Thứ sáu,  20/09/2024

Nỗ lực dập dịch, bảo vệ đàn lợn ở Bắc Giang

 Tỉnh Bắc Giang có đàn lợn lớn thứ ba toàn quốc với khoảng hơn 1,1 triệu con. Gần đây, dịch tả lợn châu Phi (TLCP) bùng phát đã làm chết gần 80 nghìn con lợn tại các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ và gia trại nhỏ. Do làm tốt công tác phòng, chống, khống chế dịch, đến nay các trang trại, gia trại lớn trên địa bàn tỉnh vẫn giữ được an toàn cho đàn lợn.

Nỗ lực dập dịch, bảo vệ đàn lợn ở Bắc Giang

Đưa vôi bột tăng cường xuống thôn, xóm để phòng chống dịch TLCP.

 

Anh Nguyễn Văn Nghiệp (chủ một trang trại nuôi lợn lớn tại huyện Hiệp Hòa, Bắc Giang) cho biết, từ khi dịch TLCP xuất hiện, trang trại của anh đã tăng cường công tác chống dịch kiểm soát chặt chẽ các nguồn gây bệnh. Ngoài thực hiện thường xuyên tiêu độc khử trùng trang trại, anh cũng hạn chế tối đa việc người và phương tiện ra vào. Nguồn cung cấp thức ăn cho lợn được kiểm soát chặt chẽ hơn, công tác vệ sinh môi trường và diệt chuột bọ triệt tiêu nguồn gây bệnh được tăng cường do đó đàn lợn trong trang trại vẫn an toàn trước bệnh dịch. Theo anh Nghiệp, việc phòng dịch phải luôn được thực hiện nghiêm ngặt, không được chủ quan lơ là vì chỉ để lọt một mầm bệnh nhỏ thì cả trang trại sẽ dính dịch.

Trên thực tế, khi dịch có dấu hiệu lan rộng tại một số địa phương trong cả nước, ngay đầu tháng 4-2019, UBND tỉnh Bắc Giang đã tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác phòng chống dịch TLCP. Tính đến nay, đã có hơn 100 đoàn công tác cấp tỉnh, huyện được triển khai đến từng xã, phường chỉ đạo hướng dẫn phòng chống dịch bệnh trên đàn lợn. Công tác tuyên truyền, giáo dục cũng được đẩy mạnh như: tổ chức tập huấn cho hơn 5.000 lượt người về công tác phòng chống bệnh dịch TLCP, in và cấp gần 18 nghìn tờ rơi tuyên truyền và tổ chức cho trên 63 nghìn nghìn hộ dân, cơ sở chăn nuôi thực hiện ký cam kết phòng, chống dịch TLCP. Toàn tỉnh đã lập 63 chốt kiểm soát vận chuyển động vật, thực hiện tiêu độc khử trùng môi trường với tổng lượng hóa chất hơn 56 nghìn lít và gần 1,4 nghìn tấn vôi bột.

Trong chỉ đạo, Tỉnh ủy Bắc Giang phân công các đồng chí Thường vụ Tỉnh ủy chịu trách nhiệm kiểm tra chỉ đạo ở các huyện mình phụ trách, thành lập ban chỉ đạo ba cấp, tỉnh, huyện, xã, tổ công tác. Ở huyện, xã thành lập các chốt, trạm để kiểm tra việc lưu thông, kiểm tra các việc giết mổ. Chính vì làm tốt, làm đồng bộ cho nên ổ dịch TLCP xuất hiện tại Bắc Giang rất muộn, ngày 22-3 mới có dịch.

Bắc Giang đang triển khai đồng bộ các giải pháp, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong phòng chống dịch TLCP. Tỉnh yêu cầu các huyện xây dựng kế hoạch cao điểm triển khai, trên địa bàn huyện rắc vôi, phun hóa chất trong cùng một ngày. Các tổ công tác cắm tại xã thường trực thực hiện thống kê lợn nhiễm dịch, tổ chức tiêu hủy lợn chết, hoàn thiện hồ sơ cấp tiền hỗ trợ cho các hộ gia đình có lợn chết do dịch, không để tình trạng người dân tự ý tiêu hủy lợn hoặc vứt lợn chết ra môi trường.

Với sự vào cuộc quyết liệt và thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng chống dịch TLCP tỉnh Bắc Giang đang quyết tâm bảo vệ, giữ bằng được các trang trại, hộ chăn nuôi lớn nhằm hạn chế tối đa hậu quả của dịch TLCP đang diễn biến phức tạp trên địa bàn.

Theo Nhandan