Thứ sáu,  20/09/2024

Hữu Lũng: Hiệu quả các mô hình thanh niên phát triển kinh tế

(LSO) – Thực hiện phong trào đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, thời gian qua, tuổi trẻ Hữu Lũng đã có nhiều hoạt động thiết thực phát huy tinh thần xung kích trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Đồng chí Vũ Huy Tùng Phó Bí thư Huyện đoàn Hữu Lũng cho biết: Hiện nay, huyện Hữu Lũng hiện có gần 14.000 đoàn viên thanh niên (ĐVTN) sinh hoạt tại 39 cơ sở đoàn, trong đó có 26 đoàn xã, thị trấn. Để đồng hành, hỗ trợ cùng ĐVTN khởi nghiệp, lập nghiệp, thời gian qua, Ban thường vụ Huyện đoàn luôn chú trọng công tác tuyên truyền, định hướng nghề phù hợp với trình độ, năng lực của từng đối tượng và điều kiện của mỗi cơ sở, nhằm khơi dậy tinh thần sáng tạo, nhiệt huyết, dám nghĩ dám làm của tuổi trẻ.

Từ năm 2018 đến nay, Huyện đoàn Hữu Lũng đã tổ chức trên 10 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi cho hơn 500 ĐVTN; đồng thời tổ chức đoàn tạo mọi điều kiện cho ĐVTN được tiếp cận vốn vay ưu đãi của nhà nước. Đến nay, tổng nguồn vốn do Đoàn Thanh niên quản lý thông qua Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện đạt 71 tỷ 877 triệu đồng, với 61 tổ tiết kiệm và vay vốn cho 2.112 hộ vay… Từ đó đã có nhiều thanh niên vươn lên phát triển kinh tế và hiện nay toàn huyện có trên 30 mô hình thanh niên phát triển kinh tế tiêu biểu.

Anh Ngô Ất Mão kiểm tra các thiết bị phục vụ du khách tại nhà nghỉ Homstay của mình ở xã Yên Thịnh, huyện Hữu Lũng

Hiện trên địa bàn huyện đã thành lập Câu lạc bộ (CLB) Thanh niên khởi nghiệp cấp huyện với trên 50 thành viên, 26 CLB cấp xã với quy mô từ 7 đến 10 thành viên/CLB. Toàn huyện hiện có trên 30 mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi với thu nhập từ 100 triệu đồng trở lên. Trong năm 2018, Huyện đoàn Hữu Lũng đã có 3 đồng chí tham gia cuộc thi sáng tạo khởi nghiệp do Tỉnh đoàn  phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tổ chức. Kết quả đạt 1 giải nhì, 1 giải ba, 1 giải khuyến khích và có 3 thanh niên được Uỷ ban Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh tặng giấy khen là thanh niên khởi nghiệp tiêu biểu năm 2018.

Điển hình về tấm gương khởi nghiệp, lập nghiệp là anh Ngô Ất Mão, Bí thư đoàn Thanh niên xã Yên Thịnh. Trong năm 2018, anh được tuyên dương là thanh niên khởi nghiệp tiêu biểu.

Anh Mão cho biết: Thấy được tiềm năng phát triển du lịch của xã Yên Thịnh, tôi đã mạnh dạn vay vốn ngân hàng xây dựng “nhà nghỉ lưu trú Homestay” tại ngôi nhà sàn của mình. Với tổng vốn đầu tư khoảng 400 triệu đồng, đến nay, cơ sở của tôi thường xuyên duy trì việc làm cho 2 lao động là ĐVTN của xã với mức lương từ 2 đến 2,5 triệu đồng/tháng. Tổng thu nhập của gia đình sau khi trừ hết các khoản chi phí ước tính đạt gần 100 triệu đồng/năm. Trong thời gian tới tôi sẽ mở rộng mô hình hơn nữa, đặc biệt tạo phong cảnh lãng mạn hữu tình và thân thiện tại Homestay của mình.

Không chỉ riêng anh Ngô Ất Mão, trên địa bàn huyện Hữu Lũng còn nhiều tấm gương khởi nghiệp, lập nghiệp khác đang được ĐVTN học tập, noi theo như: anh Lương Khánh Toản, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Đồng Tiến; anh Lương Văn Tuyển, Chi đoàn Thôn Keo, xã Minh Hòa…

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, Ban thường vụ Huyện đoàn Hữu Lũng sẽ tích cực tuyên truyền, vận động thanh niên tham gia phát triển kinh tế, đẩy mạnh tư vấn, định hướng nghề cho thanh niên, đồng thời nhân rộng các mô hình, tấm gương thanh niên làm kinh tế giỏi… tạo động lực để ĐVTN phấn đấu vươn lên, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

HOÀNG CƯỜNG