Thứ năm,  19/09/2024
Kiểm điểm tiến độ thực hiện dự án trọng điểm quý III, triển khai nhiệm vụ quý IV/2019:

Tập trung đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, xây dựng các khu tái định cư

LSO-Sáng nay (8/10), đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo dự án trọng điểm tỉnh năm 2019 chủ trì buổi họp đánh giá tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm.


Đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh,
Trưởng Ban chỉ đạo dự án trọng điểm tỉnh phát biểu tại buổi họp

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo dự án trọng điểm tỉnh, đến đầu tháng 10/2019, tiến độ các dự án trọng điểm sử dụng vốn ngân sách nhà nước được triển khai trong quý III tăng khá so với quý II/2019.

Cụ thể như: dự án đầu tư các phòng học thuộc Chương trình kiên cố hóa trường lớp học mầm non, tiểu học giai đoạn 2017-2020 đã có 24/25 gói thầu đã cơ bản hoàn thành; dự án thủy lợi Bản Lải, trong quý III, hai huyện Lộc Bình và Đình Lập đã chi trả cho các hộ dân bị ảnh hưởng hơn 124 tỷ đồng; dự án đường đến trung tâm xã Tân Yên đã bê tông mặt đường bằng xi măng đạt 97% khối lượng…Tiến độ các dự án cơ bản đáp ứng yêu cầu tỉnh đề ra.

Đối với 10 dự án sử dụng vốn ngoài ngân sách, dự án cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn hợp phần 1 cơ bản đáp ứng được yêu cầu tiến độ; các dự án khu đô thị: Hữu Lũng, Chi Lăng, Mai Pha, hạ tầng cụm công nghiệp Hợp Thành 1, 2; Cáp treo Mẫu Sơn đang trong giai đoạn hoàn thiện thủ tục. Các dự án khác như: khu trung chuyển hàng hóa; hạ tầng khu chế xuất 1, khu tái định cư và dân cư Nam Nguyễn Đình Chiểu, Đền thờ Chi Lăng (Chi Lăng) đang thực hiện giải phóng mặt bằng. Các dự án sử dụng nguồn vốn ngoài ngân sách tiến độ chậm và gặp nhiều vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng.

Thảo luận tại buổi làm việc, đối với công tác giải phóng mặt bằng, các huyện đều thể hiện tinh thần vào cuộc quyết liệt để giải quyết khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ. Các huyện cũng kiến nghị đối với một số dự án đang thiếu kinh phí bồi thường như: dự án thủy lợi Bản Lải, khu trung chuyển hàng hóa…, các chủ đầu tư cần cấp kinh phí cho huyện để chi trả cho hộ dân.

Các nhà đầu tư dự án nguồn vốn ngoài ngân sách đề xuất các sở, ngành hỗ trợ nhà đầu tư trong việc thẩm tra, thẩm định, giải quyết một số thủ tục hành chính về quy hoạch, phương án xây dựng  khu tái định cư, giá đất cụ thể và giải phóng mặt bằng.

Kết luận tại buổi họp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương các huyện: Cao Lộc, Lộc Bình và Đình Lập đã giải phóng mặt bằng có hiệu quả để đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm trong quý III/2019.

Về nhiệm vụ quý IV/2019, đối với 5 dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước, đồng chí yêu cầu các huyện: Bình Gia, Lộc Bình tập trung đẩy nhanh và xử lý dứt điểm các vướng mắc về mặt bằng dự án đường đến trung tâm xã Xuân Dương-Ái Quốc, huyện Lộc Bình đến xã Thái Bình, huyện Đình Lập và dự án phát triển toàn diện các tỉnh Đông Bắc, hợp phần thuộc tỉnh Lạng Sơn. Riêng dự án thủy lợi Bản Lải, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẩn trương triển khai 2 khu tái định cư tại huyện Đình Lập và Lộc Bình.

Đối với 10 dự án sử dụng vốn ngoài ngân sách, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các huyện, các ngành giải quyết nhanh các công việc liên quan đến hồ sơ, thủ tục hành chính dự án cho nhà đầu tư. Đồng thời quyết liệt hơn trong giải phóng mặt bằng, phối hợp với chủ đầu tư xác định vị trí xây dựng các khu tái định cư để đẩy nhanh tiến độ, góp phần cải thiện môi trường đầu tư của tỉnh.

TRANG NINH