Thứ sáu,  20/09/2024

Đấu thầu qua mạng tại Sở Giao thông – Vận tải: Lợi ích kép

(LSO) – Trong những năm gần đây, Sở Giao thông – Vận tải là đơn vị tiên phong khối các sở, ngành của tỉnh triển khai công tác đấu thầu qua mạng. Từ đó, góp phần tiết giảm chi phí và tăng tính hiệu quả, minh bạch, tạo tiền đề cho cách làm mới trong triển khai thực hiện các dự án đầu tư do sở được giao quản lý nguồn vốn, dự án ngày càng hiệu quả hơn.

Ông Nguyễn Đình Trung, chuyên viên Phòng Kế hoạch – Tài chính phụ trách tham mưu lĩnh vực đấu thầu của Sở Giao thông – Vận tải cho biết: Năm 2018 là năm đầu tiên sở lựa chọn nhà thầu qua mạng để thực hiện thi công xây lắp các công trình do sở được ủy quyền quản lý thực hiện dự án. Ban đầu việc triển khai có nhiều lúng túng cho cả bên mời thầu và bên tham gia đấu thầu, việc tiếp cận nghiên cứu, đánh giá hồ sơ năng lực nhà thầu, cài đặt sử dụng phần mềm, mạng hệ thống điện tử đấu thầu quốc gia của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, khi thực hiện mở thầu xảy ra lỗi tải các file tài liệu…Tuy nhiên, chỉ trong thời gian ngắn được Cục Quản lý đấu thầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư hỗ trợ, việc triển khai đấu thầu qua mạng đối với các gói thầu xây lắp và cung cấp dịch vụ của sở hiện đã thông suốt.

Công trình xử lý điểm đen tại Km 38 quốc lộ 1B địa bàn huyện Văn Quan được thực hiện đấu thầu qua mạng

Trong hơn 1 năm triển khai thực hiện đấu thầu qua mạng tại Sở Giao thông – Vận tải cho thấy những tiện ích, thuận lợi mà phương thức đấu thầu truyền thống (đấu thầu trực tiếp) không có được. Chẳng hạn, nếu đấu thấu bằng phương thức truyền thống, các nhà thầu phải đến văn phòng của bên mời thầu mua hồ sơ, sau đó, các nhà thầu phải in tài liệu và đến văn phòng bên mời thầu nộp hồ sơ. Như vậy, vừa tốn kém chi phí đi lại, vừa tốn kinh phí in ấn và tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Còn khi thực hiện đấu thầu thông qua mạng, bên mời thầu và bên dự thầu chỉ cần một bộ máy tính kết nối Internet với hệ thống mạng đấu thầu quốc gia là thao tác được tất cả các công việc cần thiết cho việc đấu thầu. Khi ấy, nhà thầu chỉ cần ngồi tại văn phòng mua và nộp hồ sơ qua mạng, mọi quy trình được điện tử hóa và có thể nộp hồ sơ vào bất kỳ thời điểm nào.

Không những vậy, với hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, mọi nhà thầu đều có cơ hội tiếp cận thông tin và tham gia đấu thầu như nhau và số lượng thông tin nhà thầu tham dự chỉ có thể biết được sau khi mở thầu. Điều này hạn chế tối đa vấn nạn thông thầu “quân xanh, quân đỏ” thường xuất hiện khi đấu thầu bằng phương thức truyền thống, giúp quá trình đấu thầu qua mạng được minh bạch hóa.

Chính từ những ưu điểm trên, trong năm 2018, tỉ lệ các gói thầu phải thực hiện đấu thầu rộng rãi qua hệ thống mạng đấu thầu quốc gia do Sở Giao thông – Vận tải quản lý đã đạt đến 55% (trong đó, mục tiêu của Chính phủ là đến hết năm 2019, các đơn vị chủ đầu tư quản lý dự án phải thực hiện đấu thầu qua mạng đạt 30%). Cụ thể, trong năm 2018, Sở Giao thông – Vận tải có tổng số 58 gói thầu, trong đó gói thầu phải lựa chọn nhà thầu là 31 gói, gói thầu thực hiện đấu thầu qua mạng là 17, chiếm 55%; gói thầu đấu thầu thông thường là 14, chiếm 45%. Tổng giá trị giảm trừ các gói thầu thực hiện qua mạng năm 2018 của sở quản lý là 1,7 tỷ đồng, chiếm gần 1% giá trị gói thầu. Trong khi đó, các gói thầu thực hiện đấu thầu bằng phương thức truyền thống chỉ giảm trừ được 166 triệu đồng, chiếm 0,094% giá trị gói thầu.

Bước sang năm 2019, trong 6 tháng đầu năm, Sở Giao thông Vận tải dự kiến sẽ triển khai thực hiện đấu thầu với 8 gói thầu và tất cả các gói này sẽ thực hiện đấu thầu qua hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.

Ông Hà Mạnh Cường, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết: Nhằm đẩy mạnh hoạt động đấu thầu qua mạng đấu thầu quốc gia, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã có văn bản đề nghị các chủ đầu tư trên địa bàn tỉnh đăng ký với tỉnh các gói thầu thực hiện đấu thầu qua mạng thực hiện trong năm 2019. Trên cơ sở đăng ký của các chủ đầu tư, sở sẽ tổng hợp, theo dõi từng dự án, gói thầu và thẩm định theo quy định hiện hành.

TRANG NINH