Thứ sáu,  20/09/2024

Tăng cường quản lý chất lượng các công trình giao thông

LSO-Trong những năm qua, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) đã thực hiện có hiệu quả công tác quản lý chất lượng các công trình giao thông, qua đó góp phần củng cố và thúc đẩy phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, phục vụ phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn.


Thi công mặt đường công trình xử lý điểm đen trên quốc lộ 1B
thuộc huyện Văn Quan

Ông Nguyễn Văn Mạnh, Trưởng phòng Quản lý chất lượng công trình, Sở GTVT cho biết: Ngay sau khi Luật Xây dựng và các văn bản hướng dẫn được ban hành có hiệu lực, lãnh đạo sở đã chỉ đạo các phòng chuyên môn nghiêm túc triển khai, thực hiện các nội dung liên qua đến lĩnh vực của ngành. Trong đó, đặc biệt quan tâm tới công tác quản lý Nhà nước về chất lượng như: thẩm định dự án; thẩm định thiết kế và dự toán; quản lý năng lực hành nghề xây dựng; kiểm tra hiện trường công trình; nghiệm thu công trình trước khi đưa vào khai thác…

Trong giai đoạn 2015 – 2018, với chức năng nhiệm vụ được giao, Sở GTVT đã thực hiện thẩm định dự án và thiết kế bản vẽ thi công được 82 công trình hạ tầng giao thông lớn được đầu tư trên địa bàn tỉnh và kiểm tra định kỳ, đột xuất, nghiệm thu đưa vào khai thác 30 công trình giao thông lớn. Trong đó, có nhiều dự án trọng điểm như: cầu 17/10; cầu Kỳ Cùng; cải tạo nâng cấp các đoạn tuyến trên quốc lộ: 4A, 4B, các tuyến đường ra cửa khẩu, đường huyện đến các xã vùng sâu khó khăn…

Thông qua việc thẩm định hồ sơ dự án và thiết kế bản vẽ thi công, Sở GTVT đã cắt giảm được nhiều hạng mục không cần thiết mà vẫn bảo đảm chất lượng, góp phần tiết kiệm cho ngân sách nhà nước. Cụ thể, năm 2015 thông qua hoạt động thẩm định 25 công trình giao thông kết hợp kiểm tra thực tế hiện trường đã tiết giảm được hơn 72 tỷ đồng cho ngân sách nhà nước; năm 2018 thẩm định 11 công trình giao thông tiết giảm cho ngân sách được 28 tỷ đồng. Trong 3 tháng đầu năm 2019, thông qua hoạt động thẩm định đối với 4 dự án hạ tầng giao thông, Sở GTVT đã tiết giảm cho ngân sách được gần 2 tỷ đồng.

Đối với việc kiểm tra hiện trường và nghiệm thu các công trình trước khi đưa vào khai thác liên quan đến quản lý chất lượng công trình cũng được Sở GTVT đặc biệt quan tâm. Mỗi năm, Sở GTVT thực hiện kiểm tra theo kế hoạch và cùng các đoàn công tác liên ngành của tỉnh thực hiện kiểm tra ít nhất 15 công trình giao thông. Riêng các công trình hạ tầng giao thông do các đơn vị thuộc sở làm chủ đầu tư, thực hiện kiểm tra thường xuyên.

Chính vì công tác quản lý chất lượng công trình được quan tâm, trong 3 năm gần đây, trên địa bàn tỉnh triển khai nhiều dự án hạ tầng giao thông lớn có kết cấu phức tạp nhưng chưa xảy ra những sự cố về kỹ thuật ảnh hưởng đến chất lượng công trình.

Ông Nghiêm Văn Hải, Giám đốc Sở GTVT cho biết: Để nâng cao hơn nữa hiệu quả quản lý chất lượng công trình hạ tầng giao thông, rất cần nâng cao hơn nữa trách nhiệm của từng chủ thể tham gia quá trình thực hiện dự án, từ chủ đầu tư, ban quản lý, tư vấn thiết kế, tư vấn đấu thầu, tư vấn giám sát thi công và chính quyền địa phương trong việc thực hiện giải phóng mặt bằng. Bên cạnh đó, tất cả các đơn vị này phải xây dựng được hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn và ứng dụng khoa học kỹ thuật trong quản lý dự án phù hợp với yêu cầu của từng công trình.

TRANG NINH