Thứ sáu,  20/09/2024

Nhức nhối tình trạng xây dựng trái phép tại khu vực cửa khẩu Tân Thanh

LSO-Những năm gần đây, tại khu vực cửa khẩu Tân Thanh, huyện Văn Lãng xuất hiện một số hộ dân xây dựng nhà ở, công trình trái phép, trong đó, nhiều công trình đã tồn tại và đưa vào sử dụng lâu năm. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này do người dân không nắm rõ quy định của pháp luật và thiếu sự vào cuộc của chính quyền cơ sở.


Hiện tại còn một số nhà ở, công trình xây dựng trong đất quy hoạch và
không đúng mục đích tại xã Tân Thanh chưa được tháo dỡ

22 công trình xây dựng trên đất nông nghiệp, trong quy hoạch

Từ năm 2012 đến nay, tại địa bàn xã Tân Thanh có 22 công trình, nhà ở được xây dựng với tổng diện tích hơn 1.500 m2 trên đất trồng lúa, đất trồng cây hằng năm khác và trong quy hoạch Khu hợp tác kinh tế biên giới. Nhiều nhất trong số này có hộ ông Hoàng Văn Hợi xây dựng 8 nhà kho, phòng trọ với tổng diện tích 410 m2 trên đất trồng cây hàng năm khác và hộ ông Hoàng Văn Mạo có 6 nhà kho, phòng trọ xây dựng trên 330 m2 đất trồng cây hàng năm khác đều gần khu vực mốc 1089, đồi Lọ Bon thuộc thôn Nà Lầu.

Ông Vũ Hoàng Dũng, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện Văn Lãng cho biết: Tất cả các hộ có công trình, nhà ở trên đều vi phạm quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; sử dụng đất không đúng mục đích. So với các xã khác trong huyện thì Tân Thanh là xã có tương đối nhiều trường hợp xây dựng nhà trái phép.

Trong tháng 4/2019, theo thẩm quyền giải quyết, UBND xã Tân Thanh đã chủ trì phối hợp với cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức tháo dỡ xong toàn bộ 16 phòng trọ, nhà kho do các hộ dân tự ý xây dựng từ năm 2012 tại thôn Nà Lầu và khu 2.

Hiện tại trên địa bàn vẫn còn 6 công trình, nhà ở đã và đang được các hộ dân xây dựng trái phép với tổng diện tích khoảng 600 m2 ven đường chuyên dụng vận tải hàng hóa Tân Thanh (Việt Nam) – Pò Chài (Trung Quốc) đoạn qua địa phận thôn Nà Han. Trong đó có 1 nhà 2 tầng, 2 nhà cấp IV, 3 công trình đang xây dựng dở dang. Phòng TN&MT huyện Văn Lãng xác định: các công trình này được người dân tự ý xây dựng từ cuối năm 2018 trên đất trồng lúa và trong đất quy hoạch Khu hợp tác kinh tế biên giới.

Theo quan sát của phóng viên Báo Lạng Sơn vào ngày 17/5/2019, trong số 6 công trình trên thì có 3 công trình đã tạm dừng thi công, 1 nhà ở 2 tầng đang được người dân thi công hoàn thiện, 2 nhà ở đang có người sinh sống.

Ông Hoàng Văn Quyến, Chủ tịch UBND xã Tân Thanh cho biết: Với 6 công trình chưa được tháo dỡ thì UBND xã đã phối hợp với các cấp, ngành liên quan đã có nhiều cuộc tuyên truyền đến các hộ dân. Tuy nhiên hiện tại, mới chỉ có 3 hộ tạm dừng thi công, còn 3 hộ vẫn tiếp tục xây dựng và sinh sống, chưa tự ý phá dỡ công trình.
Các công trình, nhà ở xây dựng trái phép trên đất trồng lúa và
trong đất quy hoạch tại thôn Nà Han xã Tân Thanh

 Cần nhanh chóng xử lý

Qua tìm hiểu được biết, tình trạng xây dựng nhà ở, công trình trái phép xuất hiện nhiều, thậm chí có hai phần ba số công trình đã xây dựng xong và đưa vào sử dụng trong nhiều năm tại xã Tân Thanh là do người dân thiếu hiểu biết các quy định của pháp luật về đất đai. Hơn nữa phải khẳng định người đứng đầu chính quyền cơ sở chưa phát huy hết trách nhiệm của mình trong việc phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời những vi phạm pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai tại địa phương.

Trước tình trạng vẫn còn hộ dân tự ý xây dựng nhà trái phép trên đất nông nghiệp và trong đất quy hoạch, UBND huyện Văn Lãng đã chỉ đạo cơ quan chức năng lập biên bản vi phạm và yêu cầu các hộ dân đình chỉ xây dựng. Tuy nhiên vẫn còn một số hộ vẫn chưa tự ý tháo dỡ thậm chí tiếp tục thi công hoàn thiện công trình.

Ông Bế Văn Nhớ, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: UBND huyện kiên quyết lập lại trật tự quy hoạch, xây dựng công trình, nhà ở và sẽ nhanh chóng xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm tại Tân Thanh. Song song với tăng cường tuyên truyền, vận động, UBND huyện đang tiếp tục giao cơ quan chuyên môn nghiên cứu các quy định, trình tự, thủ tục, tham mưu UBND huyện các quy định, trình tự trong việc xử phạt vi phạm hành chính hoặc tiến hành các biện pháp cưỡng chế, tháo dỡ các công trình vi phạm trong những ngày tới.

Tình trạng xây dựng nhà ở, công trình trái phép diễn ra khá nhiều và kéo dài tại Tân Thanh cho thấy trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền cơ sở, việc phổ biến các quy định pháp luật về sử dụng đất đai và ý thức chấp hành pháp luật của người dân là hết sức quan trọng. Vì thế, ngay từ bây giờ, công tác này được đẩy mạnh thì việc sử dụng đất tại Tân Thanh nói riêng, ở các địa bàn khác nói chung mới được thực hiện nghiêm túc, đúng mục đích và phát huy hiệu quả.

MINH ĐỨC