Thứ sáu,  20/09/2024

Cổ phần hóa đơn vị sự nghiệp công lập: Chuyển đổi để phát triển

(LSO) – Theo phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ, Lạng Sơn có 7 đơn vị sự nghiệp công lập thuộc danh sách chuyển đổi sang công ty cổ phần từ nay đến năm 2020. Ðây là sự chuyển đổi tất yếu để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội thời kỳ hội nhập, mở cửa và càng quan trọng hơn với một tỉnh cửa ngõ, địa đầu tổ quốc như Lạng Sơn.

Trong 7 đơn vị sự nghiệp công lập được phê duyệt, UBND tỉnh đã trình Thủ tướng Chỉnh phủ tạm thời chưa thực hiện chuyển đổi đối với 3 đơn vị do có nhiều vướng mắc gồm: Ban Quản lý chợ Giếng Vuông, Ban Quản lý bảo trì đường bộ và Nhà khách A1. Do vậy, từ nay đến hết  năm 2020, Lạng Sơn sẽ cổ phần hóa 4 đơn vị gồm: Nhà khách huyện Chi Lăng, Nhà khách Tỉnh ủy, Trung tâm Quy hoạch xây dựng và Trung tâm Kiểm định chất lượng công trình xây dựng.

   Đáp ứng điều kiện mới

Việc cổ phần hóa đơn vị sự nghiệp công lập đã không còn là vấn đề mới, sự chuyển đổi để đảm bảo các đơn vị hoạt động hiệu quả, đáp ứng nhu cầu, đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng dịch vụ của khách hàng, từ đó tự chủ về tài chính, giảm áp lực chi ngân sách nhà nước. Thực tế cho thấy hầu hết các đơn vị đã và đang từng bước thực hiện các điều kiện cần thiết để sẵn sàng chuyển đổi, đáp ứng đòi hỏi thực tế.

Nhà khách huyện Chi Lăng đã được nâng cấp toàn diện

Như trường hợp của Nhà khách huyện Chi Lăng, từ năm 2017, UBND huyện đã giao cho đơn vị tư nhân thầu để kinh doanh dịch vụ. Từ đó, dịch vụ được mở rộng, chất lượng nâng cao, từ việc chỉ phục vụ nhiệm vụ chính trị, các sự kiện của huyện, giờ đây, Nhà khách Chi Lăng đã tổ chức được nhiều sự kiện tư nhân quy mô lớn như: tiệc cưới, hỏi… Vào mùa cao điểm có thể phục vụ đến hơn 200 mâm/ngày. Đồng thời, lượng khách đến nghỉ hằng tháng tăng hơn 100%, qua đó đã tạo việc làm ổn định cho 11 lao động và khoảng 15 lao động thời vụ khi vào mùa cao điểm.

Ông Ngô Quang Trung, Trưởng Phòng Tài chính – Kế hoạch, UBND huyện Chi Lăng cho biết: Việc giao cho đơn vị tư nhân thầu và triển khai dịch vụ là tiền đề để UBND huyện triển khai cổ phần hóa nhà khách. Đơn vị kinh doanh đầu tư nâng cấp và đa dạng dịch vụ để nâng cao hiệu quả từ việc quản lý nhà khách, đồng thời mạnh dạn đăng ký đầu tư mua cổ phần để chuyển đổi hình thức hoạt động, hiện UBND huyện đang tính toán giá trị tài sản để triển khai từng bước theo đúng quy định.

Không chỉ riêng Nhà khách huyện Chi Lăng mà các đơn vị trong diện chuyển thành công ty cổ phần đã và đang thay đổi dần việc quản lý hoạt động để đảm bảo đáp ứng đồng thời các tiêu chí: tự bảo đảm được toàn bộ kinh phí hoạt động thường xuyên đến thời điểm thực hiện chuyển đổi, hoặc có khả năng tự bảo đảm được toàn bộ kinh phí hoạt động thường xuyên sau khi chuyển đổi; có phương án tiếp tục cung cấp dịch vụ chất lượng tốt.

   Đảm bảo đúng lộ trình

Việc cổ phần hóa đơn vị sự nghiệp công lập là tính tất yếu hiện nay, tuy nhiên, việc chuyển đổi cũng gặp phải một số vấn đề khó, đó là: cán bộ đang công tác tại đơn vị sự nghiệp công lập chủ yếu là viên chức, do đó, việc sắp xếp phương án lao động sau chuyển đổi cần được triển khai hợp lý. Các đơn vị cần phổ biến, quán triệt đến cán bộ, công chức, viên chức về chủ trương đổi mới cơ chế hoạt động, đảm bảo sự thống nhất, đồng thuận.

Đồng thời, đa số cán bộ tại đơn vị sự nghiệp công lập đã quá quen với phong cách làm việc theo kiểu “Nhà nước”, thiếu kinh nghiệm quản trị theo loại hình doanh nghiệp và thái độ phục vụ, cung cấp dịch vụ theo yêu cầu khách hàng. Do vậy, để phát huy được vai trò và chủ động theo hình thức doanh nghiệp, các đơn vị cần từng bước công khai, minh bạch, hạch toán theo nguyên tắc cơ chế thị trường; đa dạng hóa sở hữu; huy động vốn của các nhà đầu tư để nâng cao năng lực tài chính, đầu tư đổi mới chất lượng dịch vụ.

Điển hình như Nhà khách Tỉnh ủy, đội ngũ nhân viên đang từng bước được đào tạo chuẩn hóa về quy trình, thái độ phục vụ với trang phục đồng nhất, phục vụ được các chương trình, hội nghị, sự kiện lớn của các cơ quan, đơn vị và tổ chức xã hội với đầy đủ các khâu từ phòng nghỉ – hội trường hội nghị – sân khấu văn nghệ đến phòng liên hoan …

Ông Đỗ Đức Thịnh, Phó Giám đốc Sở Tài chính cho biết: Trước những khó khăn trong quá trình cổ phần hóa các đơn vị sự nghiệp công lập, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 619/QĐ-UBND ngày 2/4/2019 thành lập Ban thực hiện cổ phần hóa đơn vị sự nghiệp công lập thành công ty cổ phần và Tổ chuyên viên giúp việc cổ phần hóa để hỗ trợ các đơn vị chuyển đổi. Hiện tại, các đơn vị đã thực đúng theo chỉ đạo của UBND tỉnh, tiến hành rà soát hiện trạng sử dụng đất, lập báo cáo kê khai, đề xuất phương án xếp lại, xử lý đối với tất cả các cơ sở nhà, đất đang quản lý, sử dụng theo đúng quy định. Đồng thời, chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan xử lý những vướng mắc để đảm bảo triển khai các bước theo đúng lộ trình gồm: xây dựng phương án cổ phần hóa – tổ chức thực hiện phương án cổ phần hóa – hoàn tất chuyển đổi thành công ty cổ phần trước khi kết thúc năm 2020.

ANH DŨNG