Thứ sáu,  20/09/2024

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam làm việc với lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn

LSO-Chiều nay (21/3), đoàn công tác của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam do bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Thống đốc làm trưởng đoàn làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn về tình hình hoạt động ngân hàng, thương mại biên giới trên địa bàn năm 2018 và định hướng năm 2019.


Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng
phát biểu tại buổi làm việc

Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Tại buổi làm việc, đại diện Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh đã thông tin đến các đại biểu tình hình hoạt động của ngân hàng và hoạt động thương mại biên giới của Lạng Sơn thời gian qua.

Hiện tại, trên địa bàn tỉnh có 14 ngân hàng thương mại và 2 ngân hàng chính sách đang hoạt động. Tính đến ngày 31/12/2018, tổng huy động vốn của các ngân hàng là 25.768 tỷ đồng, tăng 11% so với năm 2017; tổng dư nợ cho vay là 28.125 tỷ đồng, tăng 16,1%; nợ xấu trên địa bàn chiếm 3% tổng dư nợ.

Các dịch vụ ngân hàng ngày càng phát triển, đa dạng, đáp ứng nhu cầu sử dụng của khách hàng và hội nhập quốc tế. Các ngân hàng chủ động triển khai thanh toán biên mậu với các ngân hàng Quảng Tây, Trung Quốc, tạo điều kiện thuận lợi cho thanh toán thương mại hai bên và hoạt động đầu tư kinh doanh của doanh nghiệp. Hiện tại có 11/14 ngân hàng thương mại ký kết thỏa thuận thanh toán biên giới với các chi nhánh ngân hàng Trung Quốc để thực hiện thanh toán biên mậu.

Qua đó, tổng doanh số thanh toán xuất nhập khẩu năm 2018 qua ngân hàng đạt 1.743 triệu USD, chiếm 35,9% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu qua địa bàn và 2 tháng đầu năm nay là 253 triệu USD, chiếm 50,4% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu.


Đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn
phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã thảo luận, đóng góp ý kiến để thúc đẩy hoạt động ngân hàng trên địa bàn. Trong đó, tập trung bàn giải pháp nâng cao hiệu quả thanh toán biên mậu, hỗ trợ hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa và đảm bảo an ninh tiền tệ trên địa bàn.

Tại buổi làm việc, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã chỉ ra một số mặt còn hạn chế trong lĩnh vực ngân hàng và công tác quản lý kinh doanh tiền tệ trên địa bàn để UBND tỉnh và Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh nắm để triển khai công tác chỉ đạo, quản lý các tổ chức tín dụng trong thời gian tới.

Đồng chí cũng thông tin đến tỉnh chủ trương, định hướng của Trung ương cũng như Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đối với hoạt động ngân hàng trong năm 2019.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn thông tin và giải đáp một số thắc mắc của đoàn công tác về tình hình tín dụng tài chính ngân hàng và hoạt động thương mại biên giới trên địa bàn tỉnh thời gian qua.

Đồng chí mong rằng thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục có chỉ đạo, định hướng đối với hoạt động tài chính ngân hàng, quản lý tiền tệ đối với các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh, vừa góp phần đảm bảo an ninh tiền tệ vừa giúp tỉnh hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội năm 2019 và trong những năm tiếp theo.

ANH DŨNG