Thứ sáu,  20/09/2024

Vũ Lễ làm giàu từ rừng

(LSO) – Phát huy tiềm năng, thế mạnh về lâm nghiệp, những năm qua, người dân xã Vũ Lễ, huyện Bắc Sơn đã tích cực đẩy mạnh trồng rừng. Từ rừng, đời sống người dân ngày một nâng lên, kinh tế từng bước phát triển theo hướng bền vững.

Xã Vũ Lễ, huyện Bắc Sơn có 2.198 ha đất lâm nghiệp, chiếm 66% diện tích tự nhiên. Lợi thế của xã là sau khi Lâm trường Bắc Sơn giải thể, được sự hỗ trợ của Nhà nước về trồng rừng theo Dự án 661, người dân trong xã tiếp tục kế thừa và phát triển việc trồng, chăm sóc, bảo vệ rừng.

Năm 1998, sau khi Dự án 661 kết thúc, nhận thấy hiệu quả kinh tế từ rừng mang lại, bà con nơi đây đã chủ động trồng rừng sản xuất và mở rộng diện tích qua các năm. Đến năm 2011, phong trào trồng rừng ngày càng lan rộng, đến nay, toàn xã  đã trồng được trên 1.000 ha rừng gồm: keo, mỡ, bạch đàn, quế, hồi, trầm hương… Riêng năm 2017, diện tích trồng rừng mới của xã là 450 ha, đạt 300% kế hoạch giao; năm 2018 trồng mới 89 ha, đạt 150% kế hoạch. Hằng năm, Vũ Lễ là xã có diện tích trồng rừng mới cao nhất huyện Bắc Sơn. Trong đó, rừng được trồng nhiều ở các thôn: Kha Hạ, Ngả Hai, Minh Tiến, Lân Kẽm, Khuôn Bồng. Năm 2019, xã Vũ Lễ được giao chỉ tiêu trồng mới 60 ha rừng, tính đến đầu tháng 5/2019, toàn xã đã trồng mới trên 2 vạn cây keo, tương ứng 35 ha, đạt 70% kế hoạch.

Anh Nguyễn Đình Thành, thôn Vũ Lâm phát dọn thực bì rừng keo

Nhờ chú trọng phát triển rừng, trong những năm qua, nhiều hộ gia đình ở xã Vũ Lễ đã có nguồn thu đáng kể từ rừng. Đơn cử như gia đình anh Nguyễn Đình Thành ở thôn Vũ Lâm, nhận khoanh nuôi 7,5 ha rừng từ năm 1998. Sau 10 năm (2008), diện tích rừng tái sinh của gia đình anh Thành đã cho khai thác lần đầu. Với 7,5 ha chủ yếu là cây mỡ, đường kính trung bình từ 30 đến 40 cm, trong lần khai thác đầu tiên, trừ chi phí gia đình anh thu nhập 260 triệu đồng.

Anh Nguyễn Đình Thành chia sẻ: Với lợi ích kinh tế cao từ rừng đem lại, sau khi khai thác, gia đình tiếp tục đầu tư trồng mới 4 ha rừng với trên 200 cây trầm, 2.800 cây sưa và 3 ha cây keo. Năm  2020, diện tích rừng nhà tôi đến tuổi khai thác sẽ đem lại cho nguồn thu tương đối lớn cho gia đình.

Ngoài gia đình anh Thành, hiện nay, trong xã đã và đang có nhiều hộ gia đình lựa chọn hướng phát triển kinh tế từ trồng rừng và có thu nhập cao từ rừng. Tiêu biểu như hộ ông Lý Văn Cam, thôn Vũ Lâm trồng 3,5 ha  keo, năm 2017 cho khai thác thu lãi trên 250 triệu đồng. Cũng trong thời điểm đó, hộ ông Triệu Tiến Hội, thôn Lân Kẽm khai thác 2,2 ha cây bạch đàn thu lãi 170 triệu đồng; hộ ông Phạm Văn Lân, thôn Quang Thái khai thác 3,2 ha cây mỡ thu lãi trên 320 triệu đồng; tháng 3/2019, gia đình ông Trần Văn Hanh, thôn Minh Tiến khai thác 6 ha cây mỡ và cây keo thu lãi 420 triệu đồng. Sau khi khai thác, các hộ dân tiếp tục đầu tư trồng và chăm sóc rừng. Theo các hộ dân này cho biết, trồng rừng có đầu ra ổn định, thương lái từ Bắc Giang, Hữu Lũng trực tiếp đến tận nơi thu mua. Nguồn cung thường không đủ nên người dân rất yên tâm đầu tư mở rộng diện tích.

Ông Dương Công Soạn, Chủ tịch UBND xã Vũ Lễ cho biết: Để công tác trồng rừng đạt hiệu quả, hằng năm, xã phối hợp với phòng chuyên môn của huyện mở từ 2 đến 3 lớp tập huấn hướng dẫn kỹ thuật trồng rừng và chăm sóc cây lâm nghiệp. Đồng thời, tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt công tác phòng cháy, chữa cháy, bảo vệ rừng. Nhờ phát huy hiệu quả thế mạnh đồi rừng đã góp phần quan trọng nâng cao chất lượng cuộc sống người dân trên địa bàn xã, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của xã. Hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo của xã chỉ còn 8%; thu nhập bình quân đạt 32 triệu đồng/người/năm và tạo việc làm thời vụ cho hàng trăm lao động địa phương.

HOÀNG LAN (Bắc Sơn)