Thứ sáu,  20/09/2024

Đẩy mạnh điện tử hóa trong quản lý thuế

– Thời gian qua, việc đẩy mạnh điện tử hóa trong công tác quản lý thuế đã tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách và kịp thời nắm bắt, tiếp cận các chính sách mới về thuế.

Trước những khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh, dẫn đến khó khăn trong việc thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách của người nộp thuế, tháng 4/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định 41 về việc gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất. Ngay sau đó, Cục Thuế tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp để người nộp thuế trên địa bàn nhanh chóng tiếp cận chính sách hỗ trợ này. Trong đó, việc đẩy mạnh điện tử hóa được ngành thuế quan tâm đặc biệt.

Ông Nguyễn Chiến Thắng, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Ngành thuế đã chủ động nâng cấp các ứng dụng thuế điện tử Etax 1.7.9, iCaNhan 1.1.8, hỗ trợ kê khai 4.3.8 và chủ động đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức, trong đó có gửi thư điện tử trực tiếp đến người nộp thuế. Qua đó, người nộp thuế kịp nắm bắt thông tin và thực hiện thủ tục được gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất. Thay vì phải đến cơ quan thuế, người nộp thuế chỉ cần gửi giấy đề nghị gia hạn nộp thuế qua mạng, sau đó, cơ quan thuế tiếp nhận và xử lý kịp thời.

Cán bộ Cục Thuế tỉnh giải đáp vướng mắc của người nộp thuế

Theo số liệu của cơ quan thuế, trong năm 2020, trên địa bàn tỉnh đã hỗ trợ 247 doanh nghiệp gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất với tổng số tiền gia hạn là 59,1 tỷ đồng và 7 hộ kinh doanh với tổng số tiền thuế là 383 triệu đồng. Tất cả giấy đề nghị gia hạn và tờ khai đều thông qua giao dịch điện tử.

Năm 2021, thực hiện Nghị định 52/2021/NĐ-CP ngày 19/4/2021 của Chính phủ về gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất  trong năm 2021, hiện nay, ngành thuế tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin, điện tử hóa trong công tác tuyên truyền để người nộp thuế nắm rõ và được hưởng những chính sách ưu đãi về thuế nhanh chóng nhất.

Cùng với đó, việc kê khai, nộp thuế điện tử tiếp tục được cơ quan thuế quan tâm thực hiện và đạt được nhiều kết quả tích cực. Theo số liệu của cơ quan thuế, trên địa bàn tỉnh hiện có 2.815 doanh nghiệp và 11.340 hộ và cá nhân kinh doanh đang hoạt động. Đến giữa tháng 5/2021, có 97,3% hồ sơ khai thuế được thực hiện bằng hình thức điện tử; việc hoàn thuế bằng phương thức điện tử đạt 100%. Về kết quả nộp thuế điện tử, từ đầu năm 2021 đến giữa tháng 5/2021 đã có 5.711 chứng từ với tổng số tiền thuế nộp là 359 tỷ đồng.

Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, điện tử hóa trong công tác quản lý thuế không chỉ góp phần quan trọng vào việc hiện đại hóa ngành thuế mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách của mình.

Ông Nguyễn Đức Bẩy, Giám đốc HTX Thống Nhất, huyện Chi Lăng cho biết: Ngay khi được cơ quan thuế tuyên truyền, hướng dẫn, đơn vị đã nhanh chóng tiếp cận và thực hiện kê khai, nộp thuế bằng hình thức điện tử. Việc nộp thuế bằng hình thức điện tử đã giúp đơn vị tiết giảm được thời gian, đảm bảo an toàn, chủ động trong việc thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách, đặc biệt trong thời điểm dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay.

Việc đẩy mạnh điện tử hóa vừa từng bước hiện đại hóa ngành thuế, vừa phục vụ tốt hơn người dân và doanh nghiệp và góp phần không nhỏ giúp Cục Thuế tỉnh luôn là một trong những đơn vị có kết quả cao nhất trong việc đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, địa phương (DDCI)

Việc đẩy mạnh điện tử hóa trong quản lý thuế đã góp phần không nhỏ vào kết quả thu nội địa trên địa bàn tỉnh trong những năm qua. Qua 4 tháng đầu năm 2021, tổng thu nội địa trên địa bàn tỉnh được 956 tỷ đồng, đạt 43,8% dự toán Bộ Tài chính giao, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2020.
TÂN AN