Thứ sáu,  20/09/2024

Thu ngân sách ở Cao Lộc: Đồng bộ nhiều giải pháp

– Với sự chủ động, tập trung thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp quản lý thu, chống thất thu thuế ngay từ đầu năm 2021, công tác thu ngân sách Nhà nước (NSNN) trên địa bàn huyện Cao Lộc đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Năm 2021, dự toán thu NSNN trên địa bàn huyện Cao Lộc được tỉnh giao là 377 tỷ đồng, HĐND huyện giao 400 tỷ đồng. Đây là mục tiêu khó trong bối cảnh dịch Covid – 19 diễn biến phức tạp từ đầu năm, gây ảnh hưởng đến tình hình sản xuất kinh doanh và đời sống xã hội. Để thực hiện tốt dự toán, UBND huyện Cao Lộc đã chỉ đạo các đơn vị liên quan, trong đó nòng cốt là Chi cục Thuế huyện tăng cường phối hợp, triển khai các biện pháp đồng bộ.

Ông Nguyễn Văn Sơn, Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Cao Lộc cho biết: Trong 3 tháng đầu năm, chúng tôi đã chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan tập trung rà soát các khoản thu; phân tích từng nguồn thu, từ đó tham mưu cho Ban Chỉ đạo thu NSNN huyện chỉ đạo, triển khai các nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, tập trung vào thu thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường; tăng cường thu hồi nợ đọng thuế và chống thất thu ngân sách.

Cán bộ Tổ thu phí Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị tiếp nhận tờ khai nộp phí của chủ phương tiện vận chuyển hàng hóa

Cụ thể, qua rà soát, chi cục đã lập danh sách 646 doanh nghiệp, 827 hộ kinh doanh trên địa bàn để làm căn cứ quản lý và thu các loại thuế, phí; phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường nắm tình hình, phát hiện các vi phạm trong hoạt động kinh doanh. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra, rà soát các loại thuế khu vực công thương nghiệp và dịch vụ ngoài quốc doanh để chống thất thu ngân sách, qua đó, tổng thu đối với khu vực này được trên 12 tỷ đồng.

Trong công tác thu hồi các khoản nợ đọng thuế, tiền sử dụng đất, chi cục kết hợp giữa tuyên truyền, vận động, gửi thông báo tiền nợ thuế, chậm nộp đối với các tổ chức, gia đình, hộ cá nhân. Đối với tổ chức, cá nhân chây ì, chi cục phối hợp với các cơ quan thực hiện cưỡng chế nợ thuế theo đúng quy định của pháp luật… Kết quả, trong 3 tháng đầu năm, toàn huyện đã thu hồi nợ đọng thuế gần 9 tỷ đồng. Trong đó, thu nợ tiền cấp quyền khai thác khoáng sản 3 tỷ đồng; thu nợ tiền sử dụng đất của các hộ gia đình, cá nhân hơn 5,9 tỷ đồng…

Song song với đó, công tác tuyên truyền chính sách thuế cũng được quan tâm. Trong quý I, Chi cục Thuế Cao Lộc đã gửi trên 200 văn bản hướng dẫn thực hiện chính sách thuế cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh; thường xuyên liên hệ qua điện thoại để giải đáp, hướng dẫn doanh nghiệp, người dân thực hiện quy định về hóa đơn bán hàng, cung cấp dịch vụ, kê khai, nộp thuế, hoàn thuế điện tử…

Nhờ thực hiện những giải pháp đồng bộ, thu NSNN trên địa bàn huyện Cao Lộc trong quý I/2021 đạt nhiều kết quả tích cực. Tính đến ngày 31/3, tổng thu đạt gần 130 tỷ đồng, đạt 34,21% dự toán tỉnh giao và tăng 33,19% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, thu nội địa được trên 41 tỷ đồng, đạt 42% dự toán tỉnh giao, 36,43% dự toán huyện giao và bằng 107,97% so với cùng kỳ; thu phí theo Nghị quyết 01 ngày 12/7/2019 của HĐND tỉnh (phí hạ tầng, dịch vụ khu vực cửa khẩu) được hơn 88 tỷ đồng, bằng 157,14% so với cùng kỳ.

Ông Hoàng Mạnh Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Chỉ đạo thu NSNN huyện Cao Lộc cho biết:  Để tiếp tục thực hiện hiệu quả thu NSNN trên địa bàn, thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tăng cường chỉ đạo công tác quản lý thu, nộp thuế theo đúng các quy định, trình tự. Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra việc đăng ký, khai thuế, nộp thuế, quyết toán thuế đối với hoạt động xây dựng cơ bản tư nhân, các dịch vụ kinh doanh vận tải, thuế tài nguyên và các thuế phí, lệ phí trên địa bàn. Đặc biệt, tập trung đối thoại, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp để các doanh nghiệp đảm bảo hoạt động, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, tăng thu ngân sách… hướng tới mục tiêu đạt và vượt dự toán thu NSNN trong năm 2021.

Với những giải pháp đồng bộ, quyết liệt, công tác thu ngân sách trên địa bàn huyện Cao Lộc trong những tháng đầu năm đã đạt kết quả tích cực, tạo đà để huyện phấn đấu thu đạt và vượt dự toán được giao trong năm 2021.

ĐẶNG DŨNG