Thứ sáu,  20/09/2024

Cần sớm hoàn thiện hạ tầng bản tái định cư biên giới Pò Lục

(LSO) – Dự án bản tái định cư mới biên giới Pò Lục thuộc thôn Còn Ngòa, xã Thụy Hùng, huyện Văn Lãng nằm trong quy hoạch bố trí, ổn định dân cư tại các xã biên giới tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2012 -2017. Công trình được khởi công từ năm 2016 do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm chủ đầu tư, nhưng đến nay, các hạng mục công trình vẫn còn dở dang trong khi nhu cầu người dân đến định cư tại bản biên giới Pò Lục là rất lớn.

Ông Luân Văn Tần, Chủ tịch UBND xã Thụy Hùng cho biết: Bản biên giới Pò Lục nằm sát đường biên giới, được bao bọc bởi những ngọn đồi thấp và đã được người dân phủ kín bằng những vạt rừng thông. Địa thế của Pò Lục hội đủ các điều kiện để hình thành một bản tái định cư mới phục vụ phát triển kinh tế, vừa bảo đảm an ninh – quốc phòng cho khu vực biên giới. Trong quá trình thực hiện, bà con nhân dân thôn Còn Ngòa rất ủng hộ dự án, tiếp nhận phương án bồi thường và bàn giao mặt bằng sạch để chủ đầu tư và nhà thầu triển khai thi công.

Tuy nhiên, việc triển khai xây lắp các hạng mục lại khá chậm so với yêu cầu. Công trình có tổng mức đầu tư 19,3 tỷ đồng, khởi công từ năm 2016 gồm hạng mục như: san nền khu tái định cư, xây dựng đường giao thông nội bộ, xây dựng đường giao thông từ đường tỉnh 230 Na Sầm – Na Hình vào trung tâm khu tái định cư với chiều dài gần 1,5 km, xây dựng đường điện, nước sinh hoạt tập trung và nhà văn hóa thôn theo chuẩn nông thôn mới.

Hiện trạng khu tái định cư Pò Lục thi công dở dang, một số hạng mục công trình đã có biểu hiện xuống cấp

Đến đầu tháng 4/2019, dự án cơ bản thi công xong các hạng mục như: san nền khu tái định cư, bể nước sinh hoạt tập trung; tuyến đường giao thông từ đường tỉnh 230 dài gần 1,5 km vào bản đã hoàn thành được 90% khối lượng. Các hạng mục: điện, nhà văn hóa chưa được triển khai.

Qua thực tế theo dõi cho thấy: từ đầu năm 2019 đến nay, hầu như công trình ngừng triển khai thi công, lán trại của đơn vị xây lắp vắng lặng.

Ông Hứa Văn Bình, Bí thư Chi bộ thôn Còn Ngòa cho biết: Công trường xây dựng hạ tầng bản mới tái định cư biên giới Pò Lục đã ngừng thi công từ trước Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, nhà thầu thi công cũng rút khỏi hiện trường ngay sau đó, đến nay chưa thấy trở lại. Hiện trên công trình rất nhiều vật tư phục vụ cho xây lắp các hạng mục như: cột điện, gạch xây, cát, đá nằm ngổn ngang không được quản lý, cỏ mọc um tùm.

Ông Phạm Tuyến, Chi Cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn – Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đơn vị trực tiếp quản lý dự án cho biết: Công trình ngừng triển khai thi công tạm thời do những phát sinh trong quá trình thực hiện dự án và chủ đầu tư đang thực hiện điều chỉnh dự án theo hướng giảm quy mô một số hạng mục. Hiện hồ sơ điều chỉnh đã được Sở Xây dựng tiếp nhận thẩm định và dự kiến trình UBND tỉnh xem xét quyết định trong tháng 4 này. Sau khi dự án được phê duyệt điều chỉnh, chủ đầu tư sẽ thực hiện các bước theo quy định và chỉ đạo đơn vị thi công đẩy nhanh hoàn thiện các hạng mục còn dở dang để dự án sớm phát huy hiệu quả đầu tư.

Ông Tuyến cho biết thêm: Dự án đã được ghi tổng kế hoạch vốn đến năm 2019 khoảng 17 tỷ đồng/19,3 tỷ đồng (năm 2019, kế hoạch vốn giao 3 tỷ đồng) tương đương 88% kế hoạch, như vậy, nguồn vốn bố trí cho dự án cơ bản đáp ứng yêu cầu.

Được biết, theo kế hoạch, trong năm 2019, dự án lập bản mới giáp biên Pò Lục phải hoàn thành. Hiện 21 hộ thuộc thôn Còn Ngòa đã đăng ký ra bản mới và hầu hết các hộ này đều có đất sản xuất nông nghiệp và đất rừng sản xuất đủ điều kiện sinh sống ổn định, phát triển kinh tế.

CÔNG QUÂN