Thứ sáu,  20/09/2024

Đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 trên các công trường xây dựng

– Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có rất nhiều dự án đang triển khai thi công, thu hút hàng nghìn lao động làm việc. Do đó, việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên các công trường xây dựng là nhiệm vụ quan trọng, qua đó, vừa đảm bảo tiến độ dự án vừa đảm bảo an toàn dịch bệnh.

Khảo sát thực tế tại công trình trọng điểm đường Khau Bân, Còn Quan – Nà Lừa thuộc xã Đình Lập và xã Bính Xá, huyện Đình Lập vào một ngày giữa tháng 5/2021, chúng tôi chứng kiến nhà thầu thi công, tư vấn giám sát đang tuân thủ tốt công tác phòng, chống dịch trên công trường.

Công nhân Công ty Cổ phần xây dựng Phục Hưng Holdings Hà Nội đeo khẩu trang, giữ khoảng cách khi thi công dự án Biệt thự và Shophouse Lạng Sơn – Catalan Boulevard

Kỹ sư xây dựng Nguyễn Văn Trung, cán bộ Công ty Cổ phần Xây dựng Trường An Lạng Sơn, đại diện nhà thầu thi công cho biết: Công trình được xây dựng ở vùng sâu đặc biệt khó khăn nhưng đơn vị không chủ quan và luôn quán triệt các tổ đội thi công phải thực hiện nghiêm túc khuyến cáo của Bộ Y tế về phòng, chống dịch theo đúng thông điệp “5K”. Trước khi vào ca làm việc, ngoài bảo đảm các biện pháp an toàn lao động, mỗi công nhân phải thực hiện khử khuẩn và được phát khẩu trang để phòng dịch. Đồng thời, công ty khuyến cáo công nhân hạn chế di chuyển sang các vùng khác, nếu có việc bắt buộc liên quan đến gia đình thì phải tự ghi chép vào sổ theo dõi thời gian đi, nơi đến và khai báo y tế tại nơi cư trú.

Còn tại thành phố Lạng Sơn, nơi đang có hàng chục dự án lớn triển khai thi công với rất nhiều công nhân ở các tỉnh, thành phố khác tập trung làm việc, công tác phòng, chống dịch Covid-19 cũng đã được các đơn vị triển khai nghiêm túc, chặt chẽ và hiệu quả.

Theo số liệu kiểm tra của Sở Xây dựng, chỉ tính riêng 3 công trình gồm: Dự án nhà ở xã hội số 2; dự án khách sạn SOJO và thương mại dịch vụ Lạng Sơn; dự án biệt thự và Shophouse Lạng Sơn-Catalan Boulevard đã có khoảng 600 lao động ngoài tỉnh đang làm việc trên công trường.

Để bảo đảm an toàn, các chủ đầu tư yêu cầu các nhà thầu phát huy vai trò của ban an toàn viên trong việc triển khai các biện pháp phòng dịch, lập sổ theo dõi diễn biến lịch trình của kỹ sư, công nhân, sổ đo thân nhiệt hàng ngày trước khi vào công trường. Đặc biệt, đối với các kỹ sư, công nhân đến từ vùng có dịch phải thực hiện nghiêm cách ly theo quy định, thực hiện khai báo y tế trung thực, bảo đảm an toàn mới cho phép làm việc. Đồng thời, các chủ đầu tư yêu cầu trước khi kết thúc ca làm việc, nhà thầu phải vệ sinh để bảo đảm an toàn  công trường.

Ông Trần Khánh Huy, phụ trách kỹ thuật của chủ đầu tư, Công ty Cổ phần Catalan Boulevard Lạng Sơn cho biết: Hiện dự án đang tập trung gần 300 công nhân, kỹ sư làm việc 2 ca trên công trường. Trong đó, có tới 80% công nhân là người từ các tỉnh khác tập trung về đây, do đó, công ty yêu cầu các nhà thầu thi công phải quản lý chặt chẽ lịch trình công nhân đến làm việc tại công trường. Ngoài thực hiện nghiêm túc khuyến cáo của Bộ Y tế về phòng, chống dịch, công ty còn xây dựng kế hoạch tổ chức cho các tổ, đội làm việc lệch giờ nhau để tránh tập trung đông người.

Theo số liệu thống kê của Sở Xây dựng, hiện toàn tỉnh có khoảng 200 doanh nghiệp đang tham gia hoạt động xây dựng và tạo việc làm cho trên 10 nghìn lao động trong và ngoài tỉnh tại các dự án. Do đó, việc phòng ngừa dịch C.ovid-19 trên công trường xây dựng luôn được các nhà thầu, chủ đầu tư chủ động thực hiện theo quy định, đảm bảo an toàn dịch bệnh cũng chính là góp phần ổn định sản xuất, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

“Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch tại các công trình xây dựng, sở đã ban hành văn bản đề nghị các chủ thể tham gia hoạt động xây dựng nghiêm túc thực hiện công tác phòng dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Đồng thời, yêu cầu các chủ đầu tư, nhà thầu thường xuyên báo cáo thông tin về tình hình trên công trường đến các cơ quan có thẩm quyền để kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm khắc các trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch tại khu vực thi công dự án”.Ông Trương Trung Hiếu, Phó Giám đốc Sở Xây dựng
TRANG NINH