Thứ sáu,  20/09/2024

Phát huy vai trò của hội nông dân trong phát triển kinh tế tập thể

(LSO) – Trong những năm qua, các cấp hội nông dân (HND) trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả để hỗ trợ nông dân tham gia vào lĩnh vực kinh tế tập thể (KTTT), qua đó đạt được những kết quả tích cực.

Tính đến đầu tháng 5/2019, trên địa bàn tỉnh có trên 230 hợp tác xã (HTX), trong đó có gần 160 HTX trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp, thủy sản; 1.850 tổ hợp tác (THT) hoạt động. Phần lớn các HTX trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp, thủy lợi và các THT hoạt động chủ yếu ở địa bàn nông thôn do người nông dân làm chủ hoặc người nông dân là thành viên và trực tiếp lao động. Chính vì vậy, vai trò của người nông dân rất quan trọng đối với sự phát triển KTTT trên địa bàn tỉnh.

Chăm sóc cây ăn quả ở THT nông nghiệp Bến Kim, xã Đồng Tân, huyện Hữu Lũng

Xác định rõ tầm quan trọng như vậy, những năm qua, HND các cấp đã tập trung triển khai các giải pháp nhằm tuyên truyền, hỗ trợ, tạo động lực để hội viên tham gia phát triển KTTT. Ông Hoàng Văn Ngôn, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh cho biết: Để nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên, nông dân kiến thức về HTX, THT, HND các cấp đã phối hợp với các đơn vị liên quan mở các lớp tập huấn, phổ biến kiến thức về KTTT, khoa học kỹ thuật, các nội dung liên quan đến sản xuất nông, lâm nghiệp nhằm hướng dẫn thành lập chi hội, tổ hội nghề nghiệp; hỗ trợ tiếp cận vay vốn sản xuất…

Cụ thể, từ năm 2003 đến nay, HND các cấp đã phối hợp tổ chức được 2.056 lớp với hơn 98.000 hội viên nông dân tham gia (trong đó HND tỉnh và Liên minh HTX tỉnh tổ chức tập huấn được 13 lớp với trên 710 người tham gia); tổ chức tuyên truyền về nghị quyết, chính sách về phát triển KTTT cho hội viên nông dân được 3.360 buổi với gần 215.000 lượt người nghe và học tập. Bên cạnh công đó, các cấp hội đã vận động xây dựng Quỹ hỗ trợ nông dân, đến nay, tổng số quỹ cả 3 nguồn vốn của trung ương, tỉnh, huyện được trên 36 tỷ đồng, qua đó cho 1.700 hộ vay với 180 dự án. Các thành viên HTX, THT và hội viên nông dân được vay vốn từ nguồn quỹ này đã chủ động đầu tư phát triển sản xuất, tạo thêm việc làm, tăng thu nhập và cải thiện đời sống cho gần 2.000 lao động.

Từ các dự án sử dụng vốn quỹ hỗ trợ nông dân, HND các huyện, thành phố đã hướng dẫn, triển khai xây dựng được trên 200 mô hình kinh tế hợp tác gồm các nhóm hộ, THT, tổ hội nghề nghiệp. Từ những mô hình kinh tế hợp tác nhỏ đã góp phần tạo điều kiện để từng bước hình thành các THT, HTX hoạt động theo đúng quy định.

Bên cạnh hỗ trợ vốn từ quỹ hỗ trợ nông dân, các hộ nông dân, trong đó có nhiều hộ là thành viên HTX, THT còn được hỗ trợ vay vốn ưu đãi từ ngân hàng chính sách xã hội; tiếp cận được các dự án hỗ trợ phát triển sản xuất từ các chương trình mục tiêu quốc gia hỗ trợ xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm… qua đó, có thêm điều kiện để mở rộng sản xuất, nâng cao thu nhập cho thành viên HTX, THT.

Anh Nông Văn Tình, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân thôn Kim Chòi, Tổ trưởng THT nông nghiệp Bến Kim, xã Đồng Tân (huyện Hữu Lũng) cho biết: Năm 2018, từ nguồn vốn hỗ trợ sản xuất của chương trình xây dựng nông thôn mới, 24 hộ thành viên của THT đã được hỗ trợ giống cây ăn quả gồm: 1.350 cây nhãn; 250 cây bưởi và 250 cây táo, ổi; hỗ trợ phân bón, thuốc trừ sâu… Hiện nay, cây ăn quả đang sinh trưởng  phát triển ổn định và dự kiến sẽ cho thu hoạch trong một vài năm tới. Đối với các hộ đã trồng từ năm trước, chỉ tính riêng từ cây ăn quả, có hộ trong THT thu nhập 40 – 50 triệu đồng/năm.

Tương tự như Đồng Tân, từ sự quan tâm hỗ trợ của các cấp HND, toàn tỉnh đã có thêm các mô hình HTX, THT hoạt động hiệu quả, qua đó không chỉ góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người nông dân mà còn góp phần quan trọng vào sự phát triển KTTT trên địa bàn tỉnh. Năm 2018, doanh thu bình quân của HTX đạt khoảng 900 triệu đồng/HTX, thu nhập bình quân người lao động đạt khoảng 45 triệu đồng…

ĐÌNH QUYẾT