Thứ sáu,  20/09/2024

Nâng chất lượng khảo sát, tư vấn thiết kế các công trình xây dựng

(LSO) – Công tác khảo sát, tư vấn thiết kế các công trình xây dựng là một khâu quan trọng trong triển khai đầu tư các dự án xây dựng. Tuy nhiên, trong thời gian qua, lĩnh vực khảo sát, tư vấn thiết kế, lập dự toán các công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh còn nhiều thiếu sót, ảnh hưởng lớn tới tiến độ, chất lượng các công trình được đầu tư.

Hiện trên địa bàn tỉnh đang triển khai thi công trên 300 công trình xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu như: hạ tầng giao thông, trường học, trạm y tế, điện sinh hoạt…

Tuy nhiên, còn nhiều công trình dở dang, chậm tiến độ, kéo dài, phải giãn tiến độ, hoặc cắt giảm quy mô dẫn đến ảnh hưởng trực tiếp tới mục tiêu, hiệu quả đầu tư ban đầu đặt ra. Điển hình một số dự án lớn như: dự án đường Hữu Nghị – Bảo Lâm; kè sông Kỳ Cùng, đường Bản Nằm – Bình Độ – Đào Viên, dự án Bệnh viện Đa khoa 700 giường, dự án kiên cố hóa trường lớp học giai đoạn 2017 – 2020…

Kỹ sư Công ty Cổ phần tư vấn đầu tư phát triển Cửa Đông xử lý hồ sơ dự án tại văn phòng công ty

Qua thực tế theo dõi và tìm hiểu, một trong các nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do công tác khảo sát, thiết kế, lập dự toán công trình chưa chất lượng đã ảnh hưởng trực tiếp tới tiến độ thực hiện các dự án.

Như dự án kiên cố hóa trường lớp học giai đoạn 2017 – 2020. Đây là dự án với mục tiêu xây dựng mới 308 phòng học để thay thế các phòng học tạm, phòng học nhờ tại địa bàn 10 huyện của tỉnh. Dự án sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ với tổng mức đầu tư hơn 193 tỷ đồng. Dự án được chia làm 25 gói thầu xây lắp, thời gian thực hiện hoàn thành trong năm 2018 – 2019. Đến nay, tất cả các công trình đều đã được khởi công xây dựng, trong đó, một số gói thầu đã cơ bản thực hiện hoàn thành xây lắp chuẩn bị bàn giao đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, trong quá trình thi công dự án có tới 13/25 gói thầu đã phải thay đổi, điều chỉnh thiết kế. Các lỗi thường gặp dẫn đến phải điều chỉnh, bổ sung thiết kế gồm: vị trí khảo sát, thiết kế để xây dựng công trình không phù hợp với thực tế triển khai tại hiện trường phải dịch chuyển; vị trí xây dựng công trình trường học trùng với vị trí xây dựng trạm y tế; mặt bằng định vị công trình có thay đổi so với hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công được duyệt…

Trong đó, phải kể đến gói thầu số 24 xây dựng Trường Mầm non xã Lương Năng, huyện Văn Quan. Điểm trường chính với nhà 4 lớp học có vị trí xây dựng trùng với vị trí xây dựng trạm y tế xã do huyện đang thực hiện các thủ tục đầu tư. Từ đó buộc chủ đầu tư phải cùng các đơn vị tham gia thực hiện dự án phải đi kiểm tra mặt bằng công trình, sau đó đã xin cấp có thẩm quyền về chuyển xây dựng mặt bằng công trình sang vị trí cũ của trạm y tế xã.

Theo đánh giá của đơn vị được giao quản lý dự án, thiếu sót này thuộc về đơn vị tư vấn khảo sát, thiết kế công trình đã không phối hợp tốt với chính quyền địa phương để xác định chính xác, đầy đủ vị trí xây dựng công trình.

Ông Nguyễn Sỹ Tân, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: Nhằm khắc phục thiếu sót trong  khảo sát, thiết kế, lập dự toán công trình, Sở Xây dựng đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản yêu cầu các chủ thể tham gia thực hiện dự án tuân thủ các quy định về nội dung hồ sơ trình thẩm định dự án, thiết kế và dự toán xây dựng công trình, trình tự thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư xây dựng; tăng cường kiểm tra, giám sát khi triển khai các dự án theo đúng quy định của Luật Xây dựng và các văn bản hướng dẫn hiện hành.

Theo ông Tân, muốn các hồ sơ khảo sát, thiết kế, lập dự toán công trình bảo đảm chất lượng thì chính các chủ đầu tư được giao quản lý dự án phải nâng cao trách nhiệm trong việc soát xét các đầu công việc đã giao cho các đơn vị tư vấn. Đặc biệt, các đơn vị tư vấn phải tự nâng cao chất lượng khảo sát, thiết kế phù hợp với quy mô đã được duyệt, phù hợp với điều kiện thực tế để phát huy hiệu quả dự án. Bên cạnh đó, các đơn vị tư vấn phải tăng cường giám sát thi công tại hiện trường nhằm kịp thời phát hiện, yêu cầu đơn vị thi công thực hiện nghiêm theo nội dung thiết kế được phê duyệt.

TRANG NINH