Thứ sáu,  20/09/2024

Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng khu vực lòng hồ dự án thủy lợi Bản Lải

(LSO) – Dự án thủy lợi Bản Lải nằm trên địa bàn hai huyện: Lộc Bình và Đình Lập  đang được đẩy nhanh tiến độ thi công xây dựng các hạng mục, theo kế hoạch, công trình sẽ hoàn thành xây lắp giai đoạn 1 vào tháng 1/2021. Tuy nhiên, công tác giải phóng mặt bằng, di dân, tái định cư khu vực lòng hồ đang chậm tiến độ, đòi hỏi hai huyện phải vào cuộc đồng bộ, quyết liệt hơn nữa nhằm đáp ứng yêu cầu tiến độ đã đề ra.

Theo số liệu thống kê, tổng diện tích khu vực lòng hồ dự án thủy lợi Bản Lải trên địa bàn huyện Lộc Bình và Đình Lập bị ngập khi tích nước hồ vào khoảng 1.000 ha (huyện Lộc Bình 691 ha và huyện Đình Lập là 309 ha). Trong đó, diện tích cần thu hồi bồi thường của các hộ dân khu vực lòng hồ tại hai huyện khoảng 618 ha ( huyện Lộc Bình 468,5 ha và huyện Đình Lập khoảng 150 ha).

Cán bộ Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Lộc Bình rà soát diện tích khu vực lòng hồ dự án thuỷ lợi Bản Lải

Về tiến độ kiểm đếm, đến nay, hai huyện đã thực hiện đo đạc cây cối hoa màu, vật kiến trúc, đất đai của các hộ bị ảnh hưởng đạt khoảng 98% khối lượng. Trong đó, huyện Lộc Bình đã kiểm đếm xong 468,5 ha, huyện Đình Lập đã kiểm đếm 142/150 ha. Dự kiến đến hết tháng 5/2020 sẽ kiểm đếm xong toàn bộ khối lượng còn lại.

Tuy nhiên, việc tính toán khối lượng và lập phương án bồi thường, nhất là đối với diện tích đất đai cho các hộ bị ảnh hưởng chậm so với yêu cầu. Đến hết tháng 4/2020, huyện Lộc Bình đang thực hiện thông báo niêm yết công khai phương án bồi thường hỗ trợ tái định cư đối với 300 trường hợp hộ gia đình, cá nhân, tổ chức thuộc các thôn: Bản Quyêng, Tằm Hán, Tằm Pất, Bản Hu, xã Tĩnh Bắc với tổng kinh phí dự toán hơn 437 tỷ đồng; đang thực hiện thẩm định phương án bồi thường đối với 33 trường hợp tại thôn Pò Choong, xã Tĩnh Bắc.

Từ khi thực hiện công tác bồi thường đến nay, huyện Lộc Bình mới phê duyệt phương án chính thức bồi thường, hỗ trợ 173 trường hợp hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư có đất, tài sản thuộc thôn Lải Ngòa, xã Khuất Xá và thôn Co Cai, xã Sàn Viên với diện tích 95,8 ha.

Tại huyện Đình Lập, việc phê duyệt phương án bồi thường  nhanh hơn, tính đến hết tháng 4/2020, huyện đã phê duyệt và chi trả kinh phí bồi thường được 100,6/150 ha cần bồi thường khu vực lòng hồ tại các thôn: Pò Háng, Pò Phát, Nà Táng, Nà Loòng, Bản Xả, xã Bính Xá.

Ông Hoàng Hùng Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện Lộc Bình cho biết: Do khối lượng diện tích bị ảnh hưởng lớn, các vị trí bồi thường về đất đai khác nhau nên người dân có rất nhiều đơn thư, ý kiến thắc mắc về cơ chế, chính sách. Mặc dù huyện đã tổ chức nhiều cuộc đối thoại trực tiếp giải đáp thắc mắc nhưng nhiều hộ gia đình vẫn không đồng ý. Bên cạnh đó, trong quá trình kiểm đếm tại thực địa có sự thiếu sót về khối lượng, khi tính toán niêm yết phương án, người dân có ý kiến buộc huyện phải kiểm tra, xác minh mất nhiều thời gian. Đây là những nguyên nhân chính dẫn đến tiến độ giải phóng mặt bằng khu vực lòng hồ chậm tiến độ.

Để tháo gỡ khó khăn, huyện Lộc Bình đã yêu cầu Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện thành lập 12 tổ công tác và phân công phụ trách từng địa bàn nhằm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng khu vực lòng hồ. Đối với kiến nghị của các thôn về bồi thường hỗ trợ đất bãi bồi sông suối do các hộ đã canh tác trên diện tích này trong nhiều năm, huyện sẽ thống kê, rà soát, báo cáo UBND tỉnh để xin ý kiến chỉ đạo tại kỳ họp chuyên đề giải phóng mặt bằng trong tháng 5/2020.

Còn tại huyện Đình Lập, bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện cho biết: Trung tâm đã kiện toàn 3 tổ công tác để tập trung hoàn thiện các công việc còn dở dang gồm: đo đạc, kiểm đếm phần diện tích đất còn lại sau khi hoàn thiện, tập trung tính toán áp giá. Đối với phần diện tích đất bỏ hoang của các hộ dân tại các thôn bản, các tổ công tác tập trung thực hiện thẩm tra toàn bộ diện tích để báo cáo UBND tỉnh có biện pháp xử lý.

Qua trao đổi với lãnh đạo các huyện Lộc Bình và Đình Lập cho thấy: các huyện đang rất nỗ lực trong công tác giải phóng mặt bằng khu vực lòng hồ dự án thủy lợi Bản Lải. Hy vọng với quyết tâm của các địa phương, tiến độ giải phóng mặt bằng khu vực lòng hồ sẽ được cải thiện trong thời gian tới.

TRANG NINH