Thứ sáu,  20/09/2024

Ngân hàng Chính sách xã hội Tràng Định: Thực hiện hiệu quả Chỉ thị 40

(LSO) – Thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW, ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội, những năm qua, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) huyện Tràng Định đã triển khai nhiều giải pháp thực hiện hiệu quả hoạt động tín dụng chính sách. Qua đó, góp phần vào công tác giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện.

Theo đó, ngay sau khi có Chỉ thị 40-CT/TW, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan chức năng làm tốt công tác điều tra, rà soát đối tượng vay vốn để hộ nghèo và các đối tượng chính sách được thụ hưởng kịp thời nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Chính phủ. Bên cạnh đó, bổ sung chủ tịch UBND xã tham gia thành viên Ban đại diện HĐQT NHCSXH cấp huyện, đồng thời chỉ đạo UBND các xã tăng cường chỉ đạo, quản lý đối với các tổ tiết kiệm và vay vốn; yêu cầu ban quản lý tổ thực hiện nghiêm túc quy định về bình xét khi vay vốn và thường xuyên kiểm tra, đôn đốc hộ vay sử dụng vốn đúng mục đích.

Người dân thôn Bản Nhàn, xã Hùng Việt sử dụng nguồn vay ưu đãi để trồng rừng

Ông Đinh Xuân Thoái, Chủ tịch UBND xã Hùng Việt cho biết: Hiện toàn xã có gần 300 hộ vay vốn với tổng dư nợ trên 10,6 tỷ đồng. Xác định nguồn vốn vay ưu đãi có vai trò quan trọng đối với bà con, cấp ủy, chính quyền xã lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 40, từ nâng cao vai trò trách nhiệm của các tổ chức hội nhận ủy thác đến thực hiện kiểm tra, giám sát các hộ vay. Nhờ đó, từ năm 2015 đến nay, xã không có nợ quá hạn; các hộ sử dụng vốn đúng mục đích, có hiệu quả, đời sống người dân ngày càng cải thiện. Hiện tỷ lệ hộ nghèo toàn xã còn 17% (giảm gần 10% so với năm 2015).

Gia đình ông Đinh Văn Triển, thôn Bản Nhàn, xã Hùng Việt là một trong những hộ được tiếp cận vốn ưu đãi để phát triển sản xuất. Ông Triển cho biết: Trước đây, kinh tế gia đình tôi rất khó khăn, muốn phát triển kinh tế nhưng thiếu vốn. Năm 2015, được Hội Nông dân xã tuyên truyền, gia đình mạnh dạn vay 50 triệu đồng của NHCSXH huyện. Từ số tiền đó, tôi trồng mới được hơn 2 ha rừng và 2 ha cây ăn quả các loại như: cam Vinh, bưởi Diễn… Năm 2018, cây ăn quả cho thu hoạch vụ đầu tiên đã giúp gia đình tôi có thu nhập ổn định để trang trải cuộc sống.

Từ sau khi có Chỉ thị 40, trách nhiệm của chính quyền cơ sở trong các khâu bình xét, cho vay, sử dụng vốn, thu hồi nợ đến hạn được nâng lên rõ rệt. Từ đó, không chỉ gia đình ông Triển mà hàng trăm hộ dân trên địa bàn huyện cũng đã phát huy hiệu quả nguồn vốn để phát triển sản xuất.

Ông Nông Văn Tâm, Giám đốc NHCSXH huyện cho biết: Đến nay, tổng dư nợ các chương trình tín dụng ưu đãi tại huyện đạt 251,2 tỷ đồng, với trên 6.000 hộ vay, tăng 6 tỷ đồng so với năm 2018. Để thực hiện hiệu quả Chỉ thị 40, hằng năm, Phòng giao dịch tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền đưa nhiệm vụ lãnh đạo, chỉ đạo đối với hoạt động tín dụng chính sách kết hợp với công tác giảm nghèo vào nhiệm vụ hoạt động thường xuyên, xuyên suốt; tham mưu cho UBND huyện trình HĐND huyện dành một phần ngân sách địa phương uỷ thác sang NHCSXH để cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách…

Năm 2019, NHCSXH huyện được giao chỉ tiêu nhận vốn ủy thác từ ngân sách địa phương sang là 400 triệu đồng, đến nay, đơn vị đã nhận và thực hiện giải ngân xong (hoàn thành 100% kế hoạch). Sau gần 5 năm thực hiện Chỉ thị số 40, đến nay, UBND huyện đã dành ngân sách địa phương chuyển sang NHCSXH huyện để bổ sung nguồn vốn với tổng số tiền 1,3 tỷ đồng, nâng tổng nguồn vốn nhận ủy thác tại địa phương lên 1,565 tỷ đồng, nguồn vốn được phân bổ cho 2 chương trình: hộ nghèo và giải quyết việc làm.

Nhờ thực hiện tốt Chỉ thị số 40, các hộ vay vốn sử dụng đúng mục đích, hiệu quả, đời sống người dân không ngừng được cải thiện, góp phần vào công tác giảm nghèo của huyện, hiện tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm xuống còn 17,5% (giảm 10% so với năm 2015). Đối với ngân hàng, nợ quá hạn giảm theo từng năm, nếu như năm 2015, nợ quá hạn chiếm 0,26% tổng dư nợ với 28 tổ tiết kiệm vay vốn thì hiện nay, nợ quá hạn còn 0,16%, số tổ nợ quá hạn chỉ còn 16.

KIM HUYÊN