Thứ sáu,  20/09/2024

Văn Lãng: Hỗ trợ nâng cao hiệu quả hợp tác xã

(LSO) – Từ những chính sách hỗ trợ thiết thực đã giúp các hợp tác xã (HTX) trên địa bàn huyện Văn Lãng từng bước vươn lên phát triển rõ nét.

Tháng 7/2018, HTX Sản xuất kinh doanh hồng vành Khuyên Nà Mò, xã Tân Mỹ được thành lập với 7 thành viên, diện tích sản xuất là 8 ha. Kinh nghiệm trồng, chăm sóc thì HTX đã có, chính vì vậy, để nâng cao giá trị sản phẩm, huyện tập trung hỗ trợ HTX quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường. Ông Hoàng Văn Hậu, Giám đốc HTX cho biết: HTX được nhà nước hỗ trợ bao bì, nhãn mác sản phẩm, tạo mối liên kết tiêu thụ sản phẩm ở cả trong và ngoài tỉnh. Bên cạnh đó, HTX được hỗ trợ một phần kinh phí để đầu tư thêm một số vật tư phục vụ việc trồng, chăm sóc cây hồng đảm bảo quy định. Nếu gặp thời tiết thuận lợi, trung bình năng suất hồng của HTX đạt khoảng 5 tấn/ha. Với giá dao động từ 15.000 – 20.000 đồng/kg, đem lại thu nhập khoảng 75 – 100 triệu đồng/ha.

Chăm sóc cây hồng Vành Khuyên tại HTX sản xuất kinh doanh hồng Vành Khuyên Nà Mò, xã Tân Mỹ

Hoạt động lâu năm hơn, HTX Thanh Tân, xã Tân Mỹ được đánh giá là một trong những HTX hoạt động hiệu quả, ổn định nhất ở huyện Văn Lãng trong những năm qua. Ông Nông Văn Hội, Giám đốc HTX cho biết: Được thành từ năm 2001, với 8 thành viên hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực trồng, ươm giống cây ăn quả. Bên cạnh sự chủ động, cần cù, chịu khó học hỏi, áp dụng khoa học vào sản xuất của các thành viên thì trong những năm qua, HTX luôn được nhà nước tạo điều kiện tiêu thụ sản phẩm. Ví dụ như năm 2018, HTX bán được 40.000 cây hồng giống, 80.000  cây mận giống, trong đó vừa cung cấp cho các dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, vừa bán ra thị trường bên ngoài. Đến nay, số thành viên của HTX đã tăng lên 12, thu nhập trung bình hằng năm của các thành viên đạt từ 120 – 200 triệu đồng/hộ/năm.

Tương tự như 2 trường hợp kể trên, trong những năm qua, nhiều HTX khác trên địa bàn huyện Văn Lãng đã được tạo điều kiện hỗ trợ để vượt khó vươn lên phát triển. Ông Nguyễn Đình Trường, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Mặc dù các HTX trên địa bàn huyện vẫn gặp phải những khó khăn nhất định, tuy nhiên, huyện luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất để vận động thành lập mới cũng như hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho các HTX vươn lên phát triển.

Cụ thể: từ năm 2011 đến 2015, bên cạnh việc phối hợp tư vấn, hướng dẫn thành lập mới, khôi phục lại các HTX (12 HTX), nhà nước đã hỗ trợ trực tiếp cho các HTX trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp, thủy sản được 10 lượt với số tiền gần 1,2 tỷ đồng. Từ năm 2016 đến nay, nhà nước đã hỗ trợ thực hiện một số mô hình tiêu biểu như: liên kết tiêu thụ sản phẩm quả hồng Vành Khuyên của HTX Sản xuất kinh doanh hồng Vành Khuyên Nà Mò với một số doanh nghiệp và cá nhân tại các tỉnh, thành như: Hà Nội, Bắc Giang, Bắc Ninh; hỗ trợ các HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản như: sản xuất rau an toàn ở xã Tân Lang, nuôi cá lồng ở xã Bắc La và mô hình trồng cây chanh leo tại xã Tân Việt với tổng kinh phí trên 1,2 tỷ đồng. Bên cạnh đó, các chính sách ưu đãi về tín dụng cũng được huyện quan tâm, qua đó, các ngân hàng đã cho các HTX và hộ gia đình vay vốn phát triển cây lâm nghiệp, cây ăn quả với kinh phí  2,7 tỷ đồng…

Từ nguồn lực hỗ trợ của nhà nước và sự nỗ lực, nhạy bén của mình, các HTX trên địa bàn huyện Văn Lãng đã từng bước vượt qua khó khăn để vươn lên phát triển ổn định. Tính đến giữa tháng 5/2019, trên địa bàn huyện có 21 HTX, trong đó có 15 HTX hoạt động hiệu quả. Tổng số vốn điều lệ của các HTX là 11,6 tỷ đồng, tăng gần 9,5 tỷ đồng so với năm 2014; doanh thu bình quân HTX ước đạt 725 triệu đồng/năm; thu nhập bình quân của thành viên, người lao động đạt từ 3,2 – 3,7 triệu đồng/người/tháng.

Mặc dù còn gặp khó khăn, nhưng từ những kết quả mà các HTX trên địa bàn huyện đã đạt được, cộng với sự quan tâm của huyện, sự quyết tâm của các HTX, hy vọng lĩnh vực kinh tế tập thể nói chung mà nòng cốt là các HTX trên địa bàn huyện Văn Lãng tiếp tục đạt được những kết quả tích cực trong thời gian tới.

TÂN AN