Thứ sáu,  05/07/2024

Tiếp diễn tình trạng chăn thả bò tại bãi rác Tân Lang: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh

(LSO) – Bãi rác Tân Lang, thôn Kéo Van, xã Tân Lang, huyện Văn Lãng là nơi tập kết rác thải của thành phố Lạng Sơn và một số huyện lân cận với khối lượng xử lý rác mỗi ngày trên 100 tấn. Từ khi có bãi rác này, người dân ở đây đã thường xuyên chăn, thả rông đàn bò trên bãi rác. Vì thế, thức ăn của chúng chủ yếu là các loại rác. Điều này tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh trên đàn gia súc rất cao.

Có mặt tại bãi rác Tân Lang vào một buổi chiều trung tuần tháng 10/2019, chúng tôi không khỏi bất ngờ khi chứng kiến gần một trăm con bò trên bãi rác bốc mùi nồng nặc. Một số người dân chăn nuôi bò tại bãi rác cho biết: Kể từ khi bãi rác Tân Lang được xây dựng trên địa bàn thôn Kéo Van, người dân đã chăn thả bò tại nơi này. Bò được thả ở đây lâu ngày thành quen, không cần người trông, vào mỗi buổi sáng, đàn bò lại tự kéo nhau đến bãi rác để kiếm ăn. Điều kỳ lạ là đàn bò ở đây ăn rác thành quen, đến nỗi cho cỏ, chúng chỉ ngửi rồi tiếp tục… ăn rác.

Việc chăn bò trên bãi rác luôn tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh rất lớn

Ông L.V.H, người dân thôn Kéo Van cho biết: Từ ngày có bãi rác ở thôn, gia đình tôi đã thả đàn bò lên bãi rác, hiện nay, gia đình tôi còn 2 con bò đang chăn thả ở đây. Những con bò ăn rác lại rất béo và lớn nhanh, đỡ công chăm hơn chăn nuôi nhốt chuồng. Hiện mỗi năm,  trung bình gia đình vẫn xuất bán ra thị trường 5 – 6 con.

Theo bà Lộc Thị Liên, Trưởng thôn Kéo Van, hiện trong thôn có hơn 10 hộ chăn thả bò ở bãi rác Tân Lang, thậm chí có hộ nuôi bò ngay tại bãi rác, ban đêm cũng không cần đưa bò về chuồng. Thức ăn của chúng chỉ có rác chứ không hề có gì khác, tuy vậy đàn bò vẫn béo. Tình trạng này diễn ra đã khoảng 10 năm nay, thôn đã tích cực tuyên truyền nhưng các hộ gia đình này chưa thay đổi cách chăn thả bò và vẫn tiếp tục thả bò lên bãi rác.

Theo thống kê của UBND xã Tân Lang, đến thời điểm hiện tại, có 12 hộ dân của thôn Kéo Van và Khun Roọc đang chăn thả đàn bò trên bãi rác Tân Lang với số lượng gần 100 con. Trong khi ngành nông nghiệp đang từng bước hướng cho người chăn nuôi theo mô hình an toàn sinh học để giảm thiểu nguy cơ lây lan dịch bệnh, đồng thời nâng cao chất lượng thịt  các loại gia súc, gia cầm, thì ở đây, những con bò vẫn ăn thức ăn riêng của chúng, đó là… rác.

Trên thực tế, việc chăn thả trâu, bò trên bãi rác có nguy cơ bị dịch bệnh là rất lớn bởi trong rác thải chứa rất nhiều vi khuẩn có hại, xác động vật chết mang mầm bệnh nguy hiểm. Trước đây, dịch bệnh lở mồm long móng đã bùng phát nhiều lần tại huyện Văn Lãng, ổ dịch cũng được xác định là xuất phát ở đây. Mặc dù các phương tiện thông tin đại chúng đã nhiều lần thông tin về tác hại của việc bò ăn rác nhưng tình trạng này vẫn diễn ra hàng chục năm nay.

Bà Bành Thị Huyền, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Lang cho biết: Việc chăn nuôi bò tại bãi rác luôn tiềm ẩn nguy cơ bò mắc các loại bệnh nhưng vì chi phí thấp, cùng với những lợi ích trước mắt nên người dân vẫn nuôi bằng cách này. Chính quyền xã đã tuyên truyền, nhắc nhở người dân rất nhiều lần, thậm chí đến tận nhà người dân để tuyên truyền nhưng đến nay vẫn không có kết quả.

Thịt bò là thực phẩm giàu dinh dưỡng nhưng với những con bò ăn rác quanh năm ở đây, liệu sản phẩm thịt của chúng có đảm bảo dinh dưỡng và an toàn cho người sử dụng? Thiết nghĩ chính quyền địa phương cần kiên quyết và có những biện pháp mạnh hơn nữa đối với tình trạng người dân chăn thả bò trên bãi rác.

NGỌC MAI – KIM HUYÊN