Thứ năm,  19/09/2024

Con đường ý Đảng lòng dân

(LSO) – Sau nhiều năm mong ngóng của người dân, dự án đường liên xã Thiện Hòa – Thiện Long và Tân Hòa, tuyến giao thông nông thôn “huyết mạch” nối liền 3 xã đặc biệt khó khăn của huyện Bình Gia đã được thi công hoàn thiện 95%, tạo động lực để Nhân dân các xã vươn lên phát triển kinh tế.

Ông Bùi Hoàng Nam, Chủ tịch UBND huyện Bình Gia cho biết: Tuyến đường liên xã Thiện Hòa – Thiện Long – Tân Hòa trước đây toàn bộ là đường đất, chỉ phục vụ được nhu cầu đi lại tối thiểu của bà con trong vùng nhưng không đáp ứng được yêu cầu kết nối liên vùng. Trong nhiều năm, cử tri các xã đã kiến nghị Nhà nước quan tâm đầu tư con đường để Nhân dân đi lại thuận lợi, thúc đẩy giao thương, phát triển sản xuất.

Đáp ứng mong mỏi của bà con, năm 2019, huyện báo cáo UBND tỉnh xin chủ trương để bổ sung làm mới tuyến đường liên xã Thiện Hòa – Thiện Long – Tân Hòa từ nguồn vốn Chương trình 30a giai đoạn 2018 – 2020. Tháng 10/2019, UBND tỉnh ban hành quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư. Ngay sau đó, UBND huyện đã làm việc với từng xã, thông báo chủ trương, kế hoạch làm đường và được Nhân dân đồng tình, ủng hộ. Theo đó, Nhà nước đầu tư kinh phí làm đường, Nhân dân đối ứng bằng hiến đất.

Đổ bê tông những mét đường cuối cùng tại dự án đường liên xã Thiện Hòa – Thiện Long – Tân Hòa, đoạn qua xã Tân Hòa

Bà Hoàng Thị Thịnh, trú tại thôn Ba Biển, xã Thiện Hòa phấn khởi: Có đường là có tương lai, vì thế khi triển khai dự án gia đình tôi đã hiến 700 m2 đất để Nhà nước làm đường, mong muốn duy nhất của gia đình cũng như nhiều hộ dân trong thôn là sớm thông tuyến để bà con đi lại thuận tiện, con em đi học được dễ dàng.

Cùng chung suy nghĩ như gia đình bà Thịnh, gia đình chị Nông Thị Phiên, trú tại thôn Ba Biển đã hiến hơn 500 m2 đất lâm nghiệp để Nhà nước mở rộng nền đường. Chị Phiên cho biết: Trước đây, khi Nhà nước chưa mở đường, bà con có việc sang thôn Khuổi Khiếc, xã Thiện Long phải mất 40 phút dù chiều dài tuyến đường chỉ gần 6 km, giờ có đường tốt, thời gian đi lại rút xuống còn 15 phút, việc giao lưu hàng hóa nhờ đó thuận lợi hơn rất nhiều.

Theo số liệu của UBND huyện Bình Gia, tổng diện tích đất thực hiện dự án là 9,1 ha đi qua 3 xã. Trong đó, số hộ thuộc diện được hỗ trợ bồi thường về đất trồng lúa, đất ở và nhà cửa do ảnh hưởng bởi dự án chỉ có 18 hộ, tổng diện tích đất thu hồi là hơn 4.000 m2 với tổng kinh phí chi trả hơn 333 triệu đồng. Còn lại 67 hộ dân của 3 xã đã hiến khoảng 40.000 m2 đất để mở rộng nền đường.

Cũng nhờ sự ủng hộ của người dân về mặt bằng, dự án đã được nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công. Ông Nguyễn Thành Công, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Song Quang, đơn vị thi công dự án cho biết: Tháng 4/2020, dự án được khởi công với điều kiện thi công rất khó khăn do hiện trạng tuyến đường cũ nhỏ, hẹp và đèo, dốc, nhưng với quyết tâm cao độ, đơn vị đã tổ chức nhiều mũi thi công, huy động tối đa mọi nguồn lực để triển khai. Sau 8 tháng tổ chức xây lắp, đến cuối tháng 12/2020, dự án đã hoàn thành toàn bộ mặt đường bê tông xi măng với chiều dài 14,8 km, nền đường rộng 4 m, mặt đường bê tông xi măng rộng 3 m; tại những đoạn đèo, dốc và cua gấp nền đường mở rộng 7 m, mặt đường bê tông rộng 4 m. Hiện dự án đã hoàn thành 95% khối lượng, công ty đang tập trung thi công các hạng mục bảo đảm an toàn giao thông, nề rãnh và hoàn thiện toàn bộ công trình trong tháng 1/2021.

Ông Hoàng Văn Viện, Chủ tịch UBND xã Tân Hòa cho biết: Hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông của xã Tân Hòa còn nhiều khó khăn, hiện toàn bộ các tuyến đường trục xã, liên thôn trên địa bàn đều là đường đất. Dự án đường liên xã Thiện Hòa – Thiện Long – Tân Hòa được triển khai sẽ kết nối trung tâm 3 xã để phát triển kinh tế – xã hội, giúp các xã trong vùng dự án nói chung và xã Tân Hòa nói riêng thêm điều kiện để phát triển.

Tới đây, khi dự án đường Hòa Bình – Tân Hòa tiếp tục được huyện đầu tư và kết nối với đường Thiện Hòa – Thiện Long, tuyến đường sẽ liên thông 4 xã, khi ấy, các dự án giao thông sẽ thực sự là “cú hích” quan trọng để các xã phát triển kinh tế – xã hội, đáp ứng lòng mong mỏi của Nhân dân.

Bước sang năm 2021, huyện Bình Gia sẽ thực hiện nhiều dự án hạ tầng giao thông quan trọng đến các xã vùng sâu đặc biệt khó khăn để giúp người dân vươn lên phát triển. Việc triển khai thành công tuyến đường liên xã Thiện Hòa – Thiện Long – Tân Hòa theo phương thức Nhà nước đầu tư, Nhân dân đóng góp là minh chứng cho sự đồng lòng, quyết tâm của người dân và chính quyền trong củng cố kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn. Chắc chắn sự lan tỏa từ dự án sẽ tác động tích cực tới các dự án hạ tầng giao thông tương tự mà huyện triển khai trong năm 2021, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn.

Tuyến đường liên xã Thiện Hòa – Thiện Long – Tân Hòa có tổng chiều dài 14,8 km. Tổng mức đầu tư dự án 53 tỷ đồng, cơ cấu nguồn vốn gồm: vốn chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững (Chương trình 30a) do Trung ương phân bổ 46 tỷ đồng; ngân sách tỉnh 2,5 tỷ đồng; ngân sách huyện 1 tỷ đồng và Nhân dân đóng góp bằng hiến đất trị giá 3,5 tỷ đồng.

TRANG NINH