Sản xuất mía đường tại tỉnh Hậu Giang. 

Như vậy, tính chung vốn đăng ký mới, vốn tăng thêm, vốn góp và mua cổ phần thì khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đã thu hút thêm trên 789 triệu USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. Cũng tính đến hết tháng 4/2019, vùng Đồng bằng sông Cửu Long có 1.579 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài còn hiệu lực, với số vốn đăng ký trên 22,19 tỷ USD.

Được biết, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long hiện còn rất nhiều tiềm năng lớn vẫn chưa được khai thác. Đây là vùng tăng trưởng cao nhất so với các vùng còn lại trong cả nước, với chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh do Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam đánh giá là tốt nhất, trong đó có nhiều địa phương đứng trong top 10. Khu vực này có lực lượng lao động dồi dào, sức mua của người dân trong vùng khá lớn, chỉ đứng sau Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh. Nơi đây cũng là trung tâm nông nghiệp, chế biến nông sản lớn nhất cả nước…

Trên thực tế, đã có rất nhiều quốc gia đến tìm hiểu và muốn đầu tư vào khu vực này, trong đó phải kể đến Nhật Bản. Theo ông Vũ Tiến Lộc, Giám đốc Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam thì trong định hướng hợp tác chiến lược sâu rộng giữa Việt Nam và Nhật Bản, hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp được coi là hướng đi rất quan trọng. Bên cạnh đó, hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp cũng là phương hướng chúng ta đang cố gắng thúc đẩy. Khu vực Đồng bằng sông Cửu Long là khu vực tiềm năng cho sự hợp tác đó. Bởi, ở đây chúng ta có tiềm năng về đất đai, về lao động và đây cũng là khu vực thị trường lớn.

Nhằm tạo đột phá trong thu hút đầu tư, thời gian qua, nhiều địa phương trong khu vực này đã thực hiện các giải pháp để cải cách thủ tục hành chính, thúc đẩy cải cách hành chính công ở các cơ quan công quyền, chuyển dần sang tư duy phục vụ doanh nghiệp, đồng hành cùng doanh nghiệp trước, trong và sau quá trình cấp phép. Cùng với đó, rất nhiều hoạt động kết nối doanh nghiệp được đẩy mạnh, nhằm thúc đẩy giao thương, tăng cơ hội thu hút đầu tư.

Có thể thấy, từ năm 2017 đến nay, nhiều địa phương ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đã thực hiện các cuộc xúc tiến đầu tư quy mô lớn, với sự tham gia của lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ngành trung ương cùng các doanh nghiệp, tập đoàn lớn trong và ngoài nước. Tại những hội nghị này, nhiều dự án đầu tư có quy mô lớn đã được ký kết trao giấy phép trực tiếp cho nhà đầu tư.

Để thúc đẩy thu hút đầu tư từ các quốc gia trên thế giới vào khu vực này, các địa phương vùng Đồng bằng sông Cửu Long đang tập trung dành nguồn lực đầu tư mạnh mẽ vào đào tạo nghề theo nhu cầu thị trường, đáp ứng được nhu cầu thực tế của các doanh nghiệp. Cùng với đó, tiếp tục hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông. Trong đó, về hạ tầng giao thông, các công ty hàng không có cơ chế cho sân bay Cần Thơ mở thêm các đường bay nội ở các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên và một số chuyến bay quốc tế có thị trường khách du lịch đến Đồng bằng sông Cửu Long. Phát triển thêm đường cao tốc tại khu vực, phát triển hệ thống đường thủy để phát triển du lịch đường sông vốn là thế mạnh đặc thù của vùng Đồng bằng sông Cửu Long./.