Thứ năm,  19/09/2024
Nhà hàng online

Linh hoạt trong mùa dịch Covid-19

LSO-Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các nhà hàng phải tạm dừng mở cửa, để có thể tạo việc làm cho người lao động, giữ thương hiệu và phục vụ nhu cầu thực phẩm cho khách hàng, nhiều nhà hàng trên địa bàn thành phố Lạng Sơn đã tìm đến cách bán hàng online (trực tuyến). Đây được coi là giải pháp tối ưu nhất hiện nay.


Nhân viên nhà hàng Xanh chuẩn bị đồ ăn phục vụ khách hàng đặt trực tuyến

Để tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, ngày 27/3/ 2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 15/CT-TTg về quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch. Theo đó có các nội dung liên quan đến việc dừng các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung trên 20 người trong 1 phòng, không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở… Qua đó, từ ngày 28/3/2020, hầu hết các nhà hàng trên địa bàn thành phố Lạng Sơn đều đóng cửa, không phục vụ ăn uống. Tuy nhiên, để duy trì hoạt động và phục vụ nhu cầu khách hàng tại nhà, đa số các nhà hàng lớn trên địa bàn đã chuyển sang hình thức bán hàng trực tuyến.

Ví như: tại nhà hàng Xanh, số 433 đường Trần Đăng Ninh – một trong những nhà hàng có quy mô và khả năng phục vụ lượng khách lớn trên địa bàn tỉnh, ngay từ ngày 28/3, nhà hàng đã xây dựng trang fanpage Nhà hàng Xanh Online nhằm cung cấp đồ ăn, các món ăn gia đình đến tận nơi cho khách hàng.

Chị Nguyễn Thị Hải Yến, Giám đốc Điều hành nhà hàng Xanh cho biết: Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng và vẫn thực hiện đúng quy định về phòng, chống dịch Covid-19, nhà hàng chia từng tổ hoạt động dưới 10 người/ngày, khoảng 2 nhân viên làm bếp, 2 nhân viên giao hàng, 2 quản lý và 1 bảo vệ, đảm bảo cung cấp đủ dịch vụ cho khách. Qua 3 ngày hoạt động, dịch vụ của nhà hàng đã được nhiều gia đình sử dụng, trung bình mỗi ngày nhà hàng giao khoảng 300 đơn hàng, doanh thu khoảng 10 triệu đồng/ngày. Qua đó đã giúp nhà hàng “vớt vát” lại được một phần doanh thu và còn tạo việc làm, thu nhập cho một số lao động.

Với hình thức tương tự, nhà hàng New Century còn cung cấp đa dạng món ăn hơn, có thể “ship” đủ một mâm cỗ đầy đủ món cho khách hàng. Bà Nguyễn Thu Hằng, Giám đốc nhà hàng cho biết: Do lường trước những diễn biến của dịch bệnh cũng như thực hiện nghiêm sự chỉ đạo về phòng, chống dịch bệnh, nhà hàng đã chuyển sang hình thức bán hàng ăn trực tuyến từ ngày 24/3/2020, trước khi có Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ. Để đảm bảo an toàn cho khách hàng và chính nhân viên, các bộ phận như: bếp,  vận chuyển và quản lý được ở 3 khu cách biệt.

Qua tìm hiểu thực tế của phóng viên, các nhà hàng kinh doanh online đều nghiêm túc trong công tác phòng chống dịch, nhân viên được tuyên truyền, tập huấn và nghiêm túc thực hiện việc đeo khẩu trang cũng như các đồ bảo hộ khác, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, nước sát khuẩn, rửa, sát khuẩn tiền trước khi chuyển lại các bộ phận khác cũng như trả tiền thừa cho khách hàng.

Chỉ vài ngày sau khi Chỉ thị số 15 được ban hành, nhiều khách hàng, gia đình trên địa bàn thành phố Lạng Sơn đã biết đến hình thức bán hàng trực tuyến và sử dụng dịch vụ của các nhà hàng. Chị Trịnh Nguyên Nhung, khối Đại Thắng, phường Chi Lăng chia sẻ: Là giáo viên dạy THPT nên tôi cũng nghỉ dạy từ ngày 28/3, do nhà có 2 con nhỏ nên tôi rất hạn chế ra khỏi nhà, mấy ngày nghỉ, tôi đã mua đồ ăn online của nhà hàng New Century, tôi thấy dịch vụ rất tiện lợi, món ăn phong phú, giá cả phù hợp.

Đến nay, thành phố Lạng Sơn có khoảng 10 nhà hàng quy mô lớn thực hiện hình thức bán hàng online như: Nhà hàng Thảo Viên, Hoa Sim, Đức Kiểm, Thủy Quán… Về hoạt động kinh doanh online của các nhà hàng những ngày qua, ông Trần Mạnh Hùng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh cho biết: Cục đã nắm được thông tin một số nhà hàng mở hình thức kinh doanh online, Cục đã chỉ đạo các đội phụ trách địa bàn rà soát, kiểm tra, đề nghị các nhà hàng thực hiện nghiêm các công tác phòng, chống dịch bệnh theo khuyến cáo của Chính phủ và của tỉnh, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và phải công khai giá bán hàng phù hợp để phục vụ người dân. Những trường hợp không chấp hành đúng quy định sẽ bị lập biên bản xử lý nghiêm.

TÂN AN-YÊN SƠN