Thứ sáu,  20/09/2024

Gửi tiết kiệm online: Tiện ích, an toàn

(LSO) – Những năm gần đây, cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin và các ứng dụng trên điện thoại thông minh, dịch vụ gửi tiết kiệm trực tuyến (online) đã và đang thu hút sự lựa chọn của nhiều người dân trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là giới trẻ, bởi sự đơn giản, thuận tiện và nhiều ưu đãi hấp dẫn.

Tiết kiệm online là hình thức gửi tiết kiệm ngân hàng mà không phải đến quầy giao dịch. Theo đó, khách hàng có thể thực hiện các thao tác từ mở sổ tiết kiệm, gửi tiền, tất toán tài khoản, kiểm tra thông tin lãi suất… trên các thiết bị điện tử có kết nối Internet mọi lúc, mọi nơi. Tại Lạng Sơn, xu hướng gửi tiết kiệm online phát triển mạnh mẽ trong khoảng 5 năm trở lại đây, với nhiều sản phẩm hấp dẫn được các ngân hàng tung ra. Để sử dụng dịch vụ này, khách hàng cần có tài khoản thanh toán của ngân hàng, đăng ký sử dụng dịch vụ Internet banking hoặc mobile banking…

Cán bộ Agribank Lạng Sơn hướng dẫn khách hàng sử dụng dịch vụ gửi tiền tiết kiệm online qua ứng dụng E-mobile banking

Tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam Chi nhánh Lạng Sơn (Agribank Lạng Sơn), các gói sản phẩm tiền gửi trực tuyến được triển khai từ năm 2018, dịch vụ này ngày càng thu hút đông đảo khách hàng bởi sự tiện ích mà nó mang lại. Ban đầu Agribank Lạng Sơn chỉ thực hiện gửi trực tuyến qua Internet banking, đến nay, chi nhánh đã phát triển thêm hình thức qua E-mobile banking. Từ năm 2019, Agribank Lạng Sơn lắp đặt và đưa vào hoạt động cây ATM đa chức năng, khách hàng có thể gửi tiền mặt vào tài khoản, mở tài khoản và gửi tiết kiệm trực tuyến mà không cần đến quầy giao dịch.

Bà Hoàng Thị Anh, Phó Giám đốc Agribank Lạng Sơn cho biết: Với hình thức gửi tiết kiệm online, người dùng chỉ cần thực hiện các thao tác đơn giản qua Internet banking, mobile banking của ngân hàng vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày để chuyển những khoản tiền nhàn rỗi, tích lũy từ tài khoản tiền gửi thanh toán sang tài khoản tiết kiệm. Khách hàng có thể tất toán sổ tiết kiệm bất cứ thời gian nào khi cần tiền mặt, kể cả ngày nghỉ, ngày lễ. Tính đến nay, số dư tiền gửi tiết kiệm trực tuyến của chi nhánh đạt khoảng 38,6 tỷ đồng.

Gửi tiết kiệm online hiện đang là lựa chọn của nhiều người, nhất là giới trẻ. Chị Hoàng Thị Hường, phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn cho biết: Khoảng 1 năm nay, tôi tham gia gửi tiết kiệm online tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam Chi nhánh Lạng Sơn.  Thay vì đến ngân hàng mở sổ tiết kiệm, khi gửi tiết kiệm online, tôi chỉ cần thực hiện các thao tác đơn giản qua mobile banking, đồng thời,  có thể kiểm tra số dư, tất toán tài khoản khi cần thiết.

Hiện nay, toàn tỉnh có 15 ngân hàng thương mại, tại các ngân hàng đều đẩy mạnh phát triển sản phẩm tiết kiệm online, với các kỳ hạn đa dạng: dưới 1 tháng, 3 – 6 tháng, 6 – 9 tháng, 12 – 24 tháng, trên 24 tháng… và mức gửi tối thiểu từ 1 triệu đồng. Nhiều ngân hàng còn cung cấp các gói sản phẩm tiết kiệm trực tuyến với mức lãi suất hấp dẫn, cao hơn từ 0,1 – 0,8%/năm so với gửi tiết kiệm tại quầy tùy theo đối tượng, mức gửi, kỳ hạn và đối tượng.

Ông Bế Văn Ánh, Giám đốc Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam Chi nhánh Lạng Sơn (BIDV Lạng Sơn) cho biết: Hiện chi nhánh đang triển khai nhiều gói sản phẩm ưu đãi đối với khách hàng gửi tiền online, cụ thể, khi gửi tiết kiệm online, khách hàng sẽ được cộng tối đa lãi suất là 0,2%/năm so với gửi tại quầy. Tính đến nay, tổng số dư tiền gửi tiết kiệm online tại BIDV Lạng Sơn đạt gần 150 tỷ đồng, mức gửi tối thiểu với khách hàng cá nhân là 1 triệu đồng/tháng, khách hàng tổ chức là 10 triệu đồng/tháng.

Để tạo sự tin tưởng với khách hàng, các ngân hàng đều có những giải pháp để bảo mật và an toàn đối với dịch vụ gửi tiết kiệm online. Khi có bất kỳ biến động nào liên quan đến tài khoản gửi tiết kiệm, ngay lập tức hệ thống của các ngân hàng sẽ gửi tin nhắn thông báo về số điện thoại khách hàng đăng ký. Ngoài ra, khi thực hiện các giao dịch, hệ thống yêu cầu nhập mã OTP bằng tin nhắn để xác thực…

Bà Trương Thu Hòa, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh cho biết: Để tạo thuận lợi cho khách hàng, cũng như đáp ứng xu thế phát triển hiện nay, chi nhánh đã yêu cầu các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh tiếp tục phát huy lợi thế riêng để đẩy mạnh phát triển dịch vụ tiết kiệm online cũng như các dịch vụ ngân hàng điện tử; quan tâm đầu tư ứng dụng công nghệ mới để bảo mật thông tin khách hàng, an ninh tiền tệ đối với các giao dịch trực tuyến… Từ đó, nâng cao hiệu quả việc thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh.

HIỂU LAM