Thứ sáu,  20/09/2024

Cựu chiến binh xã Chiến Thắng: Thành quả từ “Dân vận khéo”

(LSO) – Những năm qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Chiến Thắng, huyện Bắc Sơn đã đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo”, qua đó nhiều mô hình, công trình cụ thể, thiết thực được triển khai thực hiện, góp phần xây dựng nông thôn mới (XDNTM) và NTM nâng cao ở xã.

Đến thôn Hồng Phong 1, xã Chiến Thắng vào một ngày cuối tháng 7/2020, chúng tôi ấn tượng với con đường bê tông phẳng lì, hai bên là hàng cây xanh ngắt được cắt tỉa gọn gàng. Dọc con đường này, cứ 50 m lại có một cột đèn điện, hình ảnh ít thấy so với các vùng nông thôn khác trong tỉnh. Ông Hoàng Cao Vinh, hội viên Chi hội CCB thôn Hồng Phong 1 cho biết: 3 năm nay, nhờ đường thôn có đèn điện, bà con phấn khởi hơn vì sinh hoạt và đi lại lúc trời tối thuận lợi hơn rất nhiều.

Cán bộ Hội Cựu chiến binh xã Chiến Thắng tham quan mô hình phát triển kinh tế của hội viên Hoàng Cao Vinh, Chi hội CCB thôn Hồng Phong 1

Để có được công trình điện thắp sáng công cộng với 42 bóng đèn ở thôn, hội viên CCB và bà con thôn Hồng Phong 1 đã đóng góp hơn 40 triệu đồng cùng 160 ngày công để lắp đặt. Ông Chu Thanh Xuân, Chi hội trưởng Chi hội CCB thôn Hồng Phong 1 cho biết: Hưởng ứng phong trào XDNTM, xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, CCB chi hội luôn là người xung phong đi đầu trong các hoạt động. Mỗi CCB lại là một tuyên truyền viên tích cực, thường xuyên sâu sát, tuyên truyền và vận động bà con trong thôn đóng góp tiền của, công sức XDNTM. Từ năm 2017 đến nay, ngoài làm đường điện chiếu sáng đường thôn, chi hội còn tuyên truyền, vận động các gia đình dỡ bỏ hàng rào cũ để trồng các loại cây thích hợp như: ô rô, hoa râm bụt… theo hàng, lối; thường xuyên nhắc nhở bà con không thả rông trâu bò và giữ gìn vệ sinh đường làng, ngõ xóm luôn “Sáng – xanh – sạch – đẹp”.

Ông Dương Công Sơn, Chủ tịch Hội CCB xã Chiến Thắng cho biết: Không riêng Chi hội CCB thôn Hồng Phong 1, sau khi Hội CCB xã Chiến Thắng triển khai thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” (năm 2017), 12/12 chi hội CCB ở xã căn cứ vào tình hình, điều kiện thực tế để lựa chọn, đăng ký thực hiện mô hình phù hợp. Qua đó, các chi hội đã đăng ký thực hiện 8 mô hình “Dân vận khéo” như: làm đường bê tông nông thôn; sửa chữa, xây mới cầu qua suối; lắp điện chiếu sáng đường thôn… Kết quả, từ năm 2017 đến nay, các cấp hội CCB xã Chiến Thắng đã huy động được 17 triệu đồng làm được 300 m đường bê tông liên xóm ở thôn Hồng Phong 2; 400 ngày công sửa chữa và làm mới hơn 20 m cầu qua suối tại thôn Pá Te; huy động đóng góp được trên 75 triệu đồng làm được 78 cột đèn với chiều dài 3.800 m trên các trục đường thôn, ngõ xóm. Cùng với đó, Hội CCB xã còn tích cực phối hợp tham gia tuyên truyền, vận động người dân trên địa bàn chung tay XDNTM,  góp phần đưa xã Chiến Thắng đạt chuẩn NTM vào năm 2017. Đến nay xã đã đạt 9/14 tiêu chí NTM nâng cao và phấn đấu đạt chuẩn NTM nâng cao trong năm 2020.

Với những cố gắng, cách làm đó, Hội CCB xã liên tục đạt trong sạch vững mạnh, được các cấp, ngành khen thưởng và vinh dự là tập thể duy nhất được Hội CCB tỉnh lựa chọn tham dự Hội nghị điển hình dân vận khéo tỉnh Lạng Sơn, giai đoạn 2017 – 2020.

NGỌC HIẾU