EVNNPC đã sớm triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm bảo đảm cung cấp điện an toàn, tin cậy trong mùa nắng nóng năm 2021 tại 27 tỉnh, thành phố.

Theo tính toán của Ban Kỹ thuật, EVNNPC, dự kiến năm 2021, phụ tải tiếp tục tăng trưởng mức trung bình 9-10% về sản lượng, công suất cực đại (Pmax) trung bình tăng 9-12%, ngày nắng nóng cực đoan dự báo Pmax có thể lên từ 14.100MW đến 14.500MW (dự kiến tháng 6, 7-2021), cao hơn năm 2020 từ 2.100 đến 2.500MW. Đặc biệt một số tỉnh dự báo có mức tăng công suất 15-17% như: Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Thanh Hóa, Hưng Yên. Một số tỉnh có mức tăng công suất thấp (6-8%) như: Điện Biên, Bắc Kạn, Hà Giang, Cao Bằng, Lai Châu, Sơn La. Các tỉnh còn lại có mức tăng công suất trong khoảng 9-13%. Dự kiến, một số tỉnh có tỷ trọng sinh hoạt lớn, phụ tải tăng cao đột biến vào cao điểm nắng nóng có thể dẫn tới tình trạng vận hành đầy, quá tải trên lưới điện vào cao điểm mùa hè năm 2021.

Chủ động các giải pháp bảo đảm điện mùa nắng nóng
Công nhân điện lực Nam Định áp dụng công nghệ, tiến hành sửa chữa điện trực tiếp (sửa chữa nóng) trên đường dây đang tải điện. Ảnh: XUÂN TIẾN 

Chia sẻ giải pháp để bảo đảm cấp điện an toàn, giảm sự cố lưới điện trong mùa nắng nóng, Phó giám đốc Công ty Điện lực Hưng Yên (PC Hưng Yên) Phạm Như Hạnh cho hay, Hưng Yên là đơn vị được đánh giá nhu cầu phụ tải sẽ tăng đột biến trong mùa nắng nóng. Nhằm bảo đảm cấp điện an toàn cũng như giảm nguy cơ sự cố điện có thể xảy ra, thời gian qua, PC Hưng Yên đã sớm chủ động triển khai kế hoạch phục vụ mùa cao điểm nắng nóng. Theo đó, PC Hưng Yên không ngừng đầu tư, cải tạo và nâng cấp lưới điện. Chỉ đạo các phòng, ban, điện lực trực thuộc tiến hành phân tích đánh giá số liệu, tính chất phụ tải theo từng khu vực, đưa ra dự báo phụ tải và xây dựng kịch bản cấp điện phù hợp cho từng khu vực. Bên cạnh đó, PC Hưng Yên còn đặc biệt quan tâm đến việc tuyên truyền sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả.

Triển khai các giải pháp chung để bảo đảm việc cung ứng điện thông suốt cho mọi hoạt động kinh tế-xã hội cũng như sinh hoạt của nhân dân; sẵn sàng mọi nguồn lực để ứng phó, xử lý sự cố nhanh nhất có thể, EVNNPC cho biết, ngay từ trước mùa nắng nóng, EVNNPC đã tập trung thực hiện 3 nhóm giải pháp chính liên quan đến công tác quản lý kỹ thuật-vận hành, đầu tư xây dựng và kinh doanh dịch vụ khách hàng. Về đầu tư xây dựng, EVNNPC thực hiện đầu tư các đường dây, trạm biến áp mới, cải tạo nâng cao khả năng truyền tải để đáp ứng nhu cầu phụ tải tăng trưởng mới và san tải cho lưới điện hiện hữu. Lũy kế đến hết tháng 3-2021, EVNNPC đã cải tạo và vận hành 214 trạm biến áp không người trực/tổng số 270 TBA đang vận hành…

Liên quan tới giải pháp về quản lý kỹ thuật vận hành, Trưởng ban Kỹ thuật EVNNPC Đinh Hồng Quân cho hay, EVNNPC đã chỉ đạo các đơn vị xây dựng phương thức vận hành tối ưu, phù hợp với lưới điện hiện hữu và phụ tải tiêu thụ; tổng rà soát các tồn tại trên lưới điện, có phương án huy động tập trung nhân lực theo cụm để bảo đảm tiến độ xử lý khiếm khuyết trên lưới 110kV trong tháng 4-2020, giảm nguy cơ sự cố lưới điện; tập trung khai thác, trang bị các công cụ, dụng cụ hiện đại phục vụ công tác quản lý vận hành, phát hiện sớm các nguy cơ sự cố và sửa chữa bảo dưỡng lưới điện hotline (sửa chữa không cắt điện) để tăng độ tin cậy cấp điện. Ngoài ra, các đơn vị lập phương án cấp điện theo các chế độ vận hành và phương án cấp điện trong trường hợp thời tiết cực đoan; làm việc với các khách hàng lớn dịch chuyển sản xuất vào cao điểm nắng nóng,… ưu tiên cấp điện phục vụ dân sinh, y tế, cộng đồng, đặc biệt là trong thời gian nắng nóng sắp tới.

Thời điểm nắng nóng gay gắt cũng kèm theo những thắc mắc về hóa đơn tiền điện, dịch vụ điện gia tăng. Để nâng cao dịch vụ khách hàng, Trưởng ban Kinh doanh EVNNPC Đỗ Văn Năm cho hay, EVNNPC đã tích cực áp dụng công nghệ mới như thay thế công tơ cơ khí bằng công tơ điện tử, triển khai chương trình ghi chỉ số bằng camera chụp ảnh kết hợp với máy tính bảng để ghi chỉ số đối với công tơ cơ khí, số hóa hợp đồng mua bán điện sinh hoạt… nhằm tạo sự minh bạch và thuận lợi cho khách hàng trong quá trình mua bán, giám sát sử dụng điện. Tính đến hết tháng 3-2021, tổng số công tơ điện tử bán điện có khả năng thu thập dữ liệu từ xa toàn EVNNPC đạt hơn 4,6 triệu chiếc, chiếm tỷ lệ 43,88%. Ngoài ra, EVNNPC còn tăng cường công tác tuyên truyền tiết kiệm điện, an toàn điện trong cơ quan, doanh nghiệp, trường học và nhân dân. Tin tưởng với việc thực hiện tốt các nhóm giải pháp trên, cùng với sự đồng hành chia sẻ của khách hàng sử dụng điện, EVNNPC sẽ bảo đảm cấp điện đầy đủ, an toàn, tin cậy trong mùa nắng nóng 2021.