Thứ hai,  08/07/2024

Gỡ “nút thắt” về mặt bằng cho dự án đường Hữu Nghị – Bảo Lâm

(LSO) – Do nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó có công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) gặp nhiều vướng mắc và kéo dài trong khoảng 3 năm, nên chủ đầu tư dự án đường Hữu Nghị – Bảo Lâm tiếp tục xin gia hạn đến tháng 11/2019. Đến cuối tháng 9/2019, “nút thắt” về mặt bằng đã được UBND huyện Cao Lộc tháo gỡ, theo đó, huyện đã bàn giao 100% mặt bằng cho chủ đầu tư để thực hiện thi công.

Nguyên nhân khiến công tác GPMB của dự án này sau nhiều năm vẫn chưa “gỡ” được là do: phòng chuyên môn của huyện Cao Lộc chưa chủ động tham mưu và chưa thực sự quyết liệt trong công tác GPMB. Mặt khác, công tác bồi thường, GPMB tại dự án này phát sinh một số hạn chế như: các văn bản pháp lý liên quan đến quản lý nhà nước về đất đai, bồi thường, hỗ trợ tái định cư còn một số vấn đề chưa hợp lý; công tác phối hợp tuyên truyền giữa các cấp, ngành, địa phương vận động các hộ dân trong khu vực ảnh hưởng của dự án chưa quyết liệt và kém hiệu quả…

Đơn vị thi công đổ bê tông nền đường ngày 9/10/2019

Trước những vướng mặc đó, bước sang tháng 6/2019, huyện Cao Lộc đã tập trung toàn lực cho công tác GPMB dự án đường Hữu Nghị – Bảo Lâm. Theo đó, giải pháp đầu tiên là các tổ chức chính trị, đoàn thể tiếp tục tổ chức tuyên truyền, vận động những hộ dân chưa bàn giao mặt bằng; kiên trì thuyết phục những hộ dân chưa hợp tác. Song song với tuyên truyền, huyện tổ chức rà soát, xem xét, điều chỉnh đơn giá bồi thường đối với từng hộ ở những vị trí cụ thể theo đúng quy định của Nhà nước. Cùng với đó, tăng cường trách nhiệm của chính quyền cơ sở, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền xã Bảo Lâm.

Theo bà Nguyễn Thị Hồng Thu, Phó Chủ tịch UBND huyện Cao Lộc, bên cạnh những giải pháp như: tuyên truyền, vận động, huyện xây dựng hồ sơ pháp lý chặt chẽ trong quá trình thực hiện để chủ động trong tổ chức cưỡng chế, thu hồi đất nếu các hộ gia đình cố tình chây ì không chấp hành quy định của pháp luật về đất đai. Đồng thời, tại một số điểm vướng mắc, huyện đã chỉ đạo các lực lượng chức năng tổ chức bảo vệ thi công đối với các trường hợp cố tình chống đối để công tác thi công không bị đình trệ.

Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền huyện Cao Lộc, đến cuối tháng 9/2019, 100% mặt bằng đã được bàn giao cho chủ đầu tư để tiếp tục triển khai thi công dự án.

Ông Vũ Mạnh Thắng, Tư vấn giám sát của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh – đơn vị chủ đầu tư dự án đường Hữu Nghị – Bảo Lâm cho biết: Tính đến ngày 9/10/2019, tiến độ thực hiện toàn tuyến đã đạt hơn 90%. Cụ thể, chỉ còn gần 400 m/9 km đường chưa đổ bê tông, hệ thống rãnh thoát nước cũng đã đạt trên 60% khối lượng. Những hạng mục này, chậm nhất đến 25/10 sẽ hoàn thành.

Theo cam kết của chủ đầu tư, khi những vướng mắc về mặt bằng đã được giải quyết, chắc chắn đến đầu tháng 11/2019 có thể thực hiện thông xe kỹ thuật toàn tuyến đường Hữu Nghị – Bảo Lâm. Việc dự án đường Hữu Nghị – Bảo Lâm hoàn thành và đưa vào hoạt động sẽ góp phần nâng khả năng thông quan cho khu vực Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị. Đồng thời mở ra nhiều hướng phát triển kinh tế cho bà con khu vực xã biên giới Bảo Lâm.

TRÍ DŨNG