Thứ sáu,  20/09/2024

Thu hút đầu tư năm 2019: Hấp dẫn từ lĩnh vực phát triển hạ tầng kinh tế và đô thị mới

(LSO) – Sau khi Tập đoàn Vingroup đầu tư thành công tổ hợp công trình nhà ở thương mại shophouse, trung tâm thương mại và khách sạn 5 sao tại khu đất phía Nam cầu Kỳ Cùng, làn sóng tìm kiếm cơ hội đầu tư vào Lạng Sơn bắt đầu sôi động, với sự góp mặt của nhiều doanh nghiệp lớn như: Tập đoàn SunGroup, Công ty Cổ phần Châu á Thái Bình Dương (APEC), Tập đoàn FLC. Đáng chú ý, lĩnh vực hạ tầng kinh tế phục vụ phát triển khu vực cửa khẩu và hình thành các đô thị mới được các nhà đầu tư đặc biệt quan tâm.

Theo số liệu thống kê của Sở Xây dựng, tính đến giữa tháng 4/2019 có tổng số 11 nhà đầu tư là các tập đoàn kinh tế tư nhân hàng đầu Việt Nam đến Lạng Sơn tìm kiếm cơ hội đầu tư như: Tập đoàn VinGroup, SunGroup, FLC, Công ty Cổ phần Châu á Thái Bình Dương, Công ty Cổ phần Đầu tư TNG Holdings Việt Nam, Công ty TMS, Công ty Cổ phần Thương mại – quảng cáo và Xây dựng địa ốc Việt Hân, Công ty Cổ phần Đầu tư IDJ Việt Nam…

Trong quá trình nghiên cứu và tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Lạng Sơn đã có những doanh nghiệp bén duyên với Lạng Sơn để thực hiện các dự án đầu tư trị giá hàng nghìn tỷ đồng.

Cụ thể như: Công ty Cổ phần đầu tư IDJ Việt Nam, doanh nghiệp này đã trúng thầu đấu giá quyền sử dụng lô đất tại khu nhà máy xi măng cũ thuộc thôn Phai Duốc, xã Mai Pha, thành phố Lạng Sơn với diện tích hơn 5,5 ha để triển khai dự án khu đô thị mới phía Đông thành phố. Công ty Cổ phần Châu á Thái Bình Dương (A PEC) trúng đấu giá quyền sử dụng đất tại khu đất Công ty Cơ khí cơ điện Lạng Sơn, tại số 85 đường Lê Đại Hành, thuộc khối 10, phường Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn với diện tích hơn 5,7 nghìn mét vuông để thực hiện dự án xây dựng nhà ở để bán, chung cư kết hợp văn phòng cho thuê và trung tâm thương mại dịch vụ.

Dự án Trung tâm thương mại, shop house và khách sạn 5 sao do Tập đoàn VinGroup đầu tư hoàn thành đưa vào khai thác tạo điểm nhấn cho đô thị thành phố Lạng Sơn

Riêng việc thông qua đấu giá quyền sử dụng đất tại hai khu đất này để các doanh nghiệp thực hiện các dự án, tỉnh Lạng Sơn đã thu về ngân sách hơn 400 tỷ đồng.

Xét về địa bàn thu hút, thành phố Lạng Sơn vượt trội về số doanh nghiệp quan tâm nghiên cứu, tìm kiếm cơ hội đầu tư với nhiều dự án được đề xuất lập quy hoạch chi tiết xây dựng. Số liệu thống kê cho thấy, hiện thành phố có 9 dự án khu đô thị, hạ tầng kinh tế đang được các nhà đầu tư như: Tập đoàn VinGroup, SunGroup, FLC, Công ty Cổ phần Châu á Thái Bình Dương, Công ty Cổ phần Đầu tư TNG Holdings Việt Nam, Công ty TMS đề xuất nghiên cứu lập quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500. Kế tiếp là huyện Cao Lộc với 6 dự án đề xuất lập quy hoạch chi tiết và đang thực hiện bước chuẩn bị đầu tư và giải phóng mặt bằng; Lộc Bình có 2 dự án phát triển khu đô thị; Đình Lập, Bình Gia, Văn Quan, Bắc Sơn, Hữu Lũng, Chi Lăng, Tràng Định, Văn Lãng, mỗi huyện có 1 dự án được nhà đầu tư đề xuất lập dự án phát triển khu đô thị.

Ông Hoàng Văn Tuyên, Trưởng Phòng Quy hoạch, Kiến trúc và Phát triển đô thị, Sở Xây dựng cho biết: Nhà đầu tư nghiên cứu và đề xuất lập quy hoạch chi tiết dự án thì tỉnh sẽ không mất một khoản chi phí nào cho công tác lập dự án quy hoạch chi tiết. Khi hoàn thiện đồ án nhà đầu tư  chuyển toàn bộ đồ án quy hoạch đó để tỉnh quản lý quy hoạch theo đúng định hướng phát triển của tỉnh. Hiện một số dự án tỉnh đã đồng ý về chủ trương cho phép nhà đầu tư nghiên cứu lập dự án quy hoạch chi tiết như: Dự án khu đô thị Kosy Green Park thuộc phường Tam Thanh; dự án quy hoạch khu ở mới sinh thái sông Kỳ Cùng, xã Mai Pha, thành phố Lạng Sơn, dự án khu đô thị mới xã Mai Pha…

Có một điểm đáng chú ý là tỉnh không chỉ thu hút các doanh nghiệp ngoài tỉnh, một số doanh nghiệp trong tỉnh cũng rất quan tâm đến các dự án hạ tầng kinh tế và khu đô thị mới của tỉnh như: dự án khu tái định cư và dân cư Nam Nguyễn Đình Chiểu; Cụm công nghiệp Hợp Thành 1, 2 và khu tái định cư Hợp Thành; dự án khu ở sinh thái sông Kỳ Cùng…

Ông Hà Mạnh Cường, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết: Với lợi thế về kinh tế cửa khẩu và tiềm năng về du lịch nghỉ dưỡng cộng với một số dự án của các nhà đầu tư lớn nhất Việt Nam thực hiện hoàn thành tại Lạng Sơn đã thúc đẩy nhiều nhà đầu tư lớn, chiến lược đến với Lạng Sơn trong những năm qua. Trong số các lĩnh vực được tỉnh ưu tiên thu hút đầu tư thì lĩnh vực phát triển khu đô thị kết hợp khu nghỉ dưỡng sinh thái và đầu tư hạ tầng khu kinh tế cửa khẩu được các nhà đầu tư quan tâm nhiều nhất, tiếp sau đó là lĩnh vực nông nghiệp và một số lĩnh vực khác. Để tạo điều kiện thu hút đầu tư, tỉnh cũng đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan thực hiện rà soát quỹ đất trên địa bàn và dọc theo tuyến cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn để thu hút đầu tư.

TRANG NINH