Thứ sáu,  20/09/2024

Quỹ hỗ trợ – giúp nông dân làm giàu

(LSO) – Những năm qua, từ nguồn vốn quỹ hỗ trợ nông dân (QHTND) các cấp đã giúp cho nông dân vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng, thúc đẩy phát triển kinh tế nông nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Dự án trồng dứa, tại xã Minh Sơn, huyện Hữu Lũng là dự án được vay vốn từ nguồn QHTND tỉnh với số tiền 450 triệu đồng, có 22 hộ tham gia, thời hạn 3 năm (từ tháng 5/2016 – tháng 5/2019), sau một thời gian triển khai thực hiện, dự án đã đem lại hiệu quả rõ rệt, giúp nông dân phát triển kinh tế. Chị Lạc Thị Lý, hội viên Chi hội Nông dân thôn Cã Trong, xã Minh Sơn, huyện Hữu Lũng cho biết: Tham gia dự án trồng dứa, gia đình tôi được vay 25 triệu đồng, từ số vốn đó tôi đã đầu tư múc bãi, mua cây giống, phân bón, đến nay gia đình có 3 vạn gốc dứa, sau khi trừ các chi phí thu nhập đạt gần 50 triệu đồng/vụ. Nhờ đó cuộc sống gia đình no ấm hơn, chúng tôi đảm bảo trả đủ số vốn được vay đúng thời hạn.

Chị Nguyễn Thị Điều, khối 8, thị trấn Cao Lộc được cho vay 30 triệu đồng từ QHTND vào cuối năm 2017, để mở rộng sản xuất, tăng thu nhập của gia đình từ mô hình nuôi lợn nái, nấu rượu men lá

Trên đây chỉ là 1 trong 180 dự án mà nguồn QHTND các cấp cấp  đang hỗ trợ cho 1.697 hộ vay với số tiền trên 36 tỷ đồng. Trong đó nguồn vốn trung ương đang cho vay 22 dự án với 310 hộ vay, 9 tỷ 290 triệu đồng; cấp tỉnh cho vay 26 dự án với 325 hộ vay, 8 tỷ 605 triệu đồng; cấp huyện cho vay 132 dự án với 1.062 hộ vay, 18 tỷ 168 triệu đồng. Trong quý I năm 2019, hội nông dân các huyện đã thẩm định, giải ngân từ nguồn vốn QHTND huyện được 1 tỷ 100 triệu đồng cho 62 hộ hội viên vay, đồng thời tiếp tục thông báo thu hồi vốn các dự án đến hạn.

Hội viên được vay vốn từ nguồn QHTND đã chủ động đầu tư phát triển sản xuất, mở rộng quy mô trồng trọt, chăn nuôi, từ đó tạo thêm việc làm cho lao động nông thôn, tăng thu nhập cải thiện đời sống, hằng năm thu nhập của các hộ được vay vốn tăng từ 10 đến 50 triệu đồng. Hết năm 2018 nhờ nguồn vốn QHTND các cấp đã tạo việc làm cho 2.050 lao động; phát triển đàn trâu được 840 con; đàn bò 500 con; 82 con ngựa, trên 2.976 con lợn; cải tạo và trồng mới được 135 vườn cây ăn quả…

Để hội viên sử dụng tốt nguồn vốn QHTND, các cấp hội nông dân đã phối hợp với ngành chuyên môn mở các lớp tập huấn khoa học kỹ thuật, trong quý I năm 2019 đã mở được 77 lớp với 3.460 người tham dự. Qua tập huấn, nông dân được cung cấp kiến thức về trồng và chăm sóc cây ăn quả có múi; cách sử dụng các loại phân bón, phòng trừ sâu bệnh hại cây trồng; phòng bệnh ở gia súc, gia cầm; từ đó vận dụng vào sản xuất, tăng năng suất chất lượng cây trồng, vật nuôi.

Đặc biệt để tăng cường hiệu quả quản lý sử dụng QHTND, từ đầu năm 2019 Hội Nông dân tỉnh đã hướng dẫn, khuyến khích hội nông dân các huyện đăng ký mua phần mềm quản lý QHTND, đến nay đã có một số huyện sử dụng phần mềm này: Chi Lăng, Hữu Lũng, Bắc Sơn, Bình Gia, Văn Quan và thành phố Lạng Sơn. Đây là phần mềm giúp lưu trữ và tra cứu, quản lý dễ dàng các văn bản, thông tin về các dự án của QHTND.

QHTND không chỉ giúp cá nhân hội viên vươn lên thoát nghèo làm giàu, mà còn góp phần thúc đẩy phát triển hình thức kinh tế tập thể như: tổ hợp tác, hợp tác xã, chi tổ hội nghề nghiệp. Vì các dự án có nhiều hộ nông dân tham gia (từ 10 hộ), do đó đã nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế, hình thành các vùng sản xuất chuyên canh, phát triển nhiều ngành nghề, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Đến nay toàn tỉnh có gần 150 tổ hợp tác, hợp tác xã, chi tổ hội nghề nghiệp do hội nông dân hướng dẫn thành lập, làm chủ.

Ông Hoàng Văn Ngôn, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh cho biết: QHTND được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm, nguồn quỹ đã phát huy hiệu quả, hỗ trợ các dự án khả thi, triển khai đúng đối tượng, đúng mục đích sử dụng, công tác thu nộp phí đầy đủ, đúng hạn. Thời gian tới, chúng tôi sẽ chỉ đạo các cấp hội tăng cường công tác vận động cá nhân, tổ chức tham gia ủng hộ QHTND; đẩy mạnh công tác rà soát, kiểm tra, thẩm định các dự án; tuyên truyền hội viên phát triển kinh tế theo hướng tập thể, gắn sản xuất với bảo vệ môi trường, có truy xuất nguồn gốc, chỉ dẫn địa lý, đảm bảo bao tiêu sản phẩm. Nhờ hoạt động của QHTND đã góp phần nâng cao vai trò, vị trí, uy tín của các cấp hội, thu hút đông đảo nông dân tham gia vào tổ chức hội.

DƯƠNG DUYÊN