Thứ sáu,  20/09/2024
Hỗ trợ xây dựng nhà văn hóa:

Lan tỏa từ một nghị quyết hợp lòng dân

LSO-Thực hiện Nghị quyết 05/2016/NQ-HĐND ngày 29/7/2016 của HĐND tỉnh về chính sách hỗ trợ xây dựng nhà văn hóa thôn, khối phố, sân tập thể dục thể thao xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 – 2020, hàng trăm công trình nhà văn hóa được đầu tư xây dựng phù hợp với tình hình thực tế, được cộng đồng dân cư đồng tình ủng hộ. Qua đó đã tác động tích cực tới đời sống tinh thần của Nhân dân trên địa bàn.

Công trình nhà văn hóa thôn An Rinh 2 xã Tân Liên hoàn thành đưa vào sử dụng

Trước đây, mỗi khi thôn tổ chức họp triển khai công việc, hơn 130 hộ dân thôn Giáp Thượng 2, xã Y Tịch, huyện Chi Lăng lại chen chúc trong nhà văn hóa thôn nhỏ hẹp.

Ông Nguyễn Văn Cương, trưởng thôn Giáp Thượng 2 cho biết: Thôn đông nhân khẩu, nhu cầu vui chơi giải trí, sinh hoạt cộng đồng của người dân ngày càng cao, công trình nhà văn hóa không còn đáp ứng được yêu cầu. Cuối năm 2019, chúng tôi nắm được thông tin thôn sẽ được hỗ trợ vốn từ nguồn vốn Nghị quyết 05 của tỉnh với kinh phí 100 triệu đồng và 30 triệu đồng từ nguồn của huyện để làm nhà văn hóa trong năm 2020. Tuy nhiên, quỹ đất chật hẹp và thôn cũng chưa có sân chơi thể thao, các hộ trong thôn đã bàn bạc quyết định góp tiền để mua đất làm nhà văn hóa và sân chơi bãi tập.

Đến giữa năm 2020, với mức đóng góp mỗi hộ 5,5 triệu đồng, thôn Giáp Thượng 2 đã huy động được hơn 730 triệu đồng. Đồng thời việc nhận chuyển nhượng hơn 3.000 m2 đất vườn tạo mặt bằng xây dựng. Đến nay, công trình nhà văn hóa đã hoàn thành 95% với diện tích xây dựng hơn 300 m2 phần diện tích còn lại làm sân bóng đá.

Được biết, trong năm 2020, xã Y Tịch đã hoàn thành xây dựng mới và sửa chữa 8 nhà văn hóa thôn đạt chuẩn với tổng kinh phí Nhà nước hỗ trợ 630 triệu đồng, Nhân dân đối ứng hơn 1 tỷ đồng.

Chia tay thôn Giáp Thượng 2, chúng tôi đến khảo sát thực tế công trình nhà văn hóa Phố Ngầu, thôn An Rinh II, xã Tân Liên, huyện Cao Lộc vào một ngày cuối tháng 10/2020. Trong căn nhà mới xây còn thơm mùi sơn, ông Hoàng Hữu Lực, công chức văn hóa xã Tân Liên cho biết: Nhà văn hóa Phố Ngầu có quy hoạch xây dựng trên diện tích 345 m2, trong đó diện tích xây dựng nhà là 104 m2, còn lại là sân chơi. Để xây dựng công trình nhà văn hóa, ngoài kinh phí hỗ trợ từ nguồn vốn Nghị quyết 05 là 100 triệu đồng, bà con trong thôn đóng góp 142 triệu đồng đối ứng.

Đây là hai trong số hàng trăm công trình nhà văn hóa trên địa bàn toàn tỉnh được xây dựng theo phương châm Nhà nước hỗ trợ và Nhân dân đối ứng.

Ông Hoàng Quy, Phó Chủ tịch UBND huyện Cao Lộc cho biết: Quá trình thực hiện Nghị quyết 05 của HĐND tỉnh trên địa bàn huyện Cao Lộc đã thực sự phát huy hiệu quả. Trong giai đoạn 2016 – 2020, toàn huyện đã xây dựng mới được 45 nhà văn hóa; sửa chữa nâng cấp 19 nhà văn hóa thôn, khu phố với kinh phí thực hiện hơn 9,5 tỷ đồng, trong đó kinh phí xã hội hóa do Nhân dân đóng góp và các tổ chức ủng hộ hơn 4,2 tỷ đồng và các hộ dân hiến gần 700 m2 đất.

Theo số liệu báo cáo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, thực hiện Nghị quyết 05 của HĐND tỉnh, tính đến đầu tháng 8/2020, toàn tỉnh đã xây mới được 377 nhà văn hóa, nâng cấp cải tạo 355 nhà tại các thôn bản. Tổng kinh phí thực hiện hơn 95 tỷ đồng, trong đó Nhà nước hỗ trợ 63 tỷ đồng, Nhân dân đóng góp và doanh nghiệp ủng hộ 32 tỷ đồng, hơn 20 nghìn ngày công và hiến gần 14 nghìn mét vuông đất để xây dựng.

Việc triển khai nghị quyết có hiệu quả đã góp phần chuẩn hóa nhà văn hóa theo tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Ước đến hết năm 2020, toàn tỉnh có 1.833/1.850 thôn, tổ dân phố có nhà văn hóa và số thôn có nhà văn hóa đạt chuẩn nông thôn mới chiếm 47,6%.

Qua thực tế khảo sát tại nhiều địa phương cho thấy, công tác xã hội hóa xây dựng nhà văn hóa đã nhận được sự đồng thuận cao của cộng đồng dân cư tại các thôn bản. Chủ trương của tỉnh về xây dựng nhà văn hóa gắn với thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” đã phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người dân. Từ đó tạo động lực thúc đẩy sản xuất kinh doanh tại khu vực nông thôn bảo đảm sự phát triển bền vững.

CÔNG QUÂN