Thứ sáu,  20/09/2024

Giải phóng mặt bằng dự án cầu dân sinh và hợp phần đường dự án LRAMP: Tuyên truyền tốt, đồng thuận cao

(LSO) – Từ đầu tháng 8/2019 đến cuối năm 2019, trên địa bàn tỉnh triển khai 44 công trình xây dựng cầu dân sinh và 3 tuyến đường huyện sử dụng vốn ODA thuộc dự án xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản địa phương (LRAMP). Theo hiệp định vay, phần bồi thường giải phóng mặt bằng dự án thực hiện theo cơ chế người dân, tổ chức hiến đất, tài sản để dự án có mặt bằng xây lắp các hạng mục.

Ông Nghiêm Văn Hải, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết: Theo kế hoạch, đầu tháng 8/2019 sở phối hợp với Tổng Cục Đường bộ khởi công 15 cầu dân sinh tại 3 huyện: Văn Lãng, Tràng Định, Bình Gia; đối với 29 cầu còn lại tại 7 huyện và 3 tuyến đường giao thông tại các huyện: Hữu Lũng, Văn Quan, Văn Lãng với chiều dài khoảng 35 km sẽ triển khai khởi công trong tháng 9 và tháng 10/2019. Do dự án không có bồi thường giải phóng mặt bằng, sở đã ban hành văn bản số 1637 ngày 18/7/2019 đề nghị UBND các huyện chỉ đạo các xã được thụ hưởng công trình vận động nhân dân hiến đất để công trình được triển khai theo đúng kế hoạch.

Thi công cầu dân sinh (dự án Lramp) tại xã Bắc Lãng huyện Đình Lập

Khảo sát thực tế tại huyện Văn Lãng và Tràng Định cho thấy: việc triển khai công tác tuyên truyền vận động đến các hộ dân về chủ trương xây dựng cầu dân sinh của cấp xã đã hoàn thành. Cụ thể, chính quyền cấp xã đã tổ chức họp thôn để thông tin cho nhân dân về quy mô, cơ chế thực hiện dự án và hầu hết người dân đều đồng tình ủng hộ.

Ông Luân Văn Tần, Chủ tịch UBND xã Thụy Hùng, huyện Văn Lãng cho biết: Cầu Co Luồng thuộc xóm Co Luồng, thôn Pác Cáy có 10 hộ dân sinh sống, tuy nhiên thôn bị chia cắt về giao thông bởi dòng suối Co Luồng điều kiện đi lại khó khăn. Giờ thôn được nhà nước xây dựng cầu dân sinh bà con trong xóm rất mừng, đồng tình hiến đất để thi công công trình. Không những thế, bà con còn đồng thuận nếu hộ nào mất quá nhiều đất nông nghiệp để làm đường dẫn lên cầu thì các hộ dân trong thôn Pác Cáy sẽ góp tiền hỗ trợ cho hộ bị mất nhiều đất nông nghiệp.

Ngoài ra, UBND huyện Văn Lãng còn ban hành văn bản đề nghị các cơ quan liên quan trên địa bàn di dời 3 cột điện 0,4kv tại cầu Hát Soong (xã Hội Hoan); cầu Co Luồng (xã Thụy Hùng) và cột viễn thông tại cầu Nà Piếu (xã Thanh Long). Việc di dời các công trình này xong trước ngày 25/7/2019. Được biết, đến nay thông qua tuyên truyền vận động, người dân tại các xã được thụ hưởng công trình đều sẵn sàng tạo điều kiện để các đơn vị triển khai thi công tại thực địa.

Được biết, trong tháng 8/2019, Sở Giao thông Vận tải sẽ triển khai khởi công 5 cầu tại 4 xã: Thanh Long, Nhạc Kỳ, Thụy Hùng và Hội Hoan. Về hợp phần đường Hội Hoan – Nam La cứng hóa theo tiêu chuẩn đường cấp B giao thông nông thôn với chiều dài hơn 7 km, bà con cũng đã sẵn sàng bàn giao mặt bằng để các đơn vị triển khai thi công.

Đối với huyện Tràng Định, chủ trương xây dựng cầu dân sinh được các xã phổ biến đến từng thôn bản nơi được thụ hưởng công trình. Ông Hoàng Như Bách, Trưởng phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Tràng Định cho biết: UBND huyện đã gửi văn bản tới các xã và yêu cầu các xã tổ chức họp dân, thông tin kịp thời về mục tiêu ý nghĩa trong việc xây dựng cầu dân sinh. Ngoài ra, huyện cũng đã hướng dẫn UBND các xã quyết định thành lập các nhóm giám sát cộng đồng tại địa phương là người có hiểu biết pháp luật, có uy tín trong cộng đồng. Công tác bàn giao mặt bằng đã được bà con và các xã sẵn sàng tạo điều kiện khi các đơn vị thi công triển khai tại hiện trường.

Được biết, trong tháng 8/2019, trên địa bàn huyện Tràng Định sẽ triển khai khởi công 7 công trình cầu dân sinh tại 5 xã: Kim Đồng, Đề Thám, Trung Thành, Quốc Việt, Chi Lăng.

Không chỉ riêng ở Văn Lãng, Tràng Định, mà tại các huyện khác, công tác tuyên truyền, vận động cũng có hiệu quả cao, tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Ông Nguyễn Khánh Vinh, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án các công trình giao thông, Sở Giao thông Vận tải, đơn vị được ủy quyền quản lý hợp phần cầu và là chủ đầu tư hợp phần đường dự án LRAMP cho biết: Trong quá trình triển khai ban đã được các huyện phối hợp tốt trong công tác cắm mốc xác định nhu cầu sử dụng đất cũng như tuyên truyền vận động bà con sẵn sàng hiến đất tạo mặt bằng để làm đường, làm cầu. Với tiến độ và cơ chế phối hợp như hiện nay, tin tưởng kế hoạch khởi công tất cả các dự án cầu, và đường giao thông sẽ hoàn thành sớm hơn kế hoạch ban đầu.

TRANG NINH