt được một số kết quả nhất định. Hoạt động giao lưu, hợp tác ngày càng toàn diện và đi vào thực chất, từng bước mang lại lợi ích thiết thực. Đặc biệt, hợp tác kinh tế thương mại trong những năm qua đã được 2 bên quan tâm thúc đẩy và thu được những kết quả tốt đẹp (kim ngạch thương mại giữa 4 tỉnh của Việt Nam và Quảng Tây, Trung Quốc chiếm gần 25% tổng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc).

Hội đàm gặp gỡ đầu xuân năm 2019 và Hội nghị lần thứ 10 UBCTLH sẽ được tổ chức tại Lạng Sơn vào ngày 22/3 tới đây. Với những kết quả đạt được từ những hội nghị trước, tin rằng, thông qua hội nghị lần thứ 10 sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ hợp tác toàn diện 2 bên, qua đó phát huy hơn nữa tiềm năng, lợi thế của mỗi địa phương, tạo sự liên kết bền vững trên cơ sở bình đẳng, cùng có lợi, góp phần xây dựng đường biên giới đất liền Việt Nam – Trung Quốc hòa bình, ổn định, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển.

 LƯU VŨ - TRANG NINH