Thứ sáu,  20/09/2024

Quỹ hỗ trợ nông dân: Tiếp sức cho hội viên phát triển kinh tế

(LSO) – Những năm qua, nguồn vốn từ Quỹ hỗ trợ nông dân đã được các cấp hội nông dân trong tỉnh quản lý, khai thác, sử dụng có hiệu quả. Qua đó, giúp nhiều hội viên nông dân có vốn để đầu tư và mở rộng các mô hình kinh tế, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống.

Gia đình ông Hoàng Văn Thái, phố Đức Tâm 2, thị trấn Văn Quan, huyện Văn Quan là một trong 24 hộ dân ở thị trấn được hỗ trợ vay vốn từ nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân khi tham gia thực hiện dự án chăn nuôi cá lồng từ năm 2017. Với 20 triệu đồng được vay, ông đầu tư mua mới 3 lồng cá với diện tích mỗi lồng 72 m2 và mua thêm thức ăn để chăn cá. Hiện tại, gia đình ông duy trì 3 lồng cá với mỗi lồng hơn 100 con cá trắm và cá chép, mỗi năm xuất bán hơn 3 tạ cá, thu về hơn 40 triệu đồng.

Ông Thái cho biết: “Trước đây, tôi đã chăn nuôi cá, nhưng chỉ lấy lưới về quây vào để nuôi chứ chưa có điều kiện làm lồng chắc chắn. Nhờ dự án của quỹ mà tôi có vốn để làm lồng và mua thức ăn chăn cá. Với giá bán từ 100 – 120 nghìn đồng/kg cá trắm, 120 nghìn đồng/kg cá chép, gia đình tôi đã có thêm thu nhập”.

Nguồn vốn vay từ Quỹ hỗ trợ nông dân đã giúp gia đình ông Hoàng Văn Thái, thị trấn Văn Quan (huyện Văn Quan) có vốn để đầu tư nuôi cá lồng

Dự án chăn nuôi cá lồng chỉ là một trong gần 200 dự án mà các cấp hội nông dân trong tỉnh đang triển khai cho vay từ nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân. Đến nay, tổng nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân toàn tỉnh đạt 39.014 triệu đồng, đang triển khai thực hiện tại 186 dự án với 1.746 hộ vay; các dự án chủ yếu tập trung vào chăn nuôi trâu bò sinh sản, nuôi cá và trồng cây ăn quả,… Trong đó, nguồn vốn của Trung ương Hội ủy thác có 9.690 triệu đồng, đang thực hiện tại 23 dự án với 318 hộ vay. Trong năm, quỹ cấp tỉnh vận động thêm 1.120 triệu đồng, nâng nguồn quỹ của tỉnh lên 9.645 triệu đồng, đang thực hiện tại 30 dự án với 318 hộ vay; quỹ cấp huyện vận động tăng thêm được 1.032 triệu đồng, nâng nguồn quỹ cấp huyện lên 19.679 triệu đồng, đang thực hiện tại 133 dự án với 1.110 hộ vay.

Từ việc cho vay vốn của Quỹ hỗ trợ nông dân, đến nay, các cấp hội nông dân đã hỗ trợ phát triển được 850 con trâu, 510 con bò, 82 con ngựa, 2.976 con lợn; cải tạo và trồng mới 161 vườn cây ăn quả như: na, bưởi, vải thiều, dứa, quýt…; cải tạo, bổ sung giống cho 10 ao cá, 30 lồng cá.

Ông Hoàng Văn Ngôn, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh cho biết: Để nguồn vốn vay sử dụng đúng mục đích, đạt hiệu quả cao, các cấp hội nông dân đã phối hợp với các ngành, chính quyền địa phương khảo sát địa bàn, cho vay đúng đối tượng. Cùng với đó, hội tổ chức tập huấn cách quản lý, sử dụng vốn vay và chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho hội viên để vận dụng vào sản xuất, nâng cao giá trị kinh tế, từ đó có nhiều mô hình kinh tế hiệu quả cao, cho thu nhập mỗi năm hàng trăm triệu đồng.

Riêng 9 tháng đầu năm 2019, Hội Nông dân tỉnh đã tổ chức được 2 lớp tập huấn cho 300 cán bộ, hội viên nông dân về nghiệp vụ quản lý, sử dụng Quỹ hỗ trợ nông dân; tổ chức tập huấn, hướng dẫn phương pháp sử dụng vật tư nông nghiệp an toàn, hiệu quả trên cây ăn quả có múi cho 240 hội viên nông dân. Ngoài ra, các cấp hội tổ chức được 814 buổi tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi, lâm nghiệp, phòng trừ dịch bệnh, quy trình chăm sóc, chế biến nông sản cho 49.314 lượt hội viên, nông dân.

Có thể nói, Quỹ hỗ trợ nông dân đã trở thành điểm tựa, tiếp sức giúp hội viên nông dân đầu tư sản xuất, nâng cao đời sống, từng bước vươn lên làm giàu trên mảnh đất quê hương.

NGỌC MAI