Thứ sáu,  20/09/2024

Tập trung thu từ khu vực ngoài quốc doanh

(LSO) – Là một trong những khoản thu lớn, ổn định nên việc tập trung thu từ khu vực ngoài quốc doanh đóng vai trò quan trọng vào kết quả thu ngân sách chung của tỉnh.

Năm 2018, thu từ khu vực công thương nghiệp và dịch vụ ngoài quốc doanh (CTN và dịch vụ NQD) là một trong những khoản thu không đạt dự toán. Cụ thể: tổng thu từ khu vực này trong năm được 398,9 tỷ đồng, đạt 90,7% dự toán và bằng 112% so với năm 2017. Nguyên nhân là dự toán giao khá cao, năm 2018, dự toán được giao là 440 tỷ đồng, tăng 23,2% so với số thực hiện năm 2017, trong khi đó thực tế tăng thu bình quân trong 5 năm gần đây chỉ đạt 6,6% (một số yếu tố làm giảm thu liên quan đến chính sách ở một số lĩnh vực hưởng ưu đãi về thuế; tình hình hoạt động kinh doanh, thương mại ở khu vực cá nhân kinh doanh giảm mạnh…)

Người nộp thuế được hướng dẫn trực tiếp thủ tục tại Cục Thuế

Năm 2019, dự toán thu từ khu vực CTN và dịch vụ NQD được giao là 410 tỷ đồng. Dự toán đã có điều chỉnh theo hướng phù hợp hơn với tình hình thực tiễn hoạt động của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh song để thu đạt được dự toán cũng không hề dễ dàng gì. Xác định những khó khăn như vậy, ngay từ những tháng đầu năm 2019, ngành thuế đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để nâng cao hiệu quả công tác thu ngân sách nói chung, trong đó có thu từ khu vực này.

Ông Lê Công Mai, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Ngay từ đầu năm, ngành thuế đã tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp quản lý thu ngân sách. Bên cạnh tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế; thanh tra, kiểm tra; quản lý nợ thuế; tăng cường phối hợp kiểm tra, rà soát những lĩnh vực hoạt động kinh doanh chưa được quản lý thu hoặc quản lý thu chưa sát thực tế để tập trung chỉ đạo…, ngành thuế đã triển khai các giải pháp tăng cường chống thất thu từ các doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể ở nhiều lĩnh vực khác nhau.

Từ sự chỉ đạo sát sao của tỉnh, sự chủ động, tập trung ngay từ đầu năm của ngành thuế, các huyện, thành phố đã khẩn trương bắt tay vào nhiệm vụ thu ngân sách, trong đó, các khoản thu từ khu vực CTN và dịch vụ NQD được triển khai đồng bộ, hiệu quả.

Ông Hoàng Văn Bàn, Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Tràng Định cho biết: Hiện nay, số doanh nghiệp trên địa bàn quản lý là 120, trong đó có 53 doanh nghiệp đang hoạt động; 313 hộ kinh doanh nộp thuế với tổng số tiền phải nộp là 176 triệu đồng/tháng. Số hộ lập bộ giảm so với năm 2018 song số thuế phải nộp tăng hơn. Qua 3 tháng đầu năm 2019, tổng thu từ khu vực CTN và dịch vụ NQD trên địa bàn huyện được 11 tỷ đồng, bằng 49% so với dự toán pháp lệnh và tăng 96% so với quý I/2018.

Tương tự Tràng Định, kết quả thu từ khu vực CTN và dịch vụ NQD ở huyện Bắc Sơn cũng có những chuyển biến rõ nét. Tính đến ngày 25/3, số thu từ khu vực này trên địa bàn được hơn 3 tỷ đồng, đạt 31,76% so với dự toán tỉnh giao và tăng 22,1% so với cùng kỳ. Để có được kết quả đó, cùng với công tác quản lý thuế được triển khai thường xuyên thì công tác chống thất thu ngân sách ở lĩnh vực này được chú trọng. Qua rà soát các cá nhân kinh doanh trên địa bàn trong quý I/2019 đã có 70 cá nhân kinh doanh phát sinh đưa vào quản lý thu thuế, số thuế tăng thêm 23,1 triệu đồng; điều chỉnh hộ đang quản lý thu thuế (346 hộ), số thuế tăng 17,2 triệu đồng…

Cùng với 2 huyện kể trên, để phấn đấu hoàn thành dự toán thu ngân sách đề ra, ngay từ những tháng đầu năm, các huyện, thành phố đã tập trung nhiều giải pháp đồng bộ để tăng cường quản lý thu, chống thất thu, trong đó có các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trong khu vực CTN và dịch vụ NQD. Đến nay, cơ quan thuế đang quản lý 2.013 doanh nghiệp NQD đang hoạt động; trên 10.200 hộ kinh doanh. Qua 3 tháng đầu năm nay, tổng thu từ khu vực này được gần 120 tỷ đồng, đạt 29% dự toán và bằng 106,6% so với năm 2018.

Với kết quả của những tháng đầu năm, cộng với những giải pháp đồng bộ, hiệu quả đã và đang được triển khai thực hiện, tin rằng năm 2019, thu ngân sách từ khu vực CTN và dịch vụ NQD sẽ phấn đấu đạt và vượt dự toán đề ra.

TÂN AN