Thứ sáu,  20/09/2024

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho hợp tác xã: Chuyển biến rõ nét

(LSO) – Khoảng 3 năm trở lại đây, việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho các hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh đã được các cấp, ngành quan tâm. Qua đó giúp nhiều HTX vượt khó vươn lên.

Hiện trên địa bàn tỉnh có 320 HTX đăng ký hoạt động, tăng 85% so với thời điểm kết thúc năm 2017. Số lượng HTX nhiều song các HTX trên địa bàn tỉnh phần lớn có quy mô nhỏ, thậm chí là rất nhỏ. Ban quản trị HTX có trình độ không đồng đều. Trong tổng số 1.130 cán bộ quản lý HTX mới có 100 người đạt trình độ từ cao đẳng trở lên, còn lại là trình độ thấp hơn. Công tác quản trị, điều hành phần nhiều phụ thuộc vào kinh nghiệm dẫn tới tổ chức sản xuất, kinh doanh còn lúng túng, chưa bắt kịp với xu thế phát triển mới.

Để khắc phục những khó khăn, hạn chế đó, từ năm 2018 đến nay, các cấp, ngành liên quan đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ. Điểm nhấn đầu tiên trong việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho các HTX chính là năm 2018, UBND tỉnh đã hỗ trợ thí điểm cho 10 HTX nông nghiệp lựa chọn đưa trí thức trẻ tốt nghiệp đại học, cao đẳng về làm việc tại HTX. Sự có mặt các trí thức trẻ đã tạo luồng gió mới, giúp các HTX có thêm động lực để phát triển.

Giảng viên Trường Bồi dưỡng cán bộ – Liên minh HTX Việt Nam truyền đạt các nội dung về kinh tế hợp tác cho đại diện các HTX trên địa bàn tỉnh

Chị Lương Thúy Hoàn, trí thức trẻ làm việc tại HTX thủy sản Lê Hồng Phong, huyện Bắc Sơn chia sẻ: Khi làm việc tại HTX, tôi không chỉ phát huy được trình độ chuyên môn trong lĩnh vực kế toán mà bản thân tôi còn không ngừng trau dồi, học hỏi để tham mưu, đề xuất cho HTX xây dựng các phương án sản xuất kinh doanh phù hợp, các hoạt động xúc tiến thương mại hiệu quả. Qua đó, góp phần từng bước nâng cao hiệu quả hoạt động của HTX. Nếu như năm 2017, doanh thu của HTX đạt 1,4 tỷ đồng, thu nhập bình quân của người lao động được 5,3 triệu đồng/người/tháng, thì năm 2020, doanh thu của HTX đạt trên 2 tỷ đồng, thu nhập bình quân người lao động trên 6 triệu đồng/người/tháng.

Ông Vy Kim Truyền, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho biết: Để nâng cao trình độ cho cán bộ quản lý HTX, hằng năm, Liên minh HTX tỉnh phối hợp tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ quản lý HTX. Cụ thể, giai đoạn 2018 – 2020, Liên minh HTX tỉnh đã phối hợp với Trường Bồi dưỡng cán bộ – Liên minh HTX Việt Nam tổ chức được 8 lớp với trên 500 lượt cán bộ quản lý HTX tham gia. Đồng thời Liên minh HTX tổ chức 11 lớp tập huấn, bồi dưỡng cho gần 1.000 lượt cán bộ quản lý, thành viên và người lao động các HTX. Nội dung tập huấn, bồi dưỡng tập trung vào công tác quản trị HTX, xây dựng phương án sản xuất kinh doanh, xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm…

Thông qua các lớp tập huấn, giúp các thành viên HTX có thêm kiến thức, từ đó lựa chọn để áp dụng vào HTX một cách hiệu quả. Ông Hoàng Văn Hải, Giám đốc HTX nông sản sạch huyện Tràng Định cho biết: Thông qua các lớp tập huấn, chúng tôi có thêm kiến thức, bài học cụ thể để áp dụng cho HTX mình. Chính vì vậy, HTX đã từng bước xây dựng được cho mình phương án sản xuất kinh doanh phù hợp với mô hình trồng lúa đặc sản truyền thống của huyện Tràng Định như: bao thai hồng, nếp cái ong vàng… Đến nay, hoạt động của HTX đã đi vào ổn định, doanh thu bình quân đạt khoảng 2 tỷ đồng/năm, đồng thời, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hàng trăm hộ dân trên địa bàn huyện.

Việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho HTX đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế hợp tác. Chính vì vậy, bên cạnh sự chủ động, nỗ lực của các HTX, mong rằng các cấp, các ngành tiếp tục có sự quan tâm, hỗ trợ thiết thực, cụ thể, đưa các chính sách hỗ trợ HTX nói chung, trong đó có các chính sách hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực đến với các HTX. Từ đó, giúp các HTX trên địa bàn tiếp tục có những bước phát triển nhanh, bền vững trong thời gian tới.

Với sự quan tâm hỗ trợ của các cấp, các ngành và sự chủ động của các HTX, chất lượng nguồn nhân lực của nhiều HTX trên địa bàn tỉnh được nâng lên. Điều này được thể hiện ở chính kết quả hoạt động của các HTX trong thời gian qua. Đến nay, doanh thu bình quân của 1 HTX trên địa bàn tỉnh được 950 triệu đồng/năm, tăng 70 triệu đồng và thu nhập bình quân thành viên, người lao động trong HTX là 55 triệu đồng/người/năm, tăng 19 triệu đồng so với cuối năm 2017.
TÂN AN