Thứ năm,  19/09/2024

Đẩy nhanh giải phóng mặt bằng các dự án

(LSO)- Trong thời gian qua, nhiều dự án giải phóng mặt bằng của huyện Bình Gia phải gia hạn do chậm tiến độ nên ảnh hưởng đến quá trình triển khai các dự án đầu tư phát triển. Để thúc đẩy các dự án, huyện Bình Gia tập trung cao độ và đề ra các giải pháp phù hợp để cải thiện công tác giải phóng mặt bằng các công trình dự án trên địa bàn huyện.


Công trình xử lý điểm đen tai nạn giao thông tại km 56 thuộc 
xã Tô Hiệu,
huyện Bình Gia đã hoàn thành giải phóng mặt bằng 
để nhà thầu triển khai thi công

Năm 2019, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Bình Gia thực hiện 20 dự án giải phóng mặt bằng, trong đó có 2 dự án trọng điểm của tỉnh, 4 dự án trọng điểm của huyện. Công tác giải phóng mặt bằng được huyện Bình Gia xác định là nhiệm vụ trọng tâm tập trung chỉ đạo thực hiện trong năm. Tuy nhiên, do khối lượng công việc lớn, tính chất phức tạp, lại thiếu cán bộ dẫn đến nhiều dự án chậm tiến độ.

Công trình, cải tạo đường nội thị (đường 19/4) thị trấn Bình Gia giai đoạn 2  điển hình về chậm tiến độ. Đây là dự án được triển khai từ năm 2018 với chiều dài gần 1 km, có hơn 100 hộ bị ảnh hưởng. Mục tiêu đầu tư nhằm chỉnh trang tuyến đường nội thị vốn đã xuống cấp, điều kiện đi lại khó khăn. Giai đoạn 2 của dự án thực hiện thu hồi khoảng 600 m2 đất của hơn 100 hộ dân để thực hiện mở rộng nền đường. Nhưng trong quá trình triển khai, nhiều hộ dân thắc mắc về giá và việc xác định nguồn gốc đất gặp khó khăn đã ảnh hưởng lớn đến tiến độ công trình. Đến đầu tháng 11/2019, việc kiểm đếm dự án mới cơ bản hoàn thành.

Dự án xây dựng trụ sở Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Bình Gia có diện tích thu hồi hơn 5.000 m2 đất của 10 gia đình, công tác kiểm đếm, lập phương án được thực hiện xong từ tháng 7/2019. Tuy nhiên, cả 10 hộ đều không đồng thuận với phương án bồi thường với lý do giá bồi thường thấp hơn so với giá thị trường. Trung tâm Phát triển quỹ đất đã phải đến từng nhà vận động tuyên truyền, giải thích nhiều lần, đến nay, vẫn còn 2 hộ không ủng hộ.

Ông Hoàng Kim Vy, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Bình Gia cho biết: Nhiều dự án chậm tiến độ so với yêu cầu của chủ đầu tư do thiếu cán bộ, hiện cả trung tâm có 3 biên chế, 1 biệt phái và 4 hợp đồng (trong đó có 2 hợp đồng vừa ký cuối tháng 10/2019). Nhiều dự án ở vùng sâu, điều kiện đi lại khó khăn ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ công việc được giao, trung tâm tập trung xử lý dự án này lại hổng ở dự án khác. Để khắc phục, trung tâm thường xuyên làm việc buổi tối như: họp lên phương án, đi tuyên truyền vận động, xử lý nội nghiệp.

Nhờ sự nỗ lực của UBND huyện và trung tâm, công tác giải phóng mặt bằng các dự án từ quý III/2019 đến nay có nhiều chuyển biến tích cực. Tính đến cuối tháng 11/2019, huyện đã cơ bản thực hiện xong 6 dự án, trong đó có 1 dự án trọng điểm của tỉnh là đường đến trung tâm xã Tân Yên, huyện Tràng Định. Đối với dự án đường Hoa Thám – Quý Hòa – Vĩnh Yên với chiều dài 23,23 km đến nay, huyện đã kiểm đếm xong 20 km, phấn đấu hoàn thành kiểm đếm trong tháng 11/2019. Đối với các dự án trọng điểm của huyện hiện khối lượng thực hiện có chuyển biến tích cực. Công trình trụ sở Công an huyện đã có 19/21 hộ bàn giao mặt bằng với diện tích hơn 8.100 m/8.800 m2; công trình trụ sở Viện Kiểm sát Nhân dân huyện có 8 hộ nhận tiền bàn giao mặt bằng với diện tích hơn 4.000 m2/5.000 m2. Công trình đường nội thị huyện đã họp thông qua phương án bồi thường cho 100 hộ bị ảnh hưởng.

Ông Bùi Hoàng Nam, Chủ tịch UBND huyện Bình Gia cho biết: Để giải quyết vướng mắc trong giải phóng mặt bằng các dự án, UBND huyện tập trung bám nắm từng dự án để đôn đốc và ưu tiên các dự án trọng điểm của tỉnh, huyện. Hằng tháng, huyện tổ chức họp đánh giá tiến độ giải phóng mặt bằng 2 lần, đối với những vướng mắc lớn, Chủ tịch UBND huyện và các Phó Chủ tịch UBND huyện trực tiếp xuống tuyên truyền, vận động nhân dân. Ngoài ra, huyện tăng cường nhân lực và chỉ đạo các xã có dự án cùng vào cuộc đẩy nhanh tiến độ và tăng cường phối hợp với chủ đầu tư để giải quyết các vướng mắc.

TRANG NINH