Thứ sáu,  20/09/2024
Tràng Định

Tăng thu từ chống thất thu

LSO-Từ việc triển khai các giải pháp đồng bộ trong công tác chống thất thu ở các lĩnh vực khác nhau không chỉ góp phần tăng thu ngân sách mà còn nâng cao ý thức chấp hành nghĩa vụ của người nộp thuế.


Cán bộ Chi cục Thuế huyện Tràng Định hướng dẫn thủ tục
liên quan đến việc nộp ngân sách cho người nộp thuế

Trong những năm qua, công tác quản lý thu đối với các hộ kinh doanh cá thể còn gặp nhiều hạn chế. Để nâng cao hiệu quả, ngày 10/8/2018, Cục Thuế tỉnh đã có văn bản chỉ đạo về chống thất thu thuế đối với hộ kinh doanh. Ông Hoàng Văn Bàn, Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Tràng Định cho biết: Ngay khi có văn bản chỉ đạo, Chi cục Thuế huyện đã chủ động tham mưu cho UBND huyện để triển khai thực hiện. Theo đó, huyện thành lập đoàn giám sát liên ngành để tổ chức giám sát doanh thu các hộ kinh doanh.

Năm 2018, đoàn đã giám sát 6 hộ kinh doanh ăn uống. Theo đó, tổng doanh thu trước khi giám sát của các hộ này là 263,7 triệu đồng/tháng và sau khi giám sát con số này là 338 triệu đồng/tháng. Cùng với tăng về số doanh thu, số thuế khoán sau khi giám sát là 14,6 triệu đồng/tháng, cao hơn 3,1 triệu đồng/tháng. Bên cạnh đó, cơ quan thuế cũng triển khai các giải pháp để giám sát hơn 10 hộ kinh doanh khác. Qua đó làm tăng số thuế phải nộp, đồng thời một số hộ khác cũng tự giác kê khai, nộp thuế theo đúng quy định.

Cùng với công tác chống thất thu từ việc giám sát hộ kinh doanh, công tác chống thất thu trong hoạt động xây dựng cơ bản tư nhân cũng đã có những chuyển biến rõ nét. Để chống thất thu, Chi cục Thuế huyện đã chỉ đạo cán bộ phụ trách địa bàn tăng cường phối hợp với hội đồng tư vấn thuế xã, thị trấn rà soát các công trình xây dựng mới trên địa bàn, trong đó chỉ ra các công trình xây dựng không phép, chủ thầu, nhóm thợ để triển khai thu. Kết quả, năm 2018 thu được trên 155 triệu đồng từ 31 công trình xây dựng cơ bản tư nhân.

Song song với đó, năm 2018, huyện Tràng Định còn triển khai chống thất thu ở 7 nhóm lĩnh vực khác. Qua đó đã đạt được một số kết quả cụ thể. Điển hình như việc quản lý hoạt động xây dựng cơ bản vãng lai đã thu được 2.890 triệu đồng; thu từ hoạt động khai thác tài nguyên được 5.430 triệu đồng, trong đó tiền cấp quyền khai thác là 3.335 triệu đồng; tăng 6 hộ kinh doanh nhà nghỉ, trọ với số thuế bình quân 2,6 triệu đồng/tháng; đưa vào quản lý 13 hộ thu mua nông, lâm sản với 4 hộ có thuế bình quân 1,5 triệu đồng/tháng, 9 hộ quản lý thuế theo từng lần phát sinh…

Từ những kết quả đạt được trong công tác chống thất thu đã góp phần tăng thu, nâng cao ý thức chấp hành nghĩa vụ nộp ngân sách của người nộp thuế. Năm 2018, tổng thu ngân sách của huyện được 110.217 triệu đồng, đạt 264% dự toán pháp lệnh và tăng 21% so với năm 2017. Trong đó, thu nội địa đạt 42.414 triệu đồng, tăng 34%.

Năm 2019, dự toán thu ngân sách huyện được tỉnh giao  là 91.300 triệu đồng. Để hoàn thành dự toán, ngay từ đầu năm, Chi cục Thuế huyện Tràng Định đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt. Ông Hoàng Văn Bàn, Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện cho biết: Bên cạnh duy trì quản lý thuế theo chức năng, công tác chống thất thu ngân sách tiếp tục được tập trung thực hiện. Trong đó, tập trung chống thất thu đối với hộ kinh doanh cá thể, đồng thời tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động khai thác khoáng sản…

Qua 3 tháng đầu năm 2019, tổng thu nội địa của huyện ước được 27,6 tỷ đồng, bằng 30% dự toán pháp lệnh, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2018. Với kết quả thu những tháng đầu năm cùng những giải pháp cụ thể, đồng bộ được triển khai thực hiện, Tràng Định đang quyết tâm hoàn thành vượt dự toán giao.

TÂN AN