Thứ sáu,  20/09/2024

Ngăn chặn thuốc bảo vệ thực vật nhập lậu: Còn nhiều khó khăn

(LSO) – Trong 6 tháng đầu năm 2019, lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh thu giữ gần 2.000 lọ thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) nhập lậu. Tuy nhiên, việc kiểm tra, ngăn chặn và xử lý mặt hàng nhập lậu này vẫn còn nhiều khó khăn.

Ngày 21/6/2019, Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh đã phát hiện 1 xe ô tô đang vận chuyển gần 1.000 lọ thuốc BVTV. Qua kiểm tra, tất cả lô thuốc này đều này đều được sản xuất tại Trung Quốc và đặc biệt là không có tên trong danh mục thuốc BVTV được phép sử dụng tại Việt Nam. Theo khai báo của chủ hàng, lô hàng này được thu gom, mua lại của một số chủ hàng tạp hóa tại một số chợ khu vực biên giới, sau đó thực hiện vận chuyển vào sâu khu vực nội địa để tiêu thụ.

Tìm hiểu được biết, thời gian qua, thuốc BVTV vẫn được một số đối tượng nhập lậu vào Việt Nam để tiêu thụ, bởi giá thuốc BVTV nhập lậu rẻ hơn giá thuốc BVTV được sản xuất trong nước. Thuốc BVTV nhập lậu chủ yếu qua một số đường mòn thuộc khu vực các xã giáp biên như: Tân Thanh, Tân Mỹ (Văn Lãng); Yên Khoái, Tú Mịch (Lộc Bình); thị trấn Đồng Đăng (Cao Lộc)…

Đội Quản lý thị trường số 1 kiểm tra các cơ sở kinh doanh thuốc BVTV trên địa bàn thành phố Lạng Sơn

Việc ngăn chặn tình trạng nhập lậu thuốc BVTV gặp không ít khó khăn. Theo số liệu thống kê của Cục Quản lý thị trường tỉnh, số lượng thuốc BVTV nhập lậu thu giữ được chủ yếu thông qua hoạt động kiểm tra tại các cơ sở kinh doanh thuốc BVTV, các sạp hàng tại các chợ trên địa bàn tỉnh.

Có nhiều nguyên nhân khác nhau khiến việc phát hiện, ngăn chặn thuốc BVTV nhập lậu gặp khó, đó là việc nhập lậu mặt hàng này chủ yếu do cư dân biên giới mang vác qua biên với số lượng nhỏ lẻ, do vậy việc kiểm soát và phát hiện rất khó. Sau khi mang vào thị trường, bà con bán lại cho một số chủ hàng, họ thu gom để bán lại cho người dân khi có nhu cầu. Ông Hoàng Minh Hòa, quyền Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 2, phụ trách địa bàn huyện Cao Lộc cho biết: Thuốc BVTV vào nội địa được trà trộn với các loại mặt hàng khác bán lén lút, nhỏ lẻ ở các phiên chợ nên rất khó phát hiện, thu giữ.

Theo thông tin từ Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh, thông qua các hoạt động kiểm tra cho thấy: trên thị trường tại địa bàn tỉnh hiện có khoảng gần 20 loại thuốc BVTV không được phép sử dụng đã nhập lậu qua biên giới và được bày bán nhỏ lẻ tại chợ phiên.

Từ thực tế này cho thấy: để ngăn chặn việc nhập lậu và quản lý có hiệu quả việc buôn bán, kinh doanh thuốc BVTV trên địa bàn nhằm góp phần bảo vệ môi trường và phát triển sản xuất nông nghiệp bền vững, thời gian tới, các ngành chức năng cần có cơ chế phối hợp để ngăn chặn thuốc BVTV nhập lậu. Cùng đó, tiếp tục tuyên truyền cho người dân hiểu rõ tác hại khi sử dụng thuốc BVTV ngoài danh mục, không rõ nguồn gốc xuất xứ; đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm mang vác, lưu trữ, vận chuyển, buôn bán thuốc BVTV qua biên giới.

TRÍ DŨNG