Thứ sáu,  20/09/2024

UBND tỉnh xem xét tình hình giải ngân vốn đầu tư công năm 2019: Tuyệt đối không để cắt dự toán hoặc chuyển nguồn vốn do không giải ngân được

LSO-Chiều nay (11/9), đồng chí Phạm Ngọc Thưởng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị xem xét tình hình giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2019.


Đồng chí Phạm Ngọc Thưởng, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận tại hội nghị

Theo đánh giá của Kho bạc Nhà nước tỉnh Lạng Sơn, tính đến đầu tháng 9/2019, kết quả giải ngân vốn đầu tư công do Chính phủ giao năm 2019 được 1.425/2.043 tỷ đồng, đạt 69,8%.

Về giải ngân chung toàn bộ các nguồn vốn theo Chính phủ giao và theo HĐND tỉnh giao, đến đầu tháng 9/2019, toàn tỉnh đã giải ngân được 2.115/3.822 tỷ đồng, đạt 55,3% so với kế hoạch năm (cùng kỳ năm 2018, giải ngân đạt 44%).

Ngay từ đầu năm, tỉnh đã có giải pháp chỉ đạo điều hành quyết liệt đồng bộ, ngoài việc giao chỉ tiêu kế hoạch đầu tư công sớm hơn so với năm trước, lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành chức năng thường xuyên kiểm tra thực tế tại từng công trình, nhất là các công trình dự án trọng điểm.

Tuy nhiên vẫn còn một số nguồn vốn giải ngân chậm gồm: nguồn thu phí cửa khẩu, nguồn thu tiền sử dụng đất, chương trình mục tiêu dân số…

Tại hội nghị, đại diện các chủ đầu tư được giao quản lý nguồn vốn có kết quả giải ngân đạt cao đã chia sẻ kinh nghiệm trong giải ngân vốn đầu tư công.

Các chủ đầu tư có kết quả giải ngân thấp thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, nhất là khâu lãnh đạo chỉ đạo chưa sát sao, việc kiểm tra, đôn đốc quá trình triển khai thực hiện dự án chưa thường xuyên.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh phê bình một số đơn vị như: thành phố Lạng Sơn, huyện Hữu Lũng, Bình Gia chưa quyết liệt trong việc chỉ đạo thực hiện dự án đầu tư công cũng như kết quả giải ngân đạt thấp.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Các chủ đầu tư tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công, đặc biệt là chương trình mục tiêu quốc gia, làm tốt công tác phối hợp để đẩy nhanh cũng như tháo gỡ những khó khăn trong giải phóng mặt bằng.

Đặc biệt, các chủ đầu tư tuyệt đối không để cắt dự toán hoặc chuyển nguồn vốn do không giải ngân được như đã xảy ra trong năm 2018. Nếu chủ đầu tư để xảy ra tình trạng tồn vốn phải kiểm điểm trước UBND tỉnh.

TRANG NINH