Thứ sáu,  20/09/2024

Văn Quan chú trọng phát triển cây sở

(LSO) – Thời gian qua, nhận thấy cây sở phù hợp với điều kiện khí hậu thổ nhưỡng, đem lại hiệu quả kinh tế, cấp ủy, chính quyền và nhân dân trên địa bàn huyện Văn Quan xác định đây là một trong những cây chủ lực.

Gia đình ông Nông Văn Sì, thôn Bản Chầu, xã Lương Năng trồng được khoảng 5 ha sở, đến nay diện tích cho thu hoạch chiếm hơn 50%. Vụ sở năm 2019, mặc dù được đánh giá là mất mùa so với những năm trước, nhưng vẫn gia đình ông Sì thu nhập khoảng 40 triệu đồng từ thu nhập sở.

Ông Sì cho biết: Từ những năm 2016 trở về trước, trồng sở chưa phát triển mạnh, bởi việc tiêu thụ quả sở gặp khó khăn, thương lái thu mua rất ít. Nhưng từ 2017 đến nay, sở thu hoạch đến đâu đều được thương lái thu mua hết đến đó. Để cây sở cho năng suất cao, tôi tham gia tập huấn tại xã, được cấp tài liệu về kỹ thuật trồng chăm sóc, thời gian tới, tôi tiếp tục mở rộng diện tích trồng sở.

Lãnh đạo UBND và cán bộ chuyên môn xã Lương Năng kiểm tra cây sở trên địa bàn

Ngoài gia đình ông Sì, phong trào trồng cây sở diễn ra ở nhiều hộ trong thôn, xã với diện tích trồng lớn như: hộ ông Nông Văn Trường, thôn Bản Chầu (5 ha); ông Lý Văn Vượng, thôn Nà Thang (5 ha),…Phong trào trồng cây sở phát triển mạnh từ 2018 trở lại đây. Hiện toàn xã có 180 ha cây sở, trong đó diện tích cho thu hoạch 65 ha. Trong năm 2019, toàn xã trồng mới được 68 ha; theo kế hoạch, năm 2020 xã trồng mới 30 ha sở.

Ông Hoàng Văn Đoàn, Phó Chủ tịch UBND xã Lương Năng cho biết: Xã có 7/7 thôn đều trồng cây sở, trong đó trồng nhiều ở các thôn: Nà Thang, Bản Chầu, Nà Tén. Hiện nay, ngoài cây hồi, xã xác định sở là cây trồng chủ lực.  Để phát triển cây sở trên địa bàn, xã tiếp tục phối hợp với cơ quan chuyên môn của huyện mở lớp tập huấn về kỹ thuật trồng, chăm sóc cây sở cho người dân. Cùng với đó, triển khai các nguồn vốn hỗ trợ phát triển sản xuất như: chương trình 30a, chương trình 135, chương trình trồng cây phân tán,… để phát triển trồng cây sở trên địa bàn.

Tại xã Tú Xuyên, việc phát triển cây sở cũng được chú trọng. Theo bà Phùng Thị Giang, cán bộ địa chính – nông nghiệp – xây dựng và môi trường xã, cây sở ngày càng được mở rộng diện tích. Năm 2017 toàn xã mới có chưa đầy 20 ha sở, đến hết năm 2019 đã trồng được gần 110 ha. Dự kiến năm 2020, xã trồng mới  40 ha, trong đó 30 ha trồng theo chương trình hỗ trợ phát triển sản xuất của huyện, 10 ha do nhân dân tự trồng. Để phát triển cây sở, xã tiếp tục phối hợp mở lớp tập huấn, phát tài liệu về kỹ thuật trồng, chăm sóc sở cho người dân.

Hiện nay, cây sở được trồng nhiều tại các xã: Lương Năng, Tú Xuyên, Hòa Bình, Đồng Giáp, Liên Hội, Trấn Ninh với tổng diện tích khoảng 1.000 ha, diện tích cho thu hoạch gần 400 ha. Thời gian qua, để phát triển cây sở, Huyện ủy Văn Quan đã ban hành Nghị quyết số 40 ngày 26/2/2019 về phát triển sản phẩm nông nghiệp chủ lực trên địa bàn huyện đến năm 2025. Theo đó, xác định cây sở là cây chủ lực thuộc nhóm cây công nghiệp dài ngày, phấn đấu đến 2025, diện tích cây sở toàn huyện đạt 2.500 ha; đồng thời tập trung chỉ đạo phát triển sản phẩm chủ lực theo hướng sản xuất hàng hóa; đẩy mạnh ứng dụng khoa học, kỹ thuật, công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp;…

Ông Nông Văn Tùng, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Phong trào trồng cây sở trên địa bàn diễn ra trong khoảng 3 năm trở lại đây. Trong đó, năm 2019 toàn huyện trồng mới 100 ha, năm 2020 phòng xây dựng kế hoạch tham mưu cho UBND huyện ban hành kế hoạch trồng 200 ha sở. Trong đó, lồng ghép các nguồn vốn để hỗ trợ nhân dân trồng sở, phấn đấu hết năm 2020, toàn huyện có 1.200 ha sở.

ĐỖ HOẠT