Thứ sáu,  20/09/2024

Kiểm tra công tác phòng chống bệnh dịch tả lợn châu Phi tại các huyện: Hữu Lũng, Chi Lăng

LSO-Ngày 26/3/2019, đoàn công tác của Ban chỉ đạo tỉnh về phòng chống bệnh dịch tả lợn châu Phi đã kiểm tra tình hình thực hiện công tác trực, phòng, chống bệnh dịch trên đàn lợn tại các huyện: Hữu Lũng, Chi Lăng.


Đoàn kiểm tra của Ban chỉ đạo tỉnh kiểm tra thực tế các tiểu thương
kinh doanh thịt lợn tại chợ Mẹt, thị trấn Hữu Lũng

Huyện Hữu Lũng là địa bàn trọng điểm của tỉnh về nguy cơ phát sinh dịch bệnh bởi huyện tiếp giáp với các tỉnh đã có dịch tả lợn châu phi như: Bắc Giang, Thái Nguyên.

Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, huyện Hữu Lũng đã tổ chức triển khai đồng bộ các giải pháp để phòng, chống dịch tả lợn châu Phi như: kiểm soát phương tiện ra vào địa bàn; thành lập các đoàn kiểm tra tại 26/26 xã, thị trấn; duy trì hoạt động của 4 chốt kiểm soát 24/24 giờ tại 3 xã: Quyết Thắng, Thiện Kỵ, Đồng Tiến.


Tổ chức phun tiêu độc khử trùng tại chốt kiểm dịch thôn Bờ Lình
xã Quyết Thắng huyện Hữu Lũng

Tại huyện Chi Lăng, công tác chỉ đạo điều hành được huyện triển khai đồng bộ đến tất cả các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn. Huyện Chi Lăng cũng đã thành lập chốt kiểm dịch tổ chức ca trực 24/24 tại địa phận giáp ranh giữa huyện Chi Lăng với huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang.

Các huyện đã thực hiện nghiêm túc công tác phun tiêu độc khử trùng, vệ sinh môi trường, tổ chức ký cam kết với các hộ chăn nuôi thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về thú y. Hiện trên địa bàn hai huyện chưa phát hiện bệnh dịch tả lợn châu Phi.


Các thành viên trong đoàn kiểm tra Ban chỉ đạo tỉnh phòng chống bệnh
dịch tả lợn Châu phi tại chốt kiểm dịch tại xã Quan Sơn huyện Chi Lăng

Để phòng chống hiệu quả công tác phòng chống dịch tả lợn châu Phi, thành viên trong đoàn kiểm tra đề nghị các huyện tăng cường truyền thông, nâng cao kiến thức cho người dân về dịch bệnh, không quay lưng với lợn sạch, rõ nguồn gốc; kiểm tra, giám sát, nâng cao ý thức của người chăn nuôi, các tiểu thương buôn bán tại các chợ. Tổ chức phun tiêu độc khử trùng và hết sức lưu ý tới các ổ dịch cũ như: lở mồm long móng, tai xanh; kiểm soát chặt nguồn gốc lợn giống…

TRANG NINH